Marga’s POV
Nagshopping at dinner kami ni Ela. Kinakabahan ako magshopping ‘tong babaeng ‘to, baka maubusan ng stocks ang mga boutique na pinapasok namin. Buhawi kung dumaan si Ela, limas. Nabili niya na ata ang equivalent na buong dami ng closet ko sa bahay naming ni Andrew at sa luma kong bahay.
Paminsan-minsan ay napapaisip pa din ako ng tungkol kay Andrew, kawawa naman pala siya, kaya pala para siyang bato sa tigas ng emosyon, kinailangan niya pala yun to keep him away from pain, biruin mo pwede din palang masaktan ang napaka perfect, almost perfect na lalaking si Andrew. Minsan na niyang binuksan ang puso niya para s aisang tao, pero di siya nito pinahalagahan at iniwan lang.
Kung hindi man siguro ako magiging mabuting asawa, at least I can be a friend for him. I will be willing to help him forget the pain, kasi tingin ko hindi naman siya masamang tao, deep inside, he’s just a broken man.
Andrew’s POV
Ela called me up a little past 3 o’clock, kasama daw niya si Marga, shopping. Hanggang ngayon I still can’t understand what it is with girls and shopping, it’s like a lifeline for them, without it, life is not life. *sighs.
Dahil malapit naman ang office ko sa mall na pinuntahan nila I decided to be the one to pick them up later. Pay day ngayon and I decided to send my staff home early. I even remembered my best friend, Peter saying na bumabait na daw ako. Dahil stable naman na ang company namin sa New York ay inimbitahan ko na si Peter maging leader ng isang project namin dito si Pilipinas. At least another friendly face in the office would help keep my fleeing sanity from all the demands of my daily routine.
Sometimes I really feel how bad of a boss I am, always sending my staff and some employees home so late. Pero well-compensated naman sila, after all, I’m paying them to keep my sanity.
Nang mag 7:30 na ay tinext ko na si Ela na susunduin ko na sila. Agad na rin naman akong bumaba sa basement papunta sa kotse ko. Binuhay ko na ang engine at nagdrive na papunta sa mall.
Almost 30 minutes din yung byahe, panu kasi rush hour na, pay day Friday pa, buti nalang pagdating ko ng mall ay inaantay na ako ng dalawa. Wow! Remember that thing I was saying about girls and shopping? Ela and Marga are on it again, hirap nga ata silang bitbitin ‘tong mga pinamili nila. I’m beginning to regret giving Marga access to a credit/debit card at si Ela na binigyan ko ng shopping money.
Pumarada na ako at bumaba ng sasakyan. Mukhang kelangan ko buksan ang compartment ng sasakyan ko for their new stuff. Naupo na sa harap si Ela at sa backseat naman si Marga. Hindi na ako umalma dahil halatang pagod na sila.
“Kuya pa-sleepover ha, Friday naman and balik na akong Europe next week. Slumber party kami ni Marga. Girl talk.” agad na sabi ni Ela.
“Oo ba, dun ka sa guestroom, and please don’t effin’ snore. I badly need a goodnight’s sleep” panunuya ko. Sarap kasi asarin nito, laging pikon talo.
“Like duh! I don’t snore kaya.” Depensang sabi nito.
Nangiti nalang ako at sinilip si Marga sa rearview mirror, nangingiti rin ito. “How was your day babe?” pagbati ko sa kanya.
“Ok” ang tipid niyang sumagot.
“Kuya, guess what?” singit ni Ela.
“What?”
“I saw Kyle. The freakin’ Kyle Montelibano na our entire sorority has a crush on.” Kinikilig na sabi ng kapatid ko. “Friend pala siya ni MArga”
BINABASA MO ANG
I FELL FOR MY UNEXPECTED HUSBAND
RomanceMarga came from a prominent family, graduating student siya, head over heels inlove naman sa kanya ang school hottie ng basketball varsity. She had everything any girl could ask for. Pero magbabago ang takbo ng buhay niya ng isang araw, biglang pap...