Chapter 35

544 16 11
                                    

Hi Guys! :))) This chapter is dedicated to @arielein4. :) Thanks ate for the votes! :D Please follow her!

___________________________________________

Cad's POV

"Ewwwwwww!!!!"OA na sigaw ni Jessi nung pinunasan ko yung lips niya using may thumb."Bakit mo ginawa yun sa akin?"nagtataka pa siya. Eh kung kumain siya, para kasi siyang bata eh. Ayan tuloy lumagpas pa yung mayonnaise sa lips niya.

"Bakit ba? Pinunas ko lang naman yung lips mo kasi may mayonnaise."valid reason ko naman. Talaga naman ah. Ano bang akala niya tsatsansingan ko siya. Tch. No way, high way.

"Kahit na! Kadiri talaga!"pag iinarte pa niya."Bakit kailangan mong dilaan yung pinamunas-- ihhh!!! Hindi mo dapat ginawa yun!"

Buti nga, pinunasan ko pa eh. Hinampas hampas niya ako. Arte talaga neto. Kung alam ko lang, ayy grabe. Choosy pa tong matabang to. Tuloy parin siya sa pag hampas sa arms ko."Ouch! Ang sakit yang ginagawa mo sa akin."

"Arrggghhhh!!! Gawa nanga lang tayo ng kanta!"pinunas punasan niya pa bibig niya, kala niya naman hinalikan ko siya. Tsaka siya napa-crossed arms. Akala niya naman ikinapayat niya. Duh.

"Wait, your situation gave me an idea about the song."nanlaki pa ang mga mata ko sa mga naiisip ko about the song. She just stared at me so bad." About a girl who wants to be loved."

She sighed."Hanggang sa kanta ba naman, patatamaan mo ako na wala talagang magkakagusto sakin?"

"Don't worry. Hindi naman natin siya ieexact eh."I assured her but she looked at me like she didn't get any of what I've said. Ugh. Akala ko ba matalino to? Eh ba't ang slow? It's like I need to explain everything to her. Jeeze."Oh di siyempre yung lyrics, hindi natin isasakto jan sa situation mo. Para di naman mahirap sayo. Get?"

"Ah, parang about a girl who wants to be love parin pero iibahin lang yung lyrics para hindi masakit sakin."finally. Naget's niya na rin."Yung mataba ako kaya walang nagkakagusto iibahin?"she added.

"Exactly."I gave her a dissapointing heavy breath.

"Eh pano natin sisimulan?"

"Try to compose lyrics in the chorus part okay? Ako na sa 1st verse."she nodded and then I started strumming the guitar to find a rythm that fits the lyrics on my mind.

~

After strumming the guitar for a couple of minutes, I think I know what's the perfect beat for the lyrics I've composed on my mind.

"Are you done?"I asked her while still strumming the guitar.

"Wait lang patapos na."she answered while writing lyrics on a piece of coupon bond.

"Okay, here's the first verse, I wrote it down."I started singing the first verse."One million cities, one million lies, one million boys just waiting outside, one million faces one million smile but only one that knows which is mine. The way you hold me, shove me, hold me that I rather be lonely, yeah if this ain't right."

Dinugtungan niya na rin yung first verse na natapos ko.

"What if one is more than enough, what is all the I want. (all that I want) what if one is all I dream on, what if you're that someone. What if I just wanna be love, I just wanna be love. Ah yeah. .  I just wanna be love, I just wanna be love, ah yeah. . . "

* Eye Contact *

Play Be Loved by Matthew Kurz on media

Bricks' POV

I just got home from school and I was listening to my beats when I heard three knocks on my door and then it opened.

Ate inday entered so I took off my headset."Oh, ate inday? Anong ginagawa niyo dito?"

"Ah, kasi miron nag hahanap sa eyo ih."kumamot pa siya sa ulo niya gamit ang basang basang kamay niya at punong puno ng bubbles at mukhang nag lalaba pa.

(Bisaya po si manang kaya kaya ganyan po ang pananalita niya, haha.)

"Sino daw?"tanong ko."Si Yassi? Yung nag punta dito? nung dinner?"

"Ahy, hinde."madalihan siyang umiling."At hinde ko ren natanung yung neym(name). Basta maganda po na dalageta na umeeyak. Hinahanap po kayu seer(sir)"

"Umiiyak?"gulat na reaksyon ko tsaka siya tumango kaya lumabas na ako para malaman kung sino yun.

I had an idea that it was her when ate Inday told me that she was crying. But somehow, I didn't expect it at first cause I hoped I made her feel okay yesterday when I was comforting her.

"Elaine?"gulat na gulat ako ng makita kong lumiliit na ang mata niya dahil sa pag iyak. Ni hindi na siya nakapagsalita sa reaksyon ko basta tuloy tuloy lang siyang yumakap sa akin."Kaya mo yan Elaine."pagcocomfort ko sa kanya habang hinahaplos ang likod niya.

"Hi--hindi ko na yata kaya Bricks."nauutal utal niyang sambit.

"Ano ba kasing nangyari? Just tell me."binuksan ko mas lalo yung gate para makapasok si Elaine."Come on, let's talk about it."

"Ate inday pakuha naman ng tubig."utos ko kay ate Inday tsaka siya tumayo sa pag lalaba at sinunod na ang utos ko.

Umupo na muna kami dito sa terrace. Pinainom ko na muna siya ng tubig. Mukha kasing hindi na siya makapagsalita pa eh."Oh, uminom ka muna, para naman makapagsalita ka ng maayos."

Uminom na muna siya pero hindi man lang niya nakalahati ang isang baso ng tubig na pinakuha ko para sa kanya.

"Okay kana?"tanong ko sa kanya tsaka siya tumango."Ilabas mo na yan, mukhang punong puno kana eh."

"Tu-tungkol dun sa dance competition na sinalihan naming dalawa."nakinig lang ako sa pagkwekwento niya."Kasi, diba next three weeks pa dapat yung competition, tapos nabago na. last week pa pala sinabi sa kanya ni sir Gau na this thursday na yung competition kay Johanne."dagdag niya pa. Huminga siya ng malalim para ipagpatuloy ang nahihirapan niyang pagkwento niya."Hindi niya man lang sinabi sakin. Nalaman ko lang kanina dahil nakita ko si sir Gau kanina at namove nanaman daw ng friday. Kung hindi ko pa siya nakita, malamang hindi ko pa malalaman."dagdag niya pa.

"Tinext mo na ba siya?"

Tumango siya."Ang dahilan niya, sasabihin niya na daw dapat sa akin last week pero nawalan daw siya ng load nun at sobrang busy daw siya."

"Oh, anong plano mo ngayon?"muli siyang umiling na parang hindi niya na alam ang susunod niyang gagawin."Bricks, hindi ko na talaga alam. Matagal na kaming hindi nakapag practice ng dahil kay--dahil dun--"

"Nang dahil kay Yassi?"pamumutol ko

"Eh kasi naman hindi naman sa siya yung sinisisi ko, pero sana naman alam namang hatiin ni Johanne yung oras niya. Hindi yung palagi nalang siyang walang oras para sa amin."pumunas pa siya sa luha niya.

"Paano na kayo sasayaw niyan?"ako nalang ang uminom ng tubig ni Elaine, since ako ang nahihirapan sa kanya, sa sitwasyon niya." Alam kong napaka importante sa inyo ang pag sasayaw pero mukhang hindi na prioritize ni Johanne yung inyo. Anong balak mo?"

"Hindi ko nga alam Bricks."pag uulit niya nanaman."Bird brain nanga ako tonatanong mo pa ako."

Tinawanan ko nanga lang siya. Pero nag taka lang siya."Ano naman ang nakakatawa?"

"Ikaw."tinigil ko muna ang pag tawa ko."Isang tawa naman jan oh."pag rerequest ko pa. Lagi nalang kasi siyang nakadibangot simula nung maging close si Yassi at Johanne. Namimiss ko na rin yung masayahin niyang mukha eh.

"Wala naman akong dahilan para tumawa ngayon."seryosong sambit niya.

"Bakit naman? Andito naman ako eh."sumandal siya sa akin at tsaka nanaman umiyak."Tahan na Elaine. Don't worry, andito ako palagi sa tabi mo."

_________________________________________

Thanks for reading

@Dwaeji_princess

My MotivationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon