Sixty Eighth

1.1K 57 3
                                    

Wala pang alas 3:00 ng madaling araw, bumabiyahe na si Julie papunta sa Tiki. Dun na kasi ang meeting place nila ni Elmo.

Si Elmo naman umuwi ng sandali para magayos ng gamit na dadalhin saka na agad bumalik sa Tiki may alas dose ng gabi.

Sa office na siya nag palipas ng oras at umidlip sandali.

Napansin din niya ang nakataob na picture frame sa display shelf.

Kuha ito sa Disney adventure nila ni Missy sa Hongkong 2 years ago.

Naalala niya how Missy would turn down some of the rides. Hindi kasi ito mahilig sa mga ganun.

Tinanggal niya ang picture saka pinunit at itinapon sa basura.

"Goodbye Missy!", mahinang sambit niya.

Mahinang katok naman ang nagputol sa malalim niyang pagiisip.

Tumayo sya saka binuksan ang pinto.

"Hi, Baby!", saka ito humalik sa pisngi.

"Ok ka lang ba? Sabi ko sayo I can pick you up? Di ka na sana, nagdrive",

"Okay lang ako, Irog, andito na nga ko di ba?!", ngiti pa ni Julie sa boyfriend.

"So are you ready?!", masiglang tanong ni Elmo.

"Yes, Sir!", sagot naman ni Julie.

Si Dexter na bartender ang maghahatid sa kanila papuntang Domestic Airport.

They will fly going to Busuanga.

Elmo reserved a Tour Package for two in Coron.

******All Passengers bound  for Busuanga .........

Ito ang cue para naman tumayo ang dalawa.

Isang luggage ang dala ni Julie at ang kanyang ever reliable Jansport na backpack.

Hindi naman siya maarte. Ilang bihisan, mostly shirt, tank top at shorts lang ang dala niya.

A pair of Birkenstock and Adidas Superstar will complete her outfit.

Ang hindi naman pwedeng mawala sa kanya ay ang shades,lip balm, sunscreen, cologne at toiletries.

She also brought her rashguard.

Ah ah! No skimpy bikinis for her at baka lumuwa pa ang mga mata ni Elmo haha!

Of course, this is just their first getaway together, it's always nice to keep some reservations for next time.

While Elmo only brought his North Face back pack, ito naman ang lagi niyang dala sa maikling travels niya out of town.

His only key to Travel 101: Pack light!!

------------------

Nakaidlìp ang dalawa sa may isang oras at kalahating flight.

As scheduled, 7:30Am nasa Busuanga na sila.

A coaster service will bring them to Coron, papunta sa hotel kung saan sila mag stay ng 2 gabi.

Matapos mag check-in, nagpahinga muna ang dalawa sa room nila.

9AM pa lang at mahaba pa ang araw.

"We'll take our breakfast first, tapos we'll take a rest muna bago tayo mamasyal, Baby!", ...

"Yup, sounds good",ngiti ni Julie.

Nagpalit muna ng shirt si Elmo at boardshorts. Chineck muna ang ilang emails saka na tumawag sa Tiki para mabilinan ang mga tao niya.

Si Julie naman diretso nang naligo. Suot ang isang razor back na black at shorts, tinaas ang buhok into a bun. Nag apply ng sunblock sa mukha, braso at legs.

"Okay, Irog, let's go!", yaya ni Julie.

Pareho naman silang nakashades na lumabas ng kwarto.

They look so good together, hindi pwedeng hindi mapansin  ang presence nilang dalawa sa lugar.

Pancakes,sausages,  fresh fruits at coffee ang pinagsaluhan nilang dalawa.

Ilang oras naman ay lunch na din, so okay na sila sa light breakfast muna.

Tulog at pahinga kasi ang hinahabol ng dalawa.

Pagbalik sa hotel room, inayos naman muna ni Julie ang mga daladalahan.

"Irog, akin na yung mga gamit mo, ayusin ko muna sa cabinet at drawer para di ka mahirapan maghanap ng kailangan mo",....

"Ah okay, konti lang naman, Baby!", saka hinila ang bag palapit sa kanya.

"Usually kasi I buy clothes for souvenirs pag kinakapos ako ng susuotin",

Inayos naman ni Julie amg mga gamit ni Elmo, nilabas ang mga toiletries nito para mailagay sa bathroom sink.

Ayaw kasi ni Elmo ang gumagamit ng mga toiletries mula sa hotel. Kaya mas madami pa ang dala nitong pang personal na gamit kumpara sa damit.

Sa bilang ni Julie, 3 na t-shirt, 2 boardshorts, a pair of jeans, 2 sando, 2 boxer shorts at 8 na boxerbriefs.

Wait, 8 talaga? Binilang ulit ni Julie ito.

"Irog, andami mo namang boxer briefs? Sumobra ata yung dala mo?", puna ni Julie.

"Nope, that's fine Baby, 3 times ako talaga magpalit ng boxers sa isang araw", paliwanag nito.

"Eh di wow!", nasabi na lang ni Julie.

She did not expect Elmo to be this vain. Pero okay na din.

Ang pagiging malinis at mabango ni Elmo kaya ang isa sa pinaka nagustuhan niya dito umpisa pa lang.

"Come, let's sleep first, Baby!", hila nya sa bewang ni Julie.

Wala naman nagawa si Julie nang hilahin na siya ni Elmo pahiga.

"Are you happy?", tanong ni Elmo habang nakaharap sa kanya.

"Sobra!", sagot naman ni Julie habang sinusuklay-suklay ang buhok ni Elmo.

"Ikaw?", tanong niya pabalik sa boyfriend.

"Super!", ngiti naman nito.


And before they doze off, Elmo gave Julie a kiss in the lips.

"I love you,Elmo",...

"I love you too,Baby!",...

"Always..Always!"......

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
































Tiki LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon