Thirty Seventh

1K 52 2
                                    

"Ah, Baby!", pasakalye ni Elmo.

"Ano kasi eh, I...I need to visit Missy sana sa weekend", kamot nito sa ulo.

Para namang walang narinig si Julie.

Nagbabasa lang ito, habang nagdadrive si Elmo papuntang Tiki, Biyernes ng gabi.

Hindi siya sinagot ng girlfriend.

Sakto namang dating nila sa parking lot.

Nagpark muna ito sandali.

Kakausapin muna niya si Julie. Kailangan niyang maipaliwanag bakit kelangan niyang puntahan si Missy.

"Baby!", kinuha niya ang kamay nito.

"I know, this is hard for you", umpisa niya.

"And I can't blame you kung magtatampo ka sakin", ....

"But Missy's condition is a little sensitive",.....

"At hindi naman kakayanin ng konsensiya ko kung ako ang magiging dahilan para lalo siyang madepress", paliwanag ni Elmo.

"Naiintindihan naman kita Elmo, eh", ....

"Kahit naman siguro hindi ako pumayag, alam ko pupunta ka pa din", malungkot si Julie.

"And that's the reason why I'm hurting right now",...

"Hindi dahil sa gusto mong pumunta pero dahil sa kailangan mong pumunta",....

"The situation did not give you any choice, at dahil ako ang nakakaintindi...ako ang magbibigay, ganun yun di ba?", sabi pa ni Julie.

Matagal natahimik si Elmo.

"Natatakot lang ako kung hanggang kelan pa tayo ganito", sagot ni Julie

"At sana...kayanin ko Elmo",...

"Para sayo, kakayanin ko", ....

Nayuko naman si Elmo. Hinalikan ang mga kamay ni Julie.

Hawak niya lang ang mga ito.

Parang dito siya kumukuha ng lakas.

"It will take time, but it has to be the soonest", sagot ng boyfriend.

"I don't want to give her wrong signals that I'm back in her life", dagdag niya.

Hinawi hawi naman ni Julie ang buhok niya habang nakayuko ito.

"Elmo, as long as I know where I stand, kakayanin kong "dalawa" muna kami sa buhay mo",

Napaangat ng ulo si Elmo.

Nabigla ito sa sinabi ni Julie.

"No! ..No!. I don't like that. You know I can't do that?!",protesta niya kay Julie.

"Hindi ko siya kayang lokohin na gusto ko pa siya", angal ni Elmo.

"Ikaw lang ang gusto ko, and that's final!", ....

"Irog, hindi naman yun gaya ng iniisip mo",kontra ni Julie sa kanya.

"Ang sinasabi ko lang, hahayaan muna kita na maging present pa din sa buhay niya, hanggang unti unti niyang matanggap yun", paliwanag nito

"Why do I feel like you're pushing me away?", may tampo sa boses ni Elmo.

"Hindi naman sa ganun, ikaw nga diba humihingi ng pangunawa ko?", paalala ni Julie.

"I know, I just don't like the feeling", kibit balikat ni Elmo.

"Parang, anytime, papayag kang maagaw na lang ako ni Missy sayo", ...

Natawa naman si Julie.

Para itong bata sa inasal niya.

"Ako ba ang babae sa relasyon na ito, o ikaw?", asar niya kay Elmo.

" As long as you give me enough reason to feel secured, maiintindihan kita", sabi ni Julie.

"I don't know what to say..." tulala si Elmo.

"You are the most incredible woman I have ever met!", saka nito hinalikan ang noo ni Julie.

"That's because...I....I....I love you, Elmo!".....

♡♡♡♡♡♡♡











Tiki LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon