"Fake pregnancy?!?", ito ang sigaw ng isang kaibigan ni Missy."Yan ang solusyon mo para bumalik si Moe sayo?", tanong ni Ana.
"Shhhh!, will you shut up? Mamaya marinig ka ni Tita Cecil eh!", pagsaway sa kaibigan.
Nasa patio sila at nagmemerienda. Pinapunta ni Missy ang kaibigan para may makausap.
Well, more like may masabihan ng evil plan nito.
"And you think it will work?", usisa pa ng kausap.
"Of course it will....It should work!", madiing sabi ni Missy.
"I know Elmo pretty well, lambingin ko lang yun, bibigay yun ulit!",....
"Well, now that he has a girlfriend, baka mahirapan ka?!", kontra naman ni Ana.
"I can always make the tables turn,..."
"Now, that Elmo knows I'm pregnant, uubusin ko ang oras niya para tuluyan siyang bumalik sa akin!", seryosong sabi ni Missy.
"You...Evil witch! Haha!", saka naman nag toast ng iniinom na juice ang dalawa.
"I know right! Haha!", tawa naman ni Missy.
*******
"Missy!", tawag ng Tita Cecil niya.
"Shall we go? Asan na ba si Elmo?",.....
"Mahuhuli tayo kay Dra.Jimenez!", ......
"Kahit kaibigan ko yun, we have to follow the scheduled appointment", sabi pa ng Tita Cecil niya.
"Ah Tita, wala pa po eh! Sige tawagan ko po!", sagot ni Missy.
"Alright, let me know, I'll be in my room", saka ito tumalikod papasok muli ng bahay.
"Oh, Pano na yan? Mabubuko ka na Bes?", aligaga si Ana.
"Relax! Di ko sinabi kay Moe yung tamang oras ng appointment!", bulong nito.
"I told him 4pm, pero the appointment was scheduled at 2pm",....
"So by the time, he gets here, hindi na kami pwedeng sumulpot dun!", dagdag pa niya.
"Well, goodluck with that!", iiling iling na sabi ng kaibigan.
************
3:30PM nasa Tagaytay na si Elmo.
"So why are you not dressed yet? Di ba may check up ka?", tanong nito kay Missy ng sumulpot sa sala.
"Ah Hon, nahihilo kasi ako eh! I told Tita na imove na lang muna ang check up next week!",....
"Ganun ba, eh the more na dapat makita ka ng Doctor so she could give you what you need?", alala ni Elmo.
"No, I'm fine. Normal naman daw to sa buntis eh, yung nahihilo!", arte pa nito.
"Ah okay, upo ka muna!", inalalayan naman niya si Missy para makaupo sa couch.
"Aalis na din pala ako, Missy!", paalam ni Elmo.
"Traffic na din pabalik ng Manila eh!", .....
"Hon, wag ka muna umalis!", saka ito yumakap kay Elmo.
"Dito ka muna, I want you here!", lambing nito kay Elmo.
Inalis naman ni Elmo ang pagkakayakap ni Missy.
"Missy, I still have lots of things to do, siningit ko na nga lang ang pagpunta dito para masamahan kita sa check up mo eh!", paliwanag ni Elmo.
"Pupuntahan mo lang yung girlfriend mo eh!", inis na sabi ni Missy.
Nagmamaktol na naman ito na parang bata.
" Okay...I'll stay for 30 minutes!", sabi na lang ni Elmo.
"Yay!", saka muling humalik at yumakap si Missy sa kanya.
******
Missy will do everything to win Elmo back.
Desperada na kung desperada, pero babawiin niya ang akala niyang kanya pa din.
Elmo used to be so in love with her, at alam niyang ķaya pa din siyang mahalin nito muli.
♡♡♡♡♡♡♡♡♡
BINABASA MO ANG
Tiki Love
RandomA JuliElmo Love Story Can someone master the art of third wheeling? Find out how, Cockblocker, Julie Anne does the trick. Julie Anne San Jose & Elmo Moses Magalona A Cali_Dobo Fan Fiction