>Xyra's POV<
"Anak, ikaw muna ang maggrocery ngayon ha kasi pupunta ako ng Canteen" sabi ni Mama habang pababa ako ng hagdanan.
"Sige po, ako na ang bahala Ma" sabi ko.
Kinuha kona yung perang panggrocery. Sabado pala ngayon, walang pasok kaya makakapagpahinga naman.
Aalis na sana ako pero tinawag ako ni Mama.
"Eto oh, baka sumpongin kana naman dun" sabi nia habang inaabot sakin ang Inheler ko.
"Salamat po, sige bye po" sabi ko at umalis na.
Simula kasi nung maospital ako dahil sa pagsumpong nitong hika ko, naging maingat na lagi si Mama.
Yung about pala kay Yuhan, yung sa pagkulong nia sakin sa stockroom, walang nakakaalam nun maski mga kaibigan ko.
Hindi sa pinagtatanggol ko ang gago na yun pero ayoko ng lumala pa ang sitwasyon. Si Tina kasi.
*Flashback*
Pagmulat ng mata ko, una kong nakita mukha ni Tina saka sila Cloe at Cleire.
"Kumusta na pakiramdam mo bessy?"- si Tina.
"Ayus ka lang ba bessy?"- si Cloe.
"Nagugutom ka ba bessy?"- si Cleire.
Ang sarap sa feelings na may friends kang ganito mag-alala sayo.
"Ayus lang ako mga bessy, pero teka bat ako nandito?"- ako.
"Dinala ka ni Yuhan dito, bigla ka daw kasi nahimatay" sabi ni Cleire.
Naalala ko yung sa stockroom. Sinungaling talaga ang gago na yun.
"Alam mo bessy, *tingin sa taas* wala talaga akong tiwala jan sa Yuhan na yan eh, nakita ko kung paano sia naguilty kanina eh *tingin saaken* tell me bessy ano bang ginawa nia sayo?"- si Tina yan at mukang curious na curious.
"Ahh..eh..hmm" isusumbong ko ba sia para makaganti ako?
"Alam kong gwapo sia pero wala siang karapatan na gawan ka ng masama dahil ako ang makakalaban nia kahit na anak pa sia ng owner ng school!" Hala mukang galit na si Tina.
Kaya naisip kong ilihim nalang, baka magkagulo pa dahil sakin, ayoko ng ganun. Atsaka kaya ko naman gantihan ang mokong na yun kahit walang tulong ng iba.
"Easy lang Tina, wala siang ginawa sakin, hindi ko lang kasi nadala yung Inheler ko kaya ayun" palusot ko pero mukang hindi umubra.
"Sure ka?"- sya, kaya tumango nalang ako.
"Hey Tina masyado kana man jan highblood!" singit ni Cloe.
"Tumahimik ka nga jan Cloe, bessy natin ang naagrabyado tapos ipagtatanggol mo pa yung lalaki nayun? Tsk, palibhasa crush mo yung friend nia kaya gusto mo makakuha ng point" nakasmirk na sabi ni Tina kay Cloe.
Sumimangot nalang si Cloe at nagpout. Natawa nalang kami ni Cleire. Si Tina kasi ang pinakamalapit saaken.
*End of Flashback*
Ng matapos ako maggrocery ay naisip kong pumunta sa mga foods baka may chocolate cake.
Nandito kasi ako sa Mall.Sayang lang nung nakaraan kala ko matitikman kona yun pero umepal kasi yung gago na yun.
Habang papunta ako doon ay diko napansin ang isang babaeng nakatayo malapit sa mga foods kaya nabangga ko, nahulog yung hawak niang maliit na bag.
"Ayy sorry po" sabi ko at pinulot yung bag nia.
BINABASA MO ANG
My First Love is My Enemy [COMPLETE]
Fiksi Remaja#Original Author//19// #fairyn19 Season 1 Teen Fiction Unang araw ko palang sa School, hindi kaibigan ang una kong nakilala kundi isang kaaway. Nakakainis sya, masasabi kong sya ang pinaka ayaw kong makita sa school pero bakit ganun? Pinaglalaroa...