Guyth! Ngayon lang po ako nakapag update dahil kakatapos lang po ng exam namin. sorry po. Aaminin ko po, medyo nakakawalang gana na buksan tong app na to dahil nga hindi ko parin po naaayos. Pero iniisip ko parin kayong mga readers ko kasi love.ko kayo! :( Dont worry, pipilitin ko parin pong ayusin tong acc ko
______________________________
Elaine's POV
Hayy. Nabobore ako dito sa bahay.
Katangahan ko naman kasi eh, namaga maga pa tong mata ko, tuloy, hindi ako nakapasok dahil for sure naman, quequestionin nanaman ako ng tropa.
"Bunso, okay ka lang ba?"lumapit sa akin si kuya Pete habang nag wawalis ako. Wala nga kasi akong magawa eh, kaya todo walis ako.
"Ah, oo naman kuya."pagsisinungaling ko, kahit hindi parin naman.
"Nag wawalis ka, eh ang linis linis ng bahay, at wala pang dumi?"pilosopong sabi pa niya. Alam ko naman na pinapatawa ako netong si kuya eh. Eh ako lang naman tong, hindi kayang makisama.
"Eh kasi nabobore ako kuya eh."simpleng dahilan ko.
"Ah, sige. Bibigyan kita ng gagawin mo."bigla naman akong naexcite."Pwede ka bang mag grocery, kasi papasok na ako sa trabaho eh."
Madalihan akong tumango kay kuya. Uy sakto, makakaakar ako. Yes. Atleast hindi na bibigat yung katawanbko dito sa bahay na puros higa at upo ang ginagawa ko, at iisa parin ang nasa isip ko.
"Mabuti pa, sabay nalang tayong umalis ha."nag bihis ako agad para makisabay kay kuya tsaka na kami pumara ng taxi at binaba na niya ako sa mall.
Pumunta muna ako sa kuhanan ng sabon.Kumuha ako ng dishwashing liquid at kukunin ko na sana yung bar na pang laba, ng may humawak rin nito.
"Ahy, sige po sainyo nalang p-- sir Gau?"
"Oh, Elaine?"gulat rin niyang busisi tsaka namin binatawan na dalawa ang bareta."Sakto, andito ka rin pala."
"Bakit po sir? May sasabihin po ba kayo?"inayos na muna ni sir ang salamin niya tsaka siya tumango."Oo. Kasi, namove na pala yung dance competition sa friday. Instead, this Thursday."
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni sir Gau."Sir, Pano po nangyaring Thursday dapat?"naguguluhan na usisa ko.
Kumunot ang noo niya at parang gulat din sa naging reaksyon ko sa sinabi niyang parang hindi kagulat gulat sa kanya."Ano ka ba, hindi pa ba sinabi ni Johanne sayo?"
"Ang alin po sir?"bumuntong hininga tsaka kumuha ng bareta."Eh sinabi ko kaya sa kanya last week na instead na next three weeks pa ang dance competition, eh namove na sa this thursday. Ngayon naman, ang sinasabi ko sayo, eh naging this friday na, so meron pa kayong isang araw, para ipractice yun."
Napanganga nalang ako sa sinabi niya. As in. Hindi ko alam kung maiinis ako, maiirita, o magagalit sa nalaman ko about dun sa dance competition. Nag halo halo na.
"Sir? Seryoso po ba kayo? Wala po siyang sinabi sakin."naiinis na paliwanag ko. Eh wala naman kasing sinabi si Johanne sa akin last week about jan sa dance competition na sinalihan namin. Hindi nanga kami nagkakausap dahil sila na madalas ni Yassi ang magkasama eh.
"Ha? Oo naman, seryoso ako."madalihan niyang tugon."Bakit, a-- basta, pakisabi sa kanya, namove ulit. This friday na yung dance competition. Naubusan ako ng load eh."tumango nalang ako sa kanya."Sige, aalis na ako, may meeting pa kasi kami dun sa dance competition eh."iniwan na ako ni sir dito sa may baretahan ng grocery.
Shhhhhhhieeeeeet! This friday na ang dance competition? Hindi talaga ako makapaniwala.
Napaka-irresponsable naman ni Johanne, hindi man lang niya sinabi sakin, eh hindi panga namin napeperfect yung sayaw namin eh tapos palagi pa kaming walang practice. Palibhasa naman kasi, ang inuuna niya palagi yung kinochoreo niya, di man lang inisip sayaw namin.
Sa katunayan nga, napakasama ng loob ko sa kanya ng malaman kong may kinochoreo pala siya. Hindi sa yung bayad ang iniisip ko at hindi niya shinare sa akin yung pag konsulta sa kanya na mag choreographer, ang ikinakasama ng loob ko, hindi niya ako sinabihan dito para lang magkaroon sila ng oras ni Yassi kaya hindi niya na iniisip yung oras namin na dalawa.
Yassi's POV
*SCIENCE TIME*
Hinihintay pa namin si ms. Darla the buddha ngayon. Joke. Ang science teacher namin. Ano kaya yung bagong activity na ipapagawa niya sa lab? Sana naman hindi mahirap. Surprise pa nga daw kasi e. I wonder kung ano yun.
"Yas, yung practice mamaya ha."biglang sabi ni Johanne."Sabay na ba tayo pupunta dun?"
"Yeah. Commute nalang tayo ng sabay."agad na tugon ko
"Sige ba."madalihan niyang pag agree habang tumitingin sa pintuan kung nanjan na si ms. Darla."Eh kasi eh, ang dami paring hindi makakuha nung bagong steps na tinuro ko eh."may pang iinis sa boses niya. Paano ba naman kasi, puros landi ang inuuna nung mga girls dun na ka-alumni ko. Nilalandi kasi nila palagi si Johanne. Minsan nga nagiging talk show na ang practice kaka-interview nila sa kanya eh.
"Oo nga eh. Eh this friday nanga namin yun ipeperform."
"What?"gulat na gulat siya sa sinabi ko kaya nag taka naman ako kasi akala ko sinabi na sa kanya ni Jady."Sa friday na? As in this friday? Ba't ngayon ko lang nalaman?"
"Bakit? Hindi ba sinabi sayo ni Jady?"nag tatakang tanong ko.
Umiling na muna siya, gulat parin talaga ang mukha niya sa nalaman niya."Ang akala ko ba, next friday pa?"
"Hindi kaya. This friday na kaya."Napa-face palm siya at parang nainis."May problema ba?"
"Ah, wa--wala."nauutal utal niyang busisi."Kung ganun, kailangan natin mag over time mamaya at bukas kai-- "
"Good morning 4th year."paningit sa amin ni ms. Darla kaya bumalik na si Johanne sa proper seat niya.
"Good morning Ms. Darla."bati naming pabalik sa kanya. Nilapag niya na yung chalk box at record book niya sa lamesa.
"Are you ready for your surprise activity?"ganadong ganado pa siyang nag sasalita. Ano nanaman kaya ipapagawa nito? At dahil gusto na namin lahat malaman, bored lang kaming tumango sa kanya at hinintay ang susunod na sasabihin niya."Ngayong 4th year na kayo, ang bagong activity niyo ay medyo mahirap. Ang gagawin niyo ay, mag dadisect kayo ng frog."
"Eww!!"
"Yuck! So kadiri!"
"No way!"
"Ang hirap naman ng pinapagawa niyo cher!"
Reklamo naman ng marami. Eh kasi naman eh. Nakakadiri talaga. Takot kaya ako sa frog. Ni hindi nga ako animal lover eh. Omygosh. Nakakairita kaya. Good luck nalang sa mga kagroup ko, hindi ko talaga sila matutulungan mag disect, hayys.
"Quiet, all of you! Nag rereklamo na agad kayo eh hindi niyo pa naman nagagawa?" sita naman sa amin So, tumahimik nalang kami."Okay, I'll group you into five."
Jaico, Denny, Ruth, Ivan for group 1. Julia, Liam, Jonas, Min for group 2. Kat, Josh, Demi, Chris for group 3. Johanne, Yassi, Elaine, Bricks, for group 4. And, Jessi, Yerdi, Cad, and Burn for group 5. You are required to bring your own disecting tools and ofcourse, your frog. And make sure, your frog is not poisonous, or else you cannot disect it, you are considered 0 for that activity. You may now go to your group mates.
Pumunta na kami sa mga kagroup namin and nag nag assign na kami kung sino ang mag dadala ng mga frog and disecting tools. Ugh. I really hate these kind of activities. Ang kadiri lang eh.
_________________________________________________
Thanks for reading.
@Dwaeji_princess