10:10 am pa lang pero aalis na ako. May dadaanan pa kasi ako.
"Kuya, aalis tayo." Sabi ko sa driver. Sinabi ko sa kanya yung daan papunta dun. Dumaan muna kami sa isang shop bago pumunta sa totoong pupuntahan ko.
"Kuya, paki intay ah? May pupuntahan pa kasi akong show mamaya.. Eto po oh. Bili nalang kayo ng pagkain at inumin nyo. Salamat po kuya." Sabi ko sa driver.
Andito na ako sa bahay ni Tin. Yung batang nagsauli sakin ng singsing at yung katulad ko na 'wala' ng tatay. Bibisitahin ko lang sya.
"Tao po?" Kumakatok ako.
"Sino yan?" Sabi ng isang babae.
"Si Yuri po. Nasan po si Tin?" Tanong ko.
"Tin Tin! Andito si Yuri! Ineng pasok ka!" Sabi ng babae.
"Salamat po!" Sabi ko.
Pinapasok ako at nung makita ako ni Tin niyakap niya ako.
"Ate Yuri!"
"Hii Tin! Musta ka na?" Tanong ko.
"Ok lang po. Ikaw po? Bakit ka po napadaan?" Sagot nya.
"Ok lang din. Wala.. Kakamustahin ka at tsaka may dala akong cupcakess!" Inabot ko yung box ng cupcakes kay Tin.
"Yay! Salamat ate Yuri!" Niyakap nya ulit ako.
"Ineng bakit ka nag dala nyan? Nakakahiya naman sayo.." Sabi naman ng babae na ina ata ni Tin.
"Hehe ok lang po yan. Nag papasalamat lang po ulit ako dahil binalik nya sakin yung singsing ko" nakangiti ako nung sinabi ko yan.
Ewan ko ba kung bakit ang gaan gaan ng loob ko kay Tin.. Dahil ba magkatulad kami na walang tatay?
Nag usap usap kami, pagktapos, niyakap ko sya at umalis na ako.
Hinatid ako ni kuya (ng driver) sa show na yun.
Pumasok na ako sa loob ng 'building' kung saan magaganap yung "killer karaoke.
Inintroduce nya ako sa mga nanonood at inexplain nya yung mga gagawin. Kailangan ko umupo sa isang upuan, at itataas nila ako, unti unti ako ibaba sa isang malaking lalagyan ng tubig kung saan ibubuhos ang mga sari saring hayop, kailangan ko kumanta at hindi huminto. May sinabi pa ang host bago mag simula kumanta.
"Do not stop singing!"
Nagsimula na ako kumanta ng counting stars. Unti unti ako ibinaba sa tubig.
"Lately i've been, i've been losing sleep, dreaming about the things th--Ahh!! Ang lamiiig." Awshu Yuri hindi ka pwedeng tumigil "we could be. But baby i've been, i've been pray-- ahh!" Nilagyan nila nang isang basket na puno ng mga ahas na maliliit >~< " pr-praying hard, said no more counting dollars, we'll be' we'll be counting stars." Kaya ko to. "I see this life like a swinging vine, swing my heart acr-- AH!" Napatigil ako kasi nilagyan nila ng mas malaking mga ahas. "Across the line! And my face is flashing sign, seek it out and you-- What?!" This time nilagyan nila ng mas malaking mga ahas. At sabay ako ibinaba hanggan sa umabot yung tubig sa pwet ko. Nasa tubig na ang mga binti ko. "Uhh! Ayoko ko naaa!" Pero hindi ako pwede umibo. Baka mahulog ako :o " old! But i'm not that old! Young! But i'm not that bold and i don't think the world is sold, i'm just doing what we're told. And I AH!" May ahas sa lap ko >< .. Ok siguro naman hindi yan nangangagat.." Feel something so wrong.." Kumanta ako hanggang sa matapos yung time habang nakapikit yung mga mata ko sa takot. Pagkatapos ng show (nanalo ako as 2nd place today) umalis na ako, ng mag isa kasi pinauwi ko na si kuya (driver) baka kasi mapagod.
12am na pero ayoko ko muna umuwi sa bahay. Ayoko makita si Trish. Kaya pumunta nalang ako sa park. Umupo ako sa isang bench at nag relax. Makalipas ilang minuto may naramdaman ako na 'hayop' sa binti ko. Tininnan ko. Aso pala. Ang cuteee! Binuhat ko at ipinatong sa lap ko.
"Sino kasama mo? Awshu ang cutee!" Kinakausap ko sya kahit aso lang sya, yung tono parang tono pag kinakausap isang bata haha (pacute)
Kinakausap ko sya pero bigla sya bumaba at tumakbo palayo.
"Hui! Pasaan ka?" Sigaw ko. Hinabol ko sya.
Bigla sya tumigil, may mga paa katabi nya. Napatingin ako sa taas.
"Yuri?!"
"Hui Kai!" Sabi ko.
"Ano ginagawa mo dito?" Tanong nya. May hawak hawak syang 3 aso, kasama dun yung aso kanina.
"Wala nagpapahinga.. Ayoko pa kasi umuwi sa bahay.." Sabi ko habang naglalakad sa tabi nya.
"Ah oo nga galing ka sa show na yun.. Ano na? Haha anong nangyare?" Tanong nya. Ikwinento ko sa kanya.
"Hahaha papanoorin ko yun!" Sabi nya. Pinitik ko sya "wag hahaha" . Nag rent kami ng dalawang public bike.
"Ah eto nga pala si jjanggu, monggu at jjangah" sabi nya habang isa isa tinuturo yung mga aso.
"Pwede ako humawak kay jjangah? Pleasee" sabi ko. Inabot nya yung 'tali' at sabi nya "pero mag ingat ka. Malakas yan makahila lalo na pag may mga ibon at pusa." Tumango ako.
Gumala gala kami at nag kwentuhan. Ang sarap nyang kasama.
Nagitla nalang ako nung bigla humila ng malakas si jjangah. Huh? Ohh may pusa! Kaya pala.
"Wait lang!" Tumatakbo si Jjangah at hinihila ako. Wait! May fountain sa harap! Yung pusa, tumalon habang humahabol pa si jjanga. Nung makita nya na hindi na nya mahahabol yung pusa, bigla sya lumiko. Nabitawan ko yung tali.
"Ahh!" Napasigaw ako kasi kala ko mahuhulog ako sa fountain. Lol. Nahulog nga ako. Ouch. Ang lamiiiiig!
"Ok ka lang Yuri?! Bumaba si Kai sa bike at tinulungan ako tumayo.
"O-oo." Sabi ko. Namumutla ata si Kai, at hindi nya ako tinitinnan.
"Oh bakit..?" Sabi ko. Bakit sya ganyan?
"Ahm.. Yu-yuri.. Yung shirt mo.." Sabi nya.
Napatingin ako sa dibdib ko. OH WHAT T--. Nakalimutan ko na nagpalit ako kanina.. At puti yung shirt ko ngayon. Kita na ang underwear ko.. Ano na gagawin ko?! What the fudgeeee!
Napatingin ako sa paligid. May isang lalakeng nakatingin, napating ulit ako sa dibdib ko kase parang nakatingin sya. Lumakad ako papunta sa kanya.
"WHAT ARE YOU LOOKING AT?!" Sigaw ko sa lalake.
"Oh.. Sor--" tinaas ko yung kamay ko as sign na baka masampal ko sya. Bigla syang tumakbo.
"Uh! Kakainis! " sabi ko.
May naramdaman ako sa balikat ko. Ano to?
BINABASA MO ANG
An unexpected life (EXO)
RomanceI didnt expect to live with these guys.. Im in korea to find my "lost" father, so how did i end up with them?