Hạ Mộng Ngư và Từ Tử Sung cùng trao đổi vở để xem đáp án của nhau.
Từ cách giải đề của một người có thể nhìn ra lối suy nghĩ của họ. Sau khi xem đáp án của đề thứ nhất, cả hai đồng thời ngẩng đầu lên, nhịn không được bèn nhìn nhau cười rồi lại cúi đầu xuống xem tiếp.
Mỗi một dạng bài đều có cách giải căn bản, cho dù là câu cuối của đề toán, tuy có nhiều chỗ đánh đố nhưng suy cho cùng thì vẫn có tính chất đặc trưng.
Cách giải của Từ Tử Sung luôn rất trực tiếp, là cách mà 90% người làm đều sẽ dùng, chỉ khác ở chỗ là cậu giải một cách rất ngắn gọn, một dấu chấm vô nghĩa cũng không có, mục tiêu rõ ràng, không lằng nhằng. Nếu có một đáp án tiêu chuẩn nhất, thì chính là như của cậu.
Bài tập bình thường đều có vài cách làm. 90% sẽ dùng cách đơn giản, cách cơ bản nhất. 9% dùng cách thứ hai, cách suy luận rất rõ ràng. Chỉ có 1% là dùng cách cuối cùng, loại người này dùng cách vô cùng "biến thái" mà chỉ những người biên soạn sách mới nghĩ đến, mà cách này thì người bình thường còn lười chẳng buồn xem.
Hạ Mộng Ngư chính là người dùng cách thứ ba.
Vở bài tập của Từ Tử Sung rất gọn gàng, mạch lạc. Còn vở của Hạ Mộng ngư thì vô cùng phong phú.
Hai người so đáp án, gần như là hoàn toàn giống nhau. Chỉ duy nhất có một câu Từ Tử Sung không làm ra, mà câu này, chỉ có người dùng cách giải thứ ba mới có được đáp án.
Từ Tử Sung chép lại bài giải của Hạ Mộng Ngư, định bụng về nhà sẽ tự xem.
"Chép bài giải thì được gì, để tôi giảng cho cậu.", Hạ Mộng Ngư nhiệt tình nói.
"Tôi xem là hiểu rồi.", Từ Tử Sung tiếp tục chép, lại nói, "Về nhà tôi sẽ nghĩ tiếp."
"Nghĩ gì?"
"Nghĩ xem vì sao cậu có thể dùng cách biến thái thế này để giải đề."
"Cái này mà cũng nghĩ được á!", Hạ Mộng Ngư giật lấy cái bút trong tay Từ Tử Sung rồi đặt xuống bàn, "Hỏi thẳng tôi không phải là xong rồi sao, tôi sẽ nói cho cậu biết."
"Cậu sẽ nói thật chứ?"
"Sao lại biến tôi thành ra xấu tính như thế? Cái này thì có gì mà phải giữ bí mật chứ...", Hạ Mộng Ngư nói tiếp: "Ai hỏi tôi chuyện bài tập tôi cũng đều trả lời thật hết, không giấu cái gì cả. Chẳng qua là cách làm của tôi không phải ai cũng tiếp thu được thôi."
Đúng là như thế. Hạ Mộng Ngư chưa bao giờ tỏ ra nhỏ mọn cả, cô luôn giảng bài cho bạn trong lớp nghe. Nhưng cả lớp vẫn thích tìm Từ Tử Sung để xem bài giải hơn, căn bản là vì xem Hạ Mộng Ngư giải họ không hiểu gì cả.
Tất cả đều nói đây chính là điểm khác nhau giữa học thần và học bá. Học bá gần gũi quần chúng nhân dân, còn học thần căn bản không phải người.
"Toán không giống Lý, trong lòng tôi, Toán là một công trình nghệ thuật. Đương nhiên, cậu thích dùng cách trực tiếp đơn giản để giải không có vấn đề gì, bởi vì đại đa số đều có mục đích là tìm ra đáp án, cũng giống như xây nhà để ở vậy."
BẠN ĐANG ĐỌC
Em chỉ có thể thích anh - Cố Từ Vi
RomanceTrong trường, Hạ Mộng Ngư và Từ Tử Sung vốn không vừa mắt nhau. Hạ Mộng Ngư cảm thấy, Từ Tử Sung là một tên "mọt sách bốn mắt" vô cùng nóng tính. Từ Tử Sung thì lại thấy, Hạ Mộng Ngư đúng là "đứa học trò ngoan" của thầy. Cho đến khi cả hai cùng xuất...