Chapter #2- Friendship

1.8K 63 0
                                    


>Xyra's POV<

Masyado yata akong maagang pumasok. Pagdating ko kasi dito sa school.

Wala pa masyadong Students.

Dumeretso ako sa locker ko para ilagay yung mga gamit ko.

Naalala ko may P.E pala kami mamaya, buti nadala ko ang P.E uniform ko.

Lalabas na sana ako dito sa locker room pero may nabangga akong magandang babae.

"Ayy sorry, diko sinasadya" sabi ko.

"Ayus lang" nakangiti nyang sabi.

"Teka, ikaw ba yung naka top 1 sa exam for scholarship?" Tanung nya.

"Oo" tipid kong sagot.

"Ohh, nice to meet you, I'm Clere Digusman. You are?" sabi nya at inabot ang kamay nya. Tinanggap ko naman ito.

"Nice to meet you too, I'm Xyralyn Alcantara, just call me Xyra" nakangiti kong sabi.

"Friends?"-sya. "Oh yeah friends" sabi ko.

"Oh sige kita lang tayo mamaya may practice pa kasi ako" sabi nya.

"Oh sige" then umalis na sya.

Sa wakas nagkaroon din ako ng kaibigan. Akala ko puro mayayabang ang mga students dito pero mali ako.

May mabait din pala kagaya ni Clere.

At kahit papano maeexcite akong pumasok lagi dahil may friend na ako.

Lumabas na ako dito sa locker room pero napahinto ako kasi may naririnig akong mga boses.

"Uy sige na Dude, isama mo na ako!"

"Wag ka ngang makulit, pag sinabi kong ayoko, Ayoko!"

"Hoy Divon tumigil ka nga jan!"

Sinundan ko yung mga boses at ayun nakita ko si Mokong.

May utang pa pala ito sakin kaya sisingilin ko sya ngayon.

Lumapit ako sakanila. Tatlo lang naman sila dito sa tapat ng bulletin board.

"Hoy Mokong!" sigaw ko sakanya. At napalingon silang lahat sakin ng nagtataka.

"Miss sinung tinatawag mo?" Tanung nung lalaking makapal ang kilay.

"Sya!" sabi ko sabay turo kay Mokong. At nagsitawanan naman ang mga kasama nya.

"Mokong na pala ngayon ang pangalan mo Dude? Wahaha!"

"Hoy, ikaw pangit na babae ka tigilan mo ko. Di nga kita kilala eh tapos bigla bigla ka nalang sumusulpot. At kung crush mo ko pwedi wag ka masyadong paobvious" sabi nya.

Ano daw? Pangit ako? Ang ganda ko kaya para sabihan nya ng pangit.

At teka, crush, cruah ko sya? Eh gago pala yan eh.

"Hoy, ang kapal ng mukha mong feelingero ka. Kahit kailan hindi ako magkacrush sa isang tulad mong unggoy ka. At isa pa hindi ka naman talaga gwapo, ang pangit mo kaya!" nakangisi kong sabi.

Kala nya sya lang ah. Marunong din ako noh.

Nakita ko sa mukha nya ang sobrang pagkainis.

"Anung sinabi mo?" tanung nya habang unti-unting lumalapit sakin kaya napaatras ako.

"Ulitin mo nga yung sinabi mo" dagdag pa nya at patuloy parin sa paglapit sakin.

Napasandal na ako sa isang poste kaya naman-

"Bingi ka ba, at kailangan pang ulitin!?" Pasigaw kong sabi sabay tulak sakanya palayo.

Pero bigla akong may naramdaman na kakaiba nung itulak ko sya.

My First Love is My Enemy [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon