Ninety Eighth

1K 59 0
                                    


Abala sina Elmo at Julie Anne ngayong araw ng Sabado.

Ngayon kasi ang lipat nila sa bahay na pinagawa ni Elmo.

"Ma, are you okay?!", pansin ni Julie Anne ang pagpahid ng ina sa mga luha nito.

Nagiimpake siya ng ilang personal na gamit. Habang nakaupo ang ina sa kama niya.

"Oo, anak, masaya lang naman ako para sayo!",

"Ma, kaya nga po dito napili ni Elmo bumili ng bahay, para malapit pa rin ako sa inyo!", saka naman ito tumabi sa ina.

"At isa naman yun sa pinagpapasalamat ko kay Elmo, anak!",

"And I'm proud of you two!",

"You're now starting a family of your own!",bati pa ng mama niya.

"At hindi ako nagkamali na ipagkatiwala kita sa kanya!",

"Ma, mas masaya po ako na hindi din ako nagkamali ng pagpili kay Elmo!",

"At hindi ako naghesitant na pagkatiwalaan siya!", masayang sambitni Julie.

"Elmo is a very transparent person, at umpisa pa lang nakita ko naman na totoo ang intensiyon niya sa akin".

"And we really love each other!",..

Lalo namang naluha ang ina sa galak.

"Oh, Ma, tama na po yan, wala ka ng ie-emote sa mismong kasal ko?", biro pa ni Julie.

"Sira ka talaga!", hampas pa ng mama niya sa braso niya.

"Mana lang po sa inyo!",...

*knock! Knock!

"Ready,Baby?!", tanong ni Elmo mula sa pinto.

"Ah, Tita, andito po pala kayo!?", saka naman ito humalik sa pisngi ng bibiyenanin.

"Mama na lang Elmo! Masanay ka na!", paalala pa ng Mama ni Julie.

"Ah, hehe! Sige po...M-Mama!", nahihiya pang sabi ni Elmo.

"O siya, maiwan ko na muna kayo para masilip ko ang kambal! Si Cel lang tao dun!", paalam pa nito.

"Thank you po,Ma!", sagot ni Julie.

"Marami ka pa bang iimpake, Baby?",

"Hmmm, konti na lang, Irog"..

"Yung iba iiwan ko naman dito, para minsan pwede pa din kami magstay dito kung minsan na male late ka ng uwi from Tiki!",

"Yeah, that's fine!", pagsang ayon ni Elmo kay Julie.

"Ah, Baby, hindi pa pala natin napagusapan yung pagkuha natin ng maid?!",

"I'm gonna call the agency later para makaset ng referrals!",

"Ay naku, Irog, ayoko ng agency agency na yan!"

"Mahirap na! Mamaya, saktan pa yung kambal o kaya pagnakawan tayo! Mga ganun!", tanggi ni Julie.

"So what do you suggest, Baby?!",

"Mas maganda magtanong sa kakilala, Irog!",

"Kay ate Cel papatanong ako or kay Jake!".

"Jake na naman?!", halata ang selos sa boses nito.

"Ummm. Magtatanong lang, ang haba na naman ng nguso mo diyan!", sagot niya kay Elmo.

"Irog, ikakasal na nga tayo, di ba? Tigilan mo na yang selos selos mo, okay!", saka pa hinawakan ni Julie ang dalawang pisngi ni Elmo.

"I don't know, I just don't want you saying another guy's name!", katwiran nito.

"Ay naku, Elmo Moses Arroyo Magalona! Sayo lang po ako! Wala namang umaagaw!",

"I love you!", malambing pang sabi ni Julie saka hinalikan si Elmo sa lips.

"I love you,too, my Baby!"

"Promise!?"

"Promise, Promise!".

"Always! Always!", sagot ni Elmo.






Tiki LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon