Hi guys! I would like to dedicate this chapter to @Morisummer56,maraming salamat po Sa grabeng support niyo sakin. As in vinote niya lahat ng stories ko,As in lahat wala po siyang pinalagpas! Haha. Ate, wagas lang sumupport? I love you ate! Thank you so much po! :)
____________________________________
Zirri's POV
Maaga ng pinasara ni sir Garnette ang restaurant dahil sa nangyari kaninang gulo.
Baka kasi bumalik pa daw yung manyakis na yun at baka mapatay na daw ni sir Garnette. Ang init init nga ng ulo niya kanina eh. Sabi ko wag nalamg ipasara dahil ipinangako ko naman na mag iingat na ako sa kanya pero ayaw niya eh. Nakakaguilty nga., sayang pa naman yung mabebenta ngayong gabi. Ako kasi ang may kasalanan neto eh.
"Uy Idol, wag mo ng isipin yun."out of the blue na sabi ni Vincent dahil nga kasi nakatulala lang ako."Wala ka namang kasalanan idol eh."tumango nalang ako sa sinabi niya.
"Idol, smile naman jan."pamimilit niya pero tumingin lang ako sa kanya ng seryoso."Idol naman oh, sige na. Nahihirapan ako sayo niyan eh."dagdag niya pa. Natawa tuloy ako sa pagkaconcern niya sa akin
"Ang OA mo naman."singhal ko sa kanya habang natatawa parin.
"Oh eh di tumawa ka rin. Ayan. Ganyan ka dapat palagi."pininat niya pa yung bibig ko para makangiti ng malaki.
"Bakit naman?"
"Syempre, pag ganyan kaseryoso yang mukha mo, papangit yang mukha mo, at hindi na babagay sa gwapo kong mukha."pagbibiro niya. Ang lakas noh. Siraulo talaga tong lalaking to.
"Ang lakas naman ng loob mo."supalpal ko sa kanya tsaka kaming dalawa tumawa.
"Hoy kayo kanina ni boss Garnette ah."pag iiba niya ng topic."Anong ginawa niyo kanina dun sa opisina niya ha?"
"Oh di ginagamot ko yung sugat niya."agad kong sagot."Bakit? May iba pa ba kaming pwedeng gawin?"
"Meron. Hahahaha."kita mo to. Loko loko talaga. Kung ano ano nanaman ang nasa isip niya eh."Yung mag aano, mag--"
"Sige, subukan mong sabihin yang nasa kokote mong marumi."pagbabanta ko."Uupakan talaga kita."
"Idol, wag naman. Ikaw, pinapatawa nanga kita eh."palusot niya naman kaya tumigil na siya sa mga kalaswaang iniisip niya.
~
Nag pupunas ako ng ng lamesa at nag tatapon ako ng mga papel ngayon sa office ni sir. Inutusan kasi ako ni manang eh, tsaka bilang bawi ko na rin lang sa pag tatanggol niya sa akin kanina.
Nang biglang tumunog yung phone ko.
From: Auntie Marieta
Zirri, may good news ako sayo, mag balot balot kana ng gamit mo jan sa trabaho mo dahil malapit ng mabukas yung restaurant natin!
Replyan ko nanga, nakakasabik naman. Masayng masaya ako para kay tita dahil aasenso na rin siya ng bongga.
Talaga auntie? Wow naman. Umaasenso na talaga yung tita ko ah. Buti naman po kung ganun. Haha. Ano? May exact date na po ba sa opening?
Ay oo nga pala!
Hindi pa nga pala ako nakakapagpaalam kay sir Garnette pag aalis na ako baka magulat siya sa bigla biglaan kong pag alis dito sa resto. Hindi naman kasi ako makahanap ng tiyempo eh, iniisip ko palagi ang magiging reaksyon niya, ewan ko nga kung magagalit eh.
"Zirri,"tawag at kalabit sakin kung sino mang kumag ito Na makapang tawag naman, aatakihin naman ako sa puso eh.
"Ahy gwapong kalabaw ka naman! Sir?"
Si Sir Garnette lang pala, kala ko kung sino naman to. Ang lamig kasi ng kamay eh. Parang bangkay. Lolz. Pero di naman na kasi ako dapat magulat, nakalimutan ko kasing office niya pala to. Nakikilinis lang pala ako.
"Oh, sorry."paumanhin niya."Nagulat ba kita?"
"Ay nag tataka ka pa talagang gwapong bangkay ka? Sir, obvious naman kasi diba?"sabi ko sa isip ko.
"Ah. Nako sir, okay lang po yun."yun lang pala kaya ko sabihin sa kanya. Kapal ko naman noh. Sasabihan ko yung boss ko ng ganun, baka masisante pa ako.
"Sino ba yang katext mo? Is it your boyfriend?"patay malisya niyang tanong. Wow. Grabeng tanong sir ah. Makapag intriga lang? Close pala kami ni sir.
"Wala pa po akong boyfriend sir."depensa ko."Nag text po kasi yung tita ko.
"Ooh. I see. Bakit naman wala?"nakangisi pa siyang nag tatanong kaya hindi ako makasagot. Ano bang hirit netong si sir? Hindi talaga ako aware na close na kami. Since when pa sir? Sir ano ba, kapatid niyo si Boy Abunda? Makapang showbiz chika kasi diba?"So you mean, you've never had suitor before?"
"Meron naman po sir pero kadalasan di ko rin lang sila pinapansin."
Tumingin siya ng seryoso sa mga mata ko."Eh pano kung ligawan kita?"
Gulat na tingin ang ginanti ko sa kanya habang siya ay seryoso parin na nakatingin sa akin.
Okay, ligawan daw. Ugh. Super duper awkward talaga na talaga ituuuu. Mukha naman ginugood time lang ako ni sir eh.
"Sir? Nag bibiro po ba kayo?"naiilang kong tanong."Liligawan niyo po ako?"
"Bakit? Nagka-boyfriend ka na ba dati?"
*LIGHTS OFF*
"Oh? Anong nangyari?"
Punyemas naman. Brownout pa yata. Aba kung nananadya naman talaga ang kapalaran oh. Mag brabrownout pa talaga kung kailan kaming dalawa lang ni sir Garnette ang nandito sa office niya. Ang tahimik pa nga eh.
"Walang kuryente."narinig kong sabi ni sir.
Triny kong mag lakad papunta sa mga drawer niya. Medyo kabisado ko naman ang office ni sir kaya ayos lang pero natutumba tumba ako dahil wala akong makita." Hala. May kandila po ba kayo sir?"
"Icheck mo yung drawer ko. Meron yata eh. Wait, ay ako na pala."sumunod na pala siya sa akin.
"Sir, ako na po."
*SABAY HAWAK SA HAWAKAN NUNG DRAWER*
Alam kong nag titinginan kami ni sir kahit na madilim pa sa kwartong ito dahil sa kawalan ng kuryente. Ramdam na ramdam ko ang pag tama ng mga mata niya sa mata ko since may nakikita naman kami kahit anino lang. Pero yung mukha namin, madilim talaga.
"Wait, so asan nanga pala tayo? So nagkaboyfriend kana ba?"patay katahimikan niyang tanong.
"Isa lang po."pag amin ko."Pero brineak ko na po. Kasi sabi niya ang boring ko daw po maging gf, puros daw ako studies."
"What? What a silly stupid reason."busisi niya."You know what, it's not your lost."
"Ha?"ayun lang ang tanging sagot ko sa mga reaksyon niya.
"Look Zirri, gusto kita."
Grabe di ko alam kung seryoso ba to eh. Pinagpapawisan na ako ng malamig dito eh. Manliligaw ba talaga tong si sir?
"Sir Pwede na po ba akong umuwi? Kasi inaantay na po ako nila-- "
Hinablot niya yung braso ko ng tatayo na sana ako.
"Zirri sandali lang kasi,"
Hinigpitan niya yung hawak sa braso ko at tsaka niya ako hinalikan ng mahigpit na sa sobrang pagkahigpit, hindi ko magawang mag hagilas.
Sinubukan ko yung lakas ko at itinulak ko siya tsaka tumakbo sa madilim na kwartong yun papalabas.
Nag taka sila manang at ang mga iba ko pang kasama sa bigla kong pag takbo mula sa office ni sir.
Buti nalang at brownout so hindi nila ako nakitang umiiyak.
_______________________________________
Thanks for reading
@Dwaeji_princess