Chapter 19

674 20 2
                                    

Cad's POV

Filipino discussion A G A I N. Sht. Fck this stupid subject. I feel lazy and bored listening to this damn subject. College nalang sana ako, so I can drop this but Im not.

"Naintindihan niyo ba ang itinuro kong aral ngayon?"our subject teacher asked. My classmates nodded immediately as if this subject is really exciting? While I just nodded,bored.

"Mabuti naman kung ganun."sabi niya."Wag niyong kalilimutan ang mabang pagsusulit bukas sa aral na tinalakay natin ngayon, nag kakaintindihan ba tayo 4th year?"

*KRRIIIINNGGGGGG!!!!!!*

Finally, class dismissed. I've been waiting for this moment to come since that jologs filipino teacher arrived in this class.

Bad trip, Quiz agad tomorrow, I didn't even understand the topic so well.

Bigla akong napatingin sa gawi ni Jessi na kanina pa nod ng nod na parang naiintindihan lahat ng sinasabi ng filipino teacher namin."Jessi, naintindihan mo?"I asked.

"Ang alin?"

I sighed, annoyed. I don't know why."What else?"singhal ko sa kanya."The filipino topic?"

"Oo naman."agad niyang sagot."Ang dali dali lang eh. Parang pang grade 1."dagdag niya.Tss. Ang yabang. Palibhasa sanay na siya sa filipino.

"Hindi mo naintindihan noh?"pagpapamukha niya. I just ignored her and rolled my eyes on her. Bigla siyang natawa."Hahahahaha. Sabi ko nanga ba e."

"Natindihan ko noh."palusot ko sa kanya.

And yet, I heard another laugh again from this fat girl."PALUSOT.COM. Teka, bat ba ang sunget mo?"biglang tanong niya

"Whatever. Just go."I blurted out."I don't wanna see your face."

"Sorry ka nalang."dinilatan pa ako."Classmate mo ako eh, kaya lagi mo akong makikita."dagdag pa niya."Tara nanga bessy,"luminga linga siya sa paligid niya pero hindi niya mahanap si Yerdi."Asan na si bessy?"

Tinawanan ko tuloy yung reaction niya. Ang epic nung face niya."Ayan. Ang daldal mo kasi eh."supalpal ko sa kanya pero nag snob lang siya sa akin.

"Bricks, nakita mo ba si Yerdi?"tanong ni Jessi kay Bricks.

"Kasama niya si Burn. May surprise kasi si Burn sakanya eh."nag mamadaling sagot nito."Sige ah, tutulong pa ako dun eh."paalam niya tsaka na umalis.

"Buti pa si Burn, ang sweet niya. Ang swerte naman ni bessy."bulong niya sa sarili niya. Inggit yung mataba oh, paano kasi walang love life at walang nanliligaw sa kanya since birth, ang taba kasi. Hahahaha. I can't stop laughing, secretly.

"Oh, anong tinatawa tawa mo jan?"masungit na tanong niya, nahuli pa ako.

"Nothing."casual na sagot ko tsaka niya ako tinaasan ng kilay. Problema nananaman nito sa'kin? Hindi ko naman kasalanan na wala siyang love life eh. Hahahaha."Nothing yang mukha mo. Makaalis nanga. Makapang bwiset lang eh."tumakbo na siya palabas ng classroom.

"Hey Jessi!"tawag ko sa kanya."Wait for me!"napahinto naman siya sa pagtakbo."Bakit nanaman? Bakit mo ba ako sinusundan?"

Napatawa nanaman ako sa pagka-assuming niya."Fyi, Hindi kita sinusundan."paglilinaw ko."We're just going on the same way that's why I asked you to wait for me."

Poker face nalang siya sa kahihiyan niya. Assuming kasi e."Kung ganon, pwes! Akong mauuna!"tsaka pa siya ng flip hair, di niya naman bagay.

"Swerte mo? Ano? Sayo tong USC?"hindi niya na ako sinagot at tinakbuhan niya na ako.Bakit ba ang hilig hilig nitong tumakbo? Pagkatapos, madadapa nanaman? Ang wierd niyang tumakbo kasi hindi niya mabuhat ang katawan niya.

"Jessi! Ano ba, san ka ba pupunta?"tanong ko habang hinahabol siya.

"Malamang uuwi na!"sagot niya habang tuloy parin tumatakbo.

"Wait, wag kang tumakbo!"sigaw ko tapos napatigil naman siya."Ano bang paki mo?"

"This school building might worn out anytime if you did that!"naasar nanaman siya sa sinabi ko, yung mukha niya,bsobrang epic fail. Ang cute pala ni Jessi kapag naiinis siya. Hahaha.

Tinignan niya lang ako ng masama na parang maiiyak na kaya nilapitan ko na siya."Hey,Sorry na. C'mon, let's go home."aya ko

"Let's go home? Hindi tayo parehas ng inuuwian ulul!"pakipot pa niya. Nag papakipot pa tong babaeng to e gusto niya rin lang naman na ihatid ko siya for sure."Oh di hahatid kita."

"Sa dorm lang ako at kaya ko ang sarili ko."pagmamatigas niya."Hindi kita kailangan noh."

"Ikaw rin, pag nadapa ka, sino aalalay sayo?"bigla siya napaisip sa sinabi ko tsaka parang nakulitan na."Ugh! Halikana nga!"hinila niya na ako. Aba, humabol pa, holding hands pa ang nais ng matabang to, pagbigyan nanga lang.

Elaine's POV

Nagtakbuhan sila Jessi at Cad palabas so ang naiwan nalng dito ako, si Yas, at si Johanne.

Si Bricks kasi, tinutulungan si Burn dun sa surprise niya kay Yerdi, kay Bricks nag patulong si Burn dahil magaling sa mga ganyang bagay si Bricks, sa mga sweetness at kacornihan ek eks. Yung ex niya nga dati, naging viral sa facebook at sa SCU files yung pinost nilang relationship goals.

"Tara Johanne, uwi na tayo."aya ko kay Johanne habang palabas silang dalawa ni Yassi ng classroom namin.

"Mauna kana."sabi niya. Nalungkot tuloy ako bigla, sabay kasi palagi kami nag lalakad pauwi dahil parehas kami ng sinasakyan."Hindi ako makakasabay ngayon, may gagawin pa ako eh."

"Ano namang gagawin mo?"walang karapatan na tanong ko pero nag tanong parin ako.

"Basta."nag mamadali niyang sabi."May pupuntahan kami ni Yassi eh."dahilan niya.

"Saan naman?"maintriga kong tanong."Sama niyo naman ako jan."kunyare excited kong sabi pero naiinggit naman na talaga ako. Kanina pa kasi sila ganyan, ang close close nila mula recess hanggang lunch, tapos pag uwi pa, may pupuntahan pa sila na hindi ko alam kung saan.

"Sure."agad agad na tugon ni Yassi."Tara."aya niya.

" Eh saa-- "

Pumunta sakin si Johanne at inakbayan ako kahit na alam kong sinesenyasan na niya ako na wag akong sumama sa kanila para makaninja siya kay Yas pero kunyare hindi ko nagegets.

"Elaine, next time kana lang sumama okay?"pinandilatan niya pa ako ng mata."Kasi may pupuntahan pa kami ni Yassi eh, okay lang ba?"

"Bakit parang ayaw mo siyang pasamahin?"nakakunot ang nuo ni Yassi sa kanya na parang naka-sense sa ginagawa niya.

"Kasi, ano eh, nagkasakit siya kahapon? Diba Elaine?"mariin niyang sambit tsaka nanaman niya ako nilakihan ng mata na parang nag sasabing um-oo ka. Ang galing talaga nitong gumawa ng kwento kahit kailan. Wala nakong nagawa kaya naki-ride in nalang ako.

"Oo. Masama kasi yung pakiramdam ko kahapon."pagsisinungaling ko.

"Ganun ba?"may pagaalala pa sa boses ni Yass."Sige, next time nalang. Mag pahinga ka nalang."

Tinanggal na ni Johanne yung pagkakaakbay niya sa akin."Sige Elaine, aalis na kami ni Yassi ah. Bye."pamamaalam ni Johanne ng nakangiti. Nag paalam na rin sa akin si Yassi.At tsaka umalis na sila san kaya punta nila? Kainis, nag seselos ako.

____________________________________________

Thanks for reading.

@Dwaeji_princess

My MotivationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon