Habang nag gagayat ng vegetables, may tumatawag sa cellphone ko. Tumayo ako at gamit ang crutches pumunta ako sa kwarto.
"Mommy is calling" sinagot ko.
"Hello? Mommy?"
"Yuri! Ok ka lang? May nangyare ba sayo?!"
"Ahm.. Ok lang, bakit po?"
"Hay, buti naman. May nabasag kasi na baso kanina, sumama ang loob ko, kinakabahan dahil baka may nangyare sayo."
"Wow ma, parang teleserye lang? Haha.. Actually..--" wait, baka mag alala sya tapos biglang pumunta dito.. Wag na nga, hindi ko na sasabihin na na aksidente ako.
"Actually what??"
"Ahm wala po! I meant anyway! Anyway how are you ni dad?" Palusot ko.
"Ah.. Ok lang naman kami Yu. Sige baka pagod ka na, bukas nalang ulit. Bye ingat ka nak, mahal ka namin ni dad mo."
"Mahal ko rin kayo mommy, bye po."
Hay, yun lang pala. Akala ko kung ano na haha. Pinatong ko yung cellphone ko sa kama ko at nung paalis na ako sa kwarto, nag ring ulit yung cellphone ko.
"Private number is calling" huh? Sino to? Sinagot ko.
"Hello?"
".."
"Ahm hello?"
".."
"How can i help you? .."
".."
Pinatay ko na yung tawag. Baka naman wrong number ang natawagan nun.
Umupo muna ako sa kama ko, kasi nananakit yung paa ko. Sana gumaling na ka-agad to.
"Yuri" may pumasok sa kwarto, si Baekhyun.
"Oh?"
"Wala wala, ang tagal mo kasi dyan, kala ko kung ano na nangyare kaya chineck ko kung ok ka lang" sabi nya, umupo sya sa tabi ko.
"Masakit ba yan?" Tanong nya.
"Medyo, pero natitiis ko nam--" niyakap nya ako.
"Sorry ulit.. Dapat may ginagawa ako..pero wala eh" mahina nyang sinabi.
Niyakap ko rin sya at ipinatong ko yung chin ko sa balikat nya.
"Ok lang.. Alam ko na nahirapan ka din. Wait wag na tayo magdrama dito."
"Oh sya, wag na drama, romance nalang." Inalis nya yung mga kamay nya sa likod ko at kiniliti ako.
"Baliw haha" kiniliti ko rin sya.
"Sige ganto nalang. Mag tatanong ako tapos sasagot ka, oo or hindi lang." Tumango ako.
"Yuri pangalan mo?" Sabi nya.
"Huh?"
"Basta, sumagot ka nalang."
"Oo"
"Mahal mo yung family mo?"
"Oo!"
"Mahilig ka sa music?"
"Oo"
Ang dami nyang tinatanong , pabilis pa ng pabilis. Hay nahihilo na ako sa dami nyang tanong kaya oo nalang ako ng oo.
"Marunong ka kumanta?"
"Oo!
"Marunong ka sumayaw?"
"Oo!"
"Mahal mo parents mo?"
"Oo!"
"Mahal mo mga kaibigan mo?"
"Oo!"
"Mahal mo ako?"
"Oo!"
"Ay wait! Ano??" Nabigla ako sa nasabi ko habang tawa ng tawa naman itong si Baekhyun.
"Hoy! Loko ka ah? Haha" sinampal ko ng mahina yung braso nya.
"Ouch! Masakit yun ah, hahaha! Edi sinabi mo din!" Namumula na sya sa kakatawa. Niloloko nya ako ._.
"Sorry pero binabawi ko yung sinasabi ko." Sabi ko.
"Asuss! Wala nang bawian!" Sabi nya.
"Tsè!" Tumalikod ako sa kanya, pero pa ngiti ngiti.
Hinawakan nya yung mga braso ko at pinaharap sa kanya. Nag palit yung boses nya, kanina patawa pero ngayon serious.
Inilapit nya yung mukha nya sakin at mahinang sinabi: "pero hindi nga, mahal mo ba ako?"
.. Ok, calm down Yuri.. Uhhh! Umiinit na yung mukha koo. Namumula na yung mga pisngi ko!
"Ano? Yung totoo. Kasi ako oo"
"... O-oo na" mahina at medyo insicure kong sabi.
"..... BHWAHAHA!" Umiiyak na sya sa kakaiyak. -.- wow ah.
"Huh? Kakainis ka talaga!" Kinuha ko yung unan at pinagpapalo sa kanya (malambot naman yung unan) , pero hindi parin sya tumitigil sa kakatawa.
"Tama na haha!" Sabi nya, inalis nya yung unan sa kamay ko at kiniliti ako.
"Hahahahaha! Hahaha--" napatigil akong tumawa kasi napansin ko na sa lapit ng mga mukha namin ay nararamdaman ko na yung paghinga nya.
Nagkatitigan kami, sa kaba ko ipinikit ko yung mga mata ko.
..uh? Bakit wala parin? Niloloko pa ba nya ako? Minulat ko ng konti ang isang mata para sumilip pero wala, hindi nya ako niloloko, andyan pa sya eh, nakapikit din yung mga mata. Ah, baka ako lang naman ang sobrang kinakabahan kaya parang matagal.
..
"Hoy!!" Biglang may nag bukas ng pinto (ng malakas) kaya napalayo ang mga mukha namin bigla.
"Lalalalalala!" Napakanta ako ng nonsense bigla habang nakatingin sa right ko (nasa left ko si Baekhyun) .
"Wow! Gutom na talaga ako! Chen! Nasaan ka ba??" Tumayo si Baekhyun at kunwaring nag hahanap ng makakain.
"Ahm ano nga pala, ahm.. Ba-bakit ka napasigaw ng hoy!" Kiniha ko yung crutches at tumayo habang kinamot ni Tao yung ulo nya sa harap ng pinto namin.
"Wala.. Turn na kasi ni Baekhyun maligo kasama ko."
"a-ah.. I see.. Sige, mag gagayat pa kasi ako" lumabas na ako sa kwarto at umupo ulit sa table para mag gayat.
BINABASA MO ANG
An unexpected life (EXO)
RomanceI didnt expect to live with these guys.. Im in korea to find my "lost" father, so how did i end up with them?