Chapter 16

1.6K 52 7
                                    

Monette's pov

I looked at my window when I heard the rain poured hard. Damn timing! Bakit ngayon pa umulan?

I got out of my room still wearing my pj's. I just woked up pero wala akong ganang lumabas ng kwarto. The reasons?

First, my big brother were always grumpy this days. Whenever I talked to him. Hindi niya ako kinakausap. Kahit sino! Hindi din siya lumalabas ng kwarto niya. Pero pag lumabas na siya, lagi siyang galit. Sa mga guards, sa mga maids namin and even me.

Mom and dad is in canada. And I heard that my kuya will go there today. I don't get him! Matagal na siyang pinapapunta doon pero lagi siyang tumatanggi. Pero ngayon, pupunta na siya?

I know fiona did horrible thing last week. Sinabi sa akin ni gael ang nangyari and even me, I can't believe it and will never be. Hindi ako maniniwala na nagawa yun ni ate fiona. I knew how much she love my brother. And I know that there's a side story to tell.

Sadyang matigas lang ang ulo ng kuya ko kaya hindi siya nakikinig sa kahit anong advices o paliwanag namin sakanya. Galit ang pinapairal niya sa ginawa ni ate fiona.

I stopped midway when I saw my brother standing infront of the big glass wall. Over looking ang harap ng bahay kaya kitang kita mo ang garrage, ang gate at ang buong lawn ng harap ng bahay.

I stand beside him and look whatever he is looking at. Nanlaki ang mata ko when I saw ate fiona standing there. Basang basa na siya ng ulan at wala siyang pakialam. Nakatulala lang siya. And I know she's crying. Kahit basang basa na siya ng ulan. Alam kong umiiyak siya.

I felt guilty for not going out every night she's outside our house. The first night she's outside. Lalabas na sana ako but my brother got mad at me. Binalaan niya ako na pag pinapasok ko si fiona o tinulungan ko siya. I'll be grounded. And I don't fucking care actually. Pero sinabihan niya ako na sisirain niya ang meron kami ni gael pag sumali ako sa problema nila ni fiona. And that made me stop.

Wala pa ngang kami ni gael. He's still my friend. We're still frenemies. But I do fall inlove with him already. So I decided not to involve myself with them. Pero hindi ko pa din natiis na hindi siya padalhan ng jacket at pagkain. Kaya inuutusan ko ang maid namin.

And now, seeing her dripping wet outside. Hindi ko na mapigilan. Ate fiona is my friend and I care for her a lot.

I was about to go downstairs when kuya don called my name. I looked back at him and again I saw his angry face.

"Don't you dare help her!"

"I will. Because she is my friend. Kung wala ka ng pakialam sakanya. Wag mo akong idamay, kuya."

Nag katitigan pa kami ng matagal bago siya humakbang palapit sa akin. I bit my lip to stop myself from trembling. Hindi niyo magugustuhan ang galit na Doniel Pineda Samaniego. He's a beast. Pareho sila nila kuya clark.

"I am your brother, right? So just stay by my side! That girl you're calling friend. Is the girl who broke my heart, who betrayed me, who made me stupid. She hurts me so bad, nette. So don't help her!"

I shook my head at my brother. Kahit awa wala ng natira sakanya. He is so cruel. Hinahayaan niyang mabasa lang ng ulan si ate fiona. Paano kung mag kasakit siya? Sino ang mag tratrabaho para sakanila ng mga kapatid niya? Where will they get a money if she will not work? Hindi ba niya naiisip yun? Kung galit siya kay ate fiona. Isipin niya nalang naman sana si dansen at sarah. Kawawa naman sila pag nag kasakit si ate fiona.

I was about to tell him what's inside my head when manong al approach us.

"Don, kailangan na natin umalis. Baka ma-late ka sa flight mo."

If I Fall With The Billionaire (Wattys2018) ✔ (Pineda Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon