Chapter 39

448 14 0
                                    

Johanne's POV

*CONVO WITH YASSI*

Y-Hi Johanne. Nakauwi kana ba?

J-Oo. Nandito na ako sa bahay. Ikaw?

Y-Andito na rin ako sa bahay. Wag mo nga pala kalimutan yung frog ah, pati yung kila Jessi.

J-Yeah. Mamaya manghuhuli na rin ako, marami dito sa amin eh. Hahaha.

Y-Ah, sige sige. Galingan mo manghuli. Lol.

J-Sure. Para sayo. Gagaling ko, haha. ;)

Y-Weh? Talaga lang ah.

J-Oo naman. Kahit ilang palaka pa ang huliin ko para sayo. XD

Y-Hahahahahahaha. Sige. Mag pahinga kana. Mukhang nakakaistorbo na ako.

J-Uy hindi ah. Natutuwa nga ako nag text ka sa akin eh. Hindi ka naman istorbo, anytime.

*END OF CONVO*

Inantay kong mag reply si Yassi pero hindi na siya nakapag reply. Siguro, nakatulog na yun sa pagod kanina. Ay, hindi nga pala siya napagod. Ako lang pala kasi binuhat ko siya. Hahaha.

Natutuwa ako ngayon dahil nagiging close na talaga kami ni Yassi. Ang swerte ko talaga dahil inalok ako na maging choreographer ng alumni batch na iyon. Ng dahil dun, nagiging mas malapit na kami ni Yassi.

Nag pasya na akong lumabas ng bahay dahil mukhang malapit na kumagat ang dilim kaya kailangan ko ng manghuli ng palaka. Syempre, huhulian ko pa si Yassi ko. Ang aking frog princess. Eww. Ambaduy. Johanne is da u?

*KOKAK! KOKAK!*

Sayang di ko pa nahuli, mag didilim na at tatlo palang ang nahuli ko. Kailangan ko pa kasi ng isa.

Eh kung itext ko muna si Elaine at mag practice kami bukas?

Mag tetext na sana ako sa kanya ng meron uli akong nakitang isang palaka sa may paanan ko.

*Habol, talon, catch*

*BOOGSH*

Nahulog ko yung phone ko sa tubigan.

Kinuha ko agad yung phone ko at chineck ito,Puta, nabasag yung screen. Tignan mo nga naman pag minamalas ka oh.

"Puta!!!!! Bakit ngayon kapa nahulog? Ay nako malas!"sigaw ko sa sobrang inis."Ang tanga tanga mo talaga Johanne!"paninisi ko pa sa sarili ko.

Kanina lang, katext ko pa si Yassi at tuwang tuwa pa ako sa cellphone ko kahit luma na ito. Paano na ngayon pag nag reply si Yassi, hindi ko na siya marereplyan. Pucha naman.

"Oh apo, bakit ba napaka ingay mo riyan?"lumabas si lola mula sa kusina at nilapitan niya ako."Ano bang ginagawa mo?"

"Nahulog ko po kasi phone ko eh."napakamot pa ako sa ulo ko habang chineckeck ang basang basa kong cellphone.

"Ahy diyos kong bata ka, ano bang ginawa mo riyan sa telepono mo? Mukhang hindi na gagana ito?"nasasayangan din si lola at chineck din ang phone ko.

"Kaya nga po eh. Paniguradong papagalitan ako ni daddy pag nalaman to."napabuntong hininga nalang ako sa katangahan ko.

"Ahy nako, pumasok kana roon sa loob at matulog kana. Bukas mo na sabihin sa papa mo."

"Hindi pa pwede. Manghuhuli pa po ako ng palaka. Mag dadisect po kasi kami bukas."pagtanggi ko

"O'sige apo, pagkatapos mong mag huli, pumasok kana rin at mag pahinga."

Bad trip nalang akong tumango sa kanya at tsaka hinayaan nalang ako mag stay ni lola sa labas para makahuli pa ng palaka.

Cad's POV

Palabas na kami ng dorm nila Jessi ni Burn. Kailangan na rin namin umuwi agad. Lalo na it's getting dark na. Masama rin kasi ang weather, baka mamaya bumalik pa yung malakas na ulan kanina.

Nakalahati lang namin yung first love song namin ni Jessi. We titled it, Be Loved. And it's about a girl who wants to be loved. Pero may isa panga kaming gagawin na kanta eh. Dalawa nanga daw kasi sabi ni ms. Martha.

"Oh, kamusta dude?"out of the blue na tanong ni Burn

"Okay lang. Nothing new."bored kong sagot tsaka sumakay na ng sasakyan.

"Anong nothing new ka jan? Mag kwento ka na, sige na!"pamimilit niya pa sa akin. Nag tataka lang ako kasi wala naman akong maikwekwento sa kanya eh. Nothing so special. Wala parin meron sa amin ni Jessi.

I just shook my head."You know what, I have nothing to say."

"What do you mean? Walang nangyari kagabi?"he asked, looking so astonished like he was expecting something big to happen.

"What do you expect to happen?"

"Di ka man lang naka-score?"he scratched the back of his head like he was so disappointed.

"Anong Score?"naguguluhan kong tanong sa kanya. I don't get him." Nothing happened dude."

"Dude alam mo na yun. Ba naman to oh, ang inosente."

It took me a while to answer because at first, I didn't get what he was talking about."Okay. I got it. No, nothing at all."

"Dude naman, ano ba naman yan? Lalaki ka ba? Di ka man lang dumamoves?"tumawa pa siya and he gave me a teasing look.

I sighed."Sheeze. As if. Nakakairita nga eh."he looked at me confuse."I don't know. Lalo na pag nag titinginan kami sa mata. And kapag nag sasabi ako ng-- "

"Ng?"

"Never mind."I gave up. I don't know what to do next either. Hindi ko alam kung ilan pa ang pick up lines na gagawin ko kay Jessi just to get her.

"Dude, ofcourse that's part of the show."he reminded. "Bakit, wala bang spark?"

"Spark ka jan? Wala. Irritation meron."tumawa lang siya ng tumawa sa itsura ko. I don't know how I look now, but I'm sure, it was stupid.

"Ano ka ba dude, normal lang yun. Syempre, ikaw ang lalaki dapat ikaw talaga ang gumalaw."I just my head and took a deep breath."Ano? Give up kana? Sasabihin ko na kay mama na ibenta yung car ko at i-grounded ka."I was caught off guard. Kilala ko pa naman tong si Burn, I know na kapag may plinano siya, nagagawa. So hindi malabong mangyaring hindi niya gawin yung mga panakot niya sa akin.

"Dude naman, wag naman. Oo na, basta ako na bahala."napilitan ko nalang na sabi.

"Sure ka ha?"pag sisiguro niya."Just remember dude, every day counts."he reminded again."You get Jessi, you got my luxurious and expensive lambo."

"Oo, basta. Mukhang madali lang naman pasakayin at paikutin yun eh."

"That's my boy."he gave me a smirk.

__________________________________

Thanks for reading

@Dwaeji_princess

My MotivationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon