Chapter 9

1.6K 43 3
                                    

Nakatitig lang ako sa litratong tinapon niya sa lamesa. Napakunot pa lalo ang noo ko ng mapagtantong bakit meron siya nito? Pina-spy niya ba ako habang wala siya?

Nasa picture ay kaming dalawa ni sir lester. Mga nasa sampu ang mga litrato namin. Yung dalawa nung nag uusap kami sa club at hawak hawak niya ang likuran at bewang ko. Medyo mag kalapit kami sa posisyon na yan at kitang kita ang pag aalala sa mukha ni sir lester habang nakatingin sa akin. Nakatalikod ako sa picture kaya di nakikita ang gulat kong mukha ng gabing yan. Yan yung nawalan ako ng balanse.

Yung iba namang pictures ay nung pagbuksan niya ako ng pinto ng sasakyan na hindi naman talaga siya ang nagbukas kundi ako. Pero sa litrato ay parang siya ang nag bukas. Tapos yung iba ay nang nakatayo kami sa tapat ng apartment.

Yung iba pa ay ganun din. Mag kausap kami pero iba na ang suot naming damit. Ito yung panahon na hinatid niya ako pauwi ng dalawang beses.

"So?" Nag taas siya ng kilay sa akin. Binalik ko sa lamesa ang mga litrato.

"Bakit meron ka nito? Pina-spy mo ba ako?" Matapang kong tanong sakanya.

Kahit na gustong gusto ko na siyang yakapin at halikan. Pinigilan ko ang sarili ko. Naiinis ako sakanya. Nag tatampo ako dahil sa hindi niya pag text at tawag sa akin at idagdag mo pa yung pictures din nila na nakita ko sa facebook!

"Why would I? Dapat na nga ba kitang pabantayan pag wala ako? Because it seems like when I am not around may kasama kang mga lalaki!" I can sense that he's angry pero nag pipigil lang siya. Oh well! Galit din ako sakanya!.

"Wow! I am with boys? Si sir lester ba at si hade ang mga boys na sinasabi mo? Come on don! Nag magandang loob lang yung boss ko. I was sicked for how many days at wala si hade para ihatid ako. And you of all people knew how close hade and I. Hindi pa tayo mag kakilala at hindi pa tayo, ganun na ang pakikitungo ko sa pinsan mo. Huwag mo gawing issue ang closeness naming dalawa sa relationship natin. He is just a friend!" Frustrated kong sabi sakanya.

Nakita kong kumuyom ang mga kamao niya. Kitang kita ko na ang galit niyang mukha but I knew better. Wala pa sa kalingkingan ng Doniel Pineda Samaniego ang ganitong klaseng galit. Alam na alam ko kung paano siya magalit. I've seen worse!

"Hade is not an issue! Pero napag usapan na natin to. As much as possible lessen the closeness that you used to! For pete sake fiona! You have a boyfriend! At pinsan ko si hade! What will the other people think huh? Kung ako lang, I understand it. I've seen how close the both of you. Pero paano ang mga tao? Hindi mo ba naisip yun? Ha? They are talking behind your back and saying that you are hitting the two pinedas! Fuck!"

Napasimangot ako sa mga sinabi niya at nanahimik nalang. Hindi ko naman alam na may mga nasasabi pa din ang mga ibang tao. Sa campus kasi ay sanay na ang mga students doon sa closeness namin ni hade. Ang alam nga ng iba ay si hade ang makakatuluyan ko.

"And for lester? He is your boss! Bakit ka pumayag mag pahatid? Fiona naman! Ginagawa ko lahat ng makakaya ko para lang mag iba ang paningin sayo ng magulang ko. Para magustuhan ka na nila at matanggap na nila ang relationship natin. But you made it difficult! Mom was so mad because she also received this fucking pictures! And now, I am back to square one para matanggap ka nila."

I want to cry so much right now. Mas masakit pala kung sakanya ko mismo maririnig na hindi talaga ako tanggap ng mga magulang niya. Ngayon niya lang ito sinabi sa akin. As much as possible, hindi namin pinag uusapan ang about sa family niya. But I set aside my emotions. We still need to fix this quarrel first.

"I'm sorry. Please don't me mad at me." Nakayuko kong sabi. I heard him sighed heavily. Naramdaman ko siyang lumuhod sa harapan ko and hold my hand.

If I Fall With The Billionaire (Wattys2018) ✔ (Pineda Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon