Chapter 13: Hindi lang siya basta anak ni Tito Lino at Tita Carrey

1.1K 5 0
                                    

Marga’s POV

Ang reception area ay  pinaayos ni Ela sa gilid ng lugar kung saan kami kinasal ni Andrew.

<to your right side, the look of the reception>

May mga mesa na balot ng puting mantel at may mga kubyertos na ubod ng tinkad. Ang decorations ay pang sosyal din dahil sa ganda pa rin ng color combination ng flowers at lace na halatang imported pinaayos pa ni Ela sa mga kilalang event designers sa bansa. Halata talagang may pera ang pamilya nila. Purple at green na ang combination dito di tulad kanina sa kasal namin na halos puti lang lahat kundi dahil sa mg bulaklak at lace.

Nakahanda na rin ang mga pagkain na mix of orient and western foods. Mas obvious nga lang tingnan ang Italian cuisine na nakahanda, napagalaman kong favorite kasi ni Andrew ang mga yun dahil laking Italy naman siya.

May corner dun kung saan iba’t-ibang klase ng wine ang sineserve, meron pang champagne at sa kalapit na mesa naman nakapatong ang wedding cake namin na 6 feet tall ata king hindi ako nagkakamali, fondant eto at kulay green with a touch of purple flowers (edible syempre).

Kung hindi ko lang alam na  2 weeks lang pinaghandaan ni Ela lahat ito, iisipin kong taon ang ginugol para sa party na ito. Ang pera nga naman, maraming nagagawa, napapabilis din nito ang bagay-bagay. Nagawa nga nitong ipakasal ako kay Andrew diba?

Ang serene pa ng ambiance dahil bukod sa lighting eh may violinist at saxophonist pang entertainment.

Siguro eto nga yung wedding na pinapangarap ko, ang buong kasal, ang vows, at kahit na pati tong reception. Hindi ko lang masabi sa asawa ko. Haay ang dami ko talagang arte sa mundo.

Hindi pa kami nagtatagal magpicture picture ay hinila na ako ni Ela at Faith sa isang banda.

“Thank you Sis, ang ganda talaga ng lahat, sa wedding mo babawi ako” Niyakap ko si Ela. Totoo naman talagang maganda ang lahat ng ginawa niya sa araw na ito.

”Ayiiieee!?! Am so happy, you are officially my sister, isa ka nang Palafargan, anything for you sis, kahit nasaang lupalop pa ako ng world, uuwian kita if you need me for events or kahit girl talk lang” yakap yakap pa din namin ang isa’t-isa. Nasabi ko na rin diba? Si Ela ang isa sa mga magagandang naidulot nitong kasalan namin niAndrew. I gained a sister.

Ehem ehem...nag fake cough si Faith. Agad naman namin siyang hinarap ni Ela. “Can I borrow Marga for a moment Ela?” tanong nito.

“Sure, punta lang muna ako dun kina Kuya. Baka  nilalasing na yun ni Kuya Peter, maghohoneymoon pa naman kayo mamaya” Pang! Naalala ko yung mga ginagawa ng mag-asawa pagkatapos ng kasal. Oh shet! Hindi pa ako handa sa ganun.

“Woi friend,” putol ni Faith. “Halika nga dito” sabay akay sa akin palabas ng reception area.

Dinala niya ako sa room kung saan kami natulog the night before. “Ano bang ginagawa natin dito? Baka hanapin na tayo sa loob.”

“Wait lang” sabay halungkat sa loob ng bag niya, “andito lang yun eh, alam ko bitbit ko yun lage”

“Ano ba kasi yang hinahanap mo” naasara kong t

anong sa kanya. Baka pagalitan pa ako ng mga magulang ko sa bigla kong pagkawala.

“Eto o...” sabay abot sa akin nung MEN Magazine at natameme naman ako sa naalala ko.

Si Andrew ang cover page ng magazine na ito, naalala ko na kung bakit napaka familiar ng mga matang yun, siya nga, si IVAN ANDREW RAMIREZ PALAFARGAN.

“Friend, sabi ko na nga ba, hindi basta basta ang pamilyang pinasok mo, bilyonaryo sila,  sa ethics pa lang nila halata talaga na pang alta sosyedad, basahin mo yang magazine na yan, para alam mo kung ano yung pinasok mo” tuloy ni Faith.

Inumpisahan ko nang basahin ang article tungkol kay Andrew.

They say money can’t buy you love, but for some mates, it can certainly sweeten the deal.

Imagine a night of fine dining on the rooftop of one of his skyscrapers, a stroll around the city inside one of his fancy luxury cars, and all the other perks of having a billionaire for a boyfriend. Not to mention that killer looks and that breathtaking smile.

Meet our bachelor for the Month

Name: Ivan Andrew Ramirez Palafargan

Nickname: Andrew

Age: 26

Zodiac Sign: Leo

Degree: Civil Engineering with minor degrees in Finance and Marketing

School Graduated from: New York University, Manhattan

Company: Palafargan Industries

Hometown: Makati, Philippines

Fun Fact: He never stays and lives in one house for more than 6 months.

Why he’s still single: “saving myself for the right one”

We were blessed to be able to mingle with this gorgeous creature despite his hectic schedule, having to fly to different parts of the world every now and then and unending business deals with different corps around the world wanting to be part of his growing industry, he likes to call it the Andrew Industry, but it was established by his father Mr. Marcelino Palafargan, the chairman of the board of trustees, what we all come to know now as Palafargan Industries. A group of companies mainly focused in the realm of construction and real estate. In this industry, Andrew is the king, and the skyscrapers and subdivisions he builds is his empire.

This man lost track of how many employees are in his payroll. He said he works 18-20 hours a day and sometimes when work demands for it, loses sleep for 3 straight days.

Although Andrew is a self-confessed workaholic, he admits to have recreation activities like swimming in their beach house in Boracay or traveling the world with his family. His mother, Madame Catarina (also known for her charity works here and abroad, as she is an active ambassador in the World Food Program and World Vision Philippines), obligates him to attend  family gatherings especially birthdays, Christmases and New Years. He only gets to rest long weeks during Holy Week as it is their family’s tradition to go to Baguio for what he fondly calls “pagninilaynilay”.

He’s sexy, he’s powerful, he runs one of the biggest companies in Asia, and the obvious...he’s single.

Natigilan ako ng matapos kong basahin ang article na yun tungkol sa asawa ko na ngayon na si Andrew, totoo ba lahat ng ito. Kaya pala ganun nalang kadali sa kanila ang paikutin kami ng mga magulang ko. Litong-lito ako kasi naman he can have whoever girl he wants, gwapo, matalino, mayaman at may malakas na impluwensya sa lipunan, pero bakit niya ako pinakasalan? Ang daming tanong na namuo sa isip ko. Bakit Andrew? Bakit?

“Friend, palinga linga ka na naman diyan? Hindi lang ginto yang namina mo girl, kundi isang buong minahan, gosh! Donya ka na friend.” Panunukso ni Faith sa akin.

“Ha? hindi naman akin yun, sakanila naman ng family niya yun eh. Simpleng tao pa rin ako. Ako pa rin ‘to friend ano ka ba.” Pagkumbinse ko kay Faith.

“Ewan ko sayo, Donya ka na in denial ka pa. Mukha mo! Halika na nga, baka hinahanap na tayo dun.”  Sabay akay niya sa akin pabalik sa reception.

I FELL FOR MY UNEXPECTED HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon