Nagumpisa na kaming maglakad ni Dad sa pathway na ginawa only for the wedding, nababalutan ito ng iba’t-ibang kulay ng flower petals at my accompanionment pa na song, personal joke ba ito Ela? Humanda ka sakin pagkatapos nito kukurutin kita sa tagiliran, sabi ko sa sarili ko, napangiti naman ako kahit sobrang kabado ko.
<Sa Right side, Media, Sample nung song sa wedding march>
Ang background music kasi naka choir pa ang ganda... ( I knew I loved you by Savage Garden)
Maybe it’s intutition
But some things you just don’t question
Like in your eyes
I see my future in an instant
And there it goes I think
I found my best friend
Naglalakad na kami ni Dad ng marahan, ang higpit ng kapit ko kay Dad, naramdaman niya siguro ito kaya napahawak na din siya sa kamay ko.
I know that it might sound more than a little
Crazy but I believe
I knew I loved you
Before I met you
I think I dreamed you into life
At nakita ko na nga siya, the man I will spend the rest of my life with, my unexpected husband, si Andrew.
Nasa dulo siya ng aisle kasama si Philip at isa pang lalaki. Naka cream coat at pants siya with matching brown shoes at puti na polo sa loob. Ang gwapo niya. Sobrang gwapo in fact. Pero bakit ganun, di ko magawang sumaya sa moment na ito. I’m maryying a man na sa panaginip lang ng ibang babae nagiging tao, pero ito, taong tao sa harap ko, di pa din ako masaya.
Nararamdaman ko na ang mga luha na tumutulo sa mata ko, naririnig ko na din ang hikbi ni Daddy. Mas humigpit pa ang hawak ko sa kanya. “Dadddd” bulong ko.
Hindi ako matingnan ng diretso ni Daddy, nakatingin lang siya kay Andrew at may mga maliliit na butil ng luha na tumutulo magmula sa mga mata niya, “It’s going to be alright sweetie, he’s a nice guy, he will take care of you” sabi ng Daddy ko to reassure me. Pero sa mga panahong ito, walang kahit na anong pwede sabihin sakin ang ninoman. Today, isusuko ko lahat sa lalaking kamakailan ko lang nakilala.
I knew I loved you
Before I met you
I have been waiting all my life
Naabot namin ang dulo ng aisle, to what seemed like forever. Unti-unting tinanggal ni Daddy ang kamay ko sa pagkapulupot sa kanya. Mas hinihigpitan ko naman ito. Mukhang dito pa ata kami magkaka eksena ni Daddy. Pero alam ko, from now on, I need to grow up, I need to be mature enough for him and Mom. Kaya binitawan ko ang braso ng Daddy ko. Kaya ko ‘to!?!
Agad naman siyang lumapit kay Andrew at binulungan ito, “Take care of my little girl Andrew, she’s my whole world, welcome to the family son” sabay yakap at pat sa likod ni Andrew.
Nagsauli naman ng ngiti si Andrew, Gosh! Ang gwapo din niya ngumiti. Nababaliw na yata ako, malungkot, kinikilig...lahat na nararamdaman ko.
“Yes Sir” sagot niya kay Daddy sabay kuha sa mga kamay ko at pinulupot ito sa mga braso niya.
Pasimple niya ring sinabing “breathe, before you pass out” ramdam niya rin pala ang kaba at lungkot ko.
Narrator’s POV
BINABASA MO ANG
I FELL FOR MY UNEXPECTED HUSBAND
RomanceMarga came from a prominent family, graduating student siya, head over heels inlove naman sa kanya ang school hottie ng basketball varsity. She had everything any girl could ask for. Pero magbabago ang takbo ng buhay niya ng isang araw, biglang pap...