Mga 6pm may tumawag sakin, si Jeehyun. Mag didinner daw kami sa labas. Papunta na sya dito, kaya mag bibihis na ako. Nasa kwarto ako, tinitinnan ko kung ano ang susuutin ko. Simple na lang.
"Pasaan ka?" Sabi ni Baekhyun habang pumasok sa kwarto.
"Mag didinner kasama si Jeehyun." Sagot ko habang kinukuha yung susuutin ko.
"Si Jeehyun? Yung girlfriend ni Luhan? "
"Oo bakit?"
"Wala lang."
Lumabas si Baekhyun sa kwarto, kasi nga magbibihis ako. Pagkatapos mag bihis pumunta ako sa living room kung saan nandun silang lahat. Tinanong nila ako kung pasaan ako, sagot ko: mag didinner kasama si Jeehyun.
"Bagay sayo suot mo." Sabi ni Kai sakin habang tinitinnan ako.
"Weh? Haha bola pa."
"Hindi ako ng bobola Yuri haha"sabi ni Kai. Hindi na ako nakasagot kay Kai kasi pumunta ako sa kusina para magluto ng kakainin nila. Hindi ko namalayan na sumunod si Chanyeol para tulungan ako.
"Tulungan na kita Yuri." Ang bait naman.
"Wag na hehe kaya ko to" sabi ko sa kanya pero hindi sya pumayag kaya tinulungan nya ako.
5minutes na ang nakalipas bago dumating si Jeehyun. Buti nalang tinulungan ako ni Chanyeol para mas madali. Pagkadating nya niyakap ko sya at binati. Then binati nya din ang iba. Pumunta dya kay Luhan at niyakap, pero nag pa-alam na rin, kasi aalis na kami. Nag pa-alam na rin ako at umalis na rin kami ni Jeehyun. Pumunta kami sa isang magandang restaurant, umupo kami at umorder ng pagkain. Nag usap usap kami habang nag iintay.
"So, bakit ka nga pala pumunta dito sa korea? At bakit ang galing mo mag korean?" Tanong nya sakin habang hinahalo yung drink nya.
"Para makapag work" hindi pa ako sigurado kung sasabihin ko yung totoong rason kung bakit ako nandito, kaya yan nalang sinabi ko.
"At tsaka half filipina half korean ako." Dagdag ko pa.
"Can you tell me something about your life?" Sabi nya. Ano ba talaga to? Parang imbestigador lang?
"Ahm.. I was born in the philippines, my mom is a pure filipina and my dad is korean. *etc..*" nag kwento ako ng madami hanggang sa sinabi nya na tama na. Sya naman ngayon ang nag kwento.
"Pure korean ako so that means na my parents are both korean. Wala akong kapatid.*ect*" ang dami nya rin naikwento sakin tungkol sa buhay nya. Dumating na rin ang pagkain, nagsimula na kaming kumain dahan dahan habang nag kwekwentuhan at "cicismisan" haha.
"Paano kayo nagkakilala ni Luhan?" Tanong ko sa kanya habang kumakain.
"Nung pinapunta sila ni Dad , ay sir Lee pala, sa place kung saan nag phophotoshoot ako. He decided to make a contract between us. Nag photoshoot kami together para sa mga ads, t-shirt, and stuff like that. Dun kami naging close at nag simula kami mag date nung hindi kami busy." Sabi nya pagkatapos inumin ang drink nya.
"Ah.. Ang cute nyo tinnan. Haha" sabi ko habang isinubo ang pagkain sa bibig ko.
"Eh ikaw? May boyfriend ka na ba? Or crush sa isa sa kanila?" Tanong nya.
"Huh? Ako? Boyfriend? Hahaha wala akong boyfriend.. Pero may crush ako.." Napatigil akong kumain habang sinabi ko yan.
"Sino?! Ayiie" tumigil din syang kumain at tinitigan nalang ako.
"Si Kai.. Ang bait nya kase sakin at tsaka pogi sya. Hindi, wait. Pogi silang lahat pero.. Ay ewan ko ba . Kase, kagabi nakatulog ako sa sofa, tapos nung magising ako nakita ko na may bumubuhat sakin. Kaso nga hindi ako sure kung sya nga, kase walang ilaw nung time na yon. For me , i think it's Kai. Kase .. Wala . Mahirap iexplain haha. Nakakahiya pa kase sabi ko 'dad, ikaw ba yan?' " medyo namutla ako sa mga sinabi ko kasi nga nakakahiya. Habang nakikinig, umiinom si Jeehyun, nung natapos ko yung sasabihin ko naluugan sya haha, tapos ngayon tawa sya ng tawa. Asar.
"Dad, ikaw ba yan? Hahahaha" sabi ni Jeehyun habang tawa ng tawa. Namumutla na sya oh haha. Ang saya nya palang kasama. Bigla nalang nag vibrate cp ko. Sino kaya? Si Baekhyun?? Bakit kaya..?
BINABASA MO ANG
An unexpected life (EXO)
RomanceI didnt expect to live with these guys.. Im in korea to find my "lost" father, so how did i end up with them?