Zone Forty-Five

31 6 0
                                    

DEAN’S POV

MATAPOS ang usapan namin ng mga kaibigan kong iyon ay nagkaroon ako nang pagkakataong kausapin mag-isa si Xofia Xavier.

“What’s your trip sa buhay ba Diannah Deanisse? Bakit pati ako kasali sa mga plano mo?” tanong nya agad nung kaming dalawa nalang dito sa loob ng sasakyan.

“Kasi alam mo ang tungkol sa akin. You’re innocent Xofia Xavier kaya to keep you from dying ay kailangan mo nalang sundin ang gusto kong mangyari. Ayaw mo nun? Buhay ka na—natulungan mo pa ako.” Naka-smirk kong sabi sa kanya.

“You’re such an asshole Diannah Deanisse. Pati nananahimik kong buhay—bubulabugin mo.” Na-iinis nyang sabi na lalo ko lang tinawanan. Nasa front seat ako ng van at nasa back seat naman sya.

“Gusto mong mawalan ng negosyo yung pamilya mo?” seryosong sabi ko sa kanya habang naka-masid sa labas ng bintana.

“H…h-hey! That’s blackmailing.” Sagot nya. Inayos ko yung rearview mirror para makita ko sya through that.

“You know that I can do that Xofia Xavier! With just one snap ay kaya kong pabagsakin ang kompanyang binuo ng Lolo Xander mo.” Atsaka ako ngumisi.

“Um-oo na nga ako diba? Okay na nga diba? Settled na nga diba?” umiwas ako ng tingin dahil sa walang kwentang sagot nya.

“And please stop calling me Diannah Deanisse. Matuto kang tawagin ako as Deaney Laxamana.”

“Isa pa yan eh! Bakit ba surname namin ang gamit mo?”

“Wala kang pake! Gamit mo na nga ngayon yung buong pangalan ko eh—pero nagreklamo ba ako? Wala naman diba?” sarkastikong sagot ko sa kanya.

“Wala akong nagawa kasi binigla mo ako! Walanghiya ka kasi.” Natatawang sagot niya pero hindi ako natuwa. Baliw *poker face* “Can we please stop this feud of ours? Can we go back to what we used to be when Mad was still alive?”

She mentioned him.

Natahimik ako sa sinabi ni Xofia Xavier. Napatulala din ako sa dashboard na nasa harapan ko ngayon. Ilang segundo yata akong nakatulala doon bago nagka-lakas ng loob na mag-salita.

*sigh*

“Kung magugustuhan ko ang performance mo as Diannah Deanisse, kung matatago mo nang maayos ang sekreto ko at kung papanatilihin mong safe ang sarili mo—baka may chance na mapag-usapan natin ang nangyari. I’m not comfortable to talk about it now Xofia.” Sagot ko sa kanya habang nakatingin sa rearview mirror. Umayos ako ng upo kasi gustong-gusto ko nang lumabas.

At gustong-gusto ko na ring tapusin ang ganitong treatment namin kasi nakakasawa rin pala.

“If that’s what you want, I’ll do my very best to do it.” At mababakas sa boses nya na determinado nga sya sa bawat salitang binitawan nya.

“One last thing—change your hair color to black, it suits you.” Huling sinabi ko sa kanya bago ako tuluyang bumaba ng sasakyan.

Pagka-baba ko ay agad kong hinanap si Z para ka-usapin.

“Hinahanap nyo raw ako Miss D?” agad na tanong nya nung makalapit sya sakin.

“Yes and I want you to find me an apartment, yung maliit lang at sa tingin mon—“

“Nope, naka-hanap na po kami ng condo unit sa Rutherford Condominium and katabi lang ito ng unit ni Sir Drake—“

“ANO?” naputol ang i-uutos ko sana sa kanya kasi bigla syang nagsalita at mas nabigla ako sa sinabi nya.

The Girl Who SmokeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon