Chapter 21

1.8K 41 4
                                    

Monette's pov

"Do you think she's okay?"

"She looks okay."

"What if, nag papanggap lang siya?"

"What do you mean?"

"I mean, nag papanggap lang na okay pero sa totoo lang hindi naman talaga."

I sighed heavily while eavesdropping. Angel, kat and faye are talking about ate fiona.

I am so worried. She changed alot! And she changed in a bad way. Nagulat nalang kami since nung pasukan na may ka-holding hands siyang lalaki.

We talked to her. Asked her some questions like, how? Why? What? Pero ang sabi lang niya sa amin. Life must go on and that's the last time we talked to her.

Hindi niya na din kami pinapansin dito sa campus. She's always with his so called boyfriend. Mag iisang buwan na din ata sila. Pero hindi ko pa din maalis sa sarili ko na hindi mag alala.

I know that she's not still fine. I saw how she cried alot when kuya don left her. Kitang kita ko kung gaano siya nasaktan. Kaya ngayong nakikita ko siyang nakikitawa sa lalaking kasama niya. Alam kong may hindi tamang nangyayari.

"Guys, will you please stop? Malay niyo naman it's her way to move on. Let her be! If that's what will make her happy then so be it. Nasaktan siya sa pag alis ni don at nang malaman niyang kasal na si don. Nagising na siguro siya at gusto na din makalimot." I looked at stuart. Minsan nakakagulat na may sense ang mga sinasabi niya.

We just walked passed her. I tried to catch her stare pero ni kahit sumulyap ay hindi niya nagawa. She's so busy talkig with his guy. I sighed again! Our friendship will never be the same again.

2 months had passed and ate fiona is not doing well. Naka-limang boyfriend na siya. I don't know if it's boyfriend or fling.

Kung dati ay napag usapan namin hayaan na lang siya dahil baka it's her way to move on. At magiging masaya nalang kami sakanya dahil may papalit na sa posisyon ni kuya don. Pero pag nakikita namin siya na ibang lalaki na naman ang kasama. We all got worried. We knew that there's really something wrong with her. And I knew that shes still hadn't move on.

"Alam mo, konting-konti nalang talaga sasabunutan ko na yang fiona na yan." Angel said. Alam kong naiinis siya kay ate fiona.

I looked at ate fiona's direction. Every guy, palala ng palala. The first guy she's with ay holding hands lang. The second guy, holding hands and hugging. The third guy, holding hands, hugging and kissing. The fourth guy, same. Until her fifth guy, she's being PDA now. Kung dati hindi gaano ang pda. Pero ngayon ay sobra na. They always make out.

Nakaupo si ate fiona sa legs ng lalaki. And they are kissing or sucking each others face. If kuya hade would be here. Baka kanina pa niya kinaladkad si ate fiona. Gael and stuart are the only guy here with us. Wala si kuya sir at kuya jade dahil kasalukuyan ang on-the-job training nila. Kuya hade is off somewhere in iloilo. He choose to have his OJT there.

"Hayaan niyo na. Hi-"

"Hayaan? Seriously? Lagi na lang natin siyang hinahayaan. Matagal na natin siyang hinahayaan!"

Biglang nag walk out si angel pagkatapos niyang sabihin yun ng pasigaw. Tumingin ako kay ate fiona at nakita kong nakikipag halikan na naman siya. I shook my head. Napayuko nalang ako sa sobrang pagsisisi. Siguro kung hindi kami nakinig sakanya na okay lang siya. Sana di siya nag kaganyan. Kung hindi sana kami naniwala sa mga sinasabi niya. At kung sana nanatili kami sa tabi niya. Hindi ganyang way ang gagawin niyang pag move on. Using someone as a rebound is so wrong!

If I Fall With The Billionaire (Wattys2018) ✔ (Pineda Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon