Chapter 6

1.1K 26 6
                                    

Pagkatapos namin kumain ng dinner, nag good night na kami kay mama at tsaka tumaas na sa kwarto ko. Kakatapos ko rin lang mag bihis ngayn dahil kagagaling ko lang ng bathroom galling shower lang. Hindi nga ako makatulog eh. So hinintay ko na muna si Cad na lumabas ng cr para makipagkwentuhan sa kanya since hindi pa naman ako inaantok at tsaka sabi niya may insomnia daw siya.

"Dude, are you going to sleep early?"I asked him. Bumangon na muna ako sa kama ko tsaka umupo.

Pinunasan niya na muna ang mukha niya ng towel tsaka ako sinagot."No. Why did you mind asking?"

"Hindi ako makatulog eh."dahilan ko. Parng may naisip na akong gagawin ah. Yeah, bright idea Burn. "For a second dude."bumaba na muna ako at nag punta sa maid's room para hanapin si manang.

"Manang Sita."maingat na pag tawag ko sa kanya.

Gulat na gulat naman siyang tumingin sa akin tsaka napahawak pa sa dibdib niya."Sus maryosep kang bata ka! ano bang ginagawa mo dito?"

"Shhhhh."luminga linga na muna ako sa paligid ko."Wag kayong maingay."nilagay ko pa ang hintuturo ko sa bibig ko."Si mommy po? Nasaan?"tanong ko sa kanya tsaka naman nag taka ang mukha niya. "Natutulog na siya.Bakit ba?"

Napangisi nalang tuloy ako. Buti nalang tulog na si mommy at hindi niya ako mahuhuli sa gagawin ko."Pakuha po ako ng Tequilla at lemon tapos konting asin na rin. Patimpla na rin po ako akong ng orange juice."utos ko ng pabulong

Bigla naman sumilay ang pagkakakaba sa mukha ni Manang Sita."Iinom ka?"

Tumango ako sa kanya. "Tsaka manang, pakuha na rin po ng chips."dagdag ko pang utos sa kanya.

Mas lalo pa siya kinabahan sa sinagot ko."Naku hindi pwede. Magagalit mommy mo sakin."

"Manang, sige na po."pamimilit ko. "Hindi niya naman po malalaman eh."

" Pero— "

"Manang, please."pakiusap ko sakanya."Thank you manang."At nang mapapayag ko naman na si manang, tumaas na uli ako sa kwarto habang inaantay si manang sa inutos ko.

"Anong ginawa mo sa baba?"tanong sakin ni Cad pagkaakyat ko ng kwarto.

"Mag hintay ka lang dude, may gagawin tayo."sagot ko tsaka tumingin ng nakakaloko sa kanya. Napabungisngis pa ako sa klase ng reaksyon na hinarap niya a akin. "What the? Dude, don't tell me you're gay? I won't think twice to leave this room."

Seryosong seryoso pa ang mukha niya kaya mas lalo ko siyang tinawanan. "Relax ka lang dude, hindi ako bading, ulul."

Napahinga naman siya ng maluwag. "Anjan na pala si manang oh."pumasok naman si manang at tsaka inilapag ang mga pinakuha ko sa kanya sa mini table ng room ko."Thank you manang.Secret lang po ah."napatango si manang at tsaka na umalis.

"Iinom ka?"tanong sa akin ni Cad habang nakatingin dun sa mga pinakuha ko.

I gave him a what the fuck look."Anong iinom ka? Iinom TAYO. TAYO. Sasamahan mo ako."pag cocorrect ko sa kanya.

Mabilisan naman siya napailing at parang nahiya. "Dude, Hindi kasi ako umiinom eh."

"The hell?"gulat na reaksyon ko. "Dude naman, sige na. Samahan mo nako. napaka KJ naman nito."napailing pa ako sa ka-KillJoya-an na inaasal niya.

Napakamot pa siya ng ulo bago mag salita muli. "Dude, hindi talaga ako umiinom eh."

"Ano Ba yan, ngayon lang naman eh. Tagal mo na ring di umuwi dito. C'mon dude."pagpipilit ko uli sa kanya. Kalalaking tao nito, mas matanda nanga sakin to eh, nagging repeater lang kasi siya ng dalawang taon kaya classmate ko siya ngayon pero daig ko pa pala sa katarantaduhan to. Hindi pala umiinom ang gago. Pagmumuni-muni lang pala ang alam pag nag mumokmok sa kwarto buong araw sa states.

My MotivationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon