Chapter 23

473 7 4
                                    

May isang lalakeng nakatingin, napating ulit ako sa dibdib ko kase parang nakatingin sya. Lumakad ako papunta sa kanya.

"WHAT ARE YOU LOOKING AT?!" Sigaw ko sa lalake.

"Oh.. Sor--" tinaas ko yung kamay ko as sign na baka masampal ko sya. Bigla syang tumakbo.

"Uh! Kakainis! " sabi ko.

May naramdaman ako sa balikat ko. Ano to?

Napatalikod ako. Oh.. Si Kai pala. Nilagay nya yung denim jacket nya sakin.. Hindi parin sya tumitingin sakin..

"Kai.. Salamat" niyakap ko sya, pero bigla akong lumayo sa kanya baka kasi mabasa sya sa shirt ko.

"Umupo muna tayo bago umalis." Sabi ko sa kanya. Umupo kami sa isang malapit na bench habang hawak hawak namin yung mga aso. Wala akong masabi.

"Ahm.. Yuri may sasabihin ako sayo." Bigla nyang sabi.

"Ano yun?"

".. Kase.. Kase gusto kita. Mahal kita Yuri." Sabi nya.

Ow.. Paano na to?

"Salamat Kai.. Kaso.." Hindi ko talaga alam kung ano sasabihin.

"Yuri mahal talaga kita. Kung hindi kapa handa ok lang. Maiintay ako. Pero please.." Niyakap ko sya. "Kai hindi sa ganun.. Mahal rin kita syempre.. Pero as friend lang.. Sorry"

"..gets ko na.. Siguro may mahal ka ng iba no?" Lumayo sya sa yakap ko at tumayo. "Hay.. Swerte yung lalakeng yun. Pwede ko ba malaman kung sino yun?"

Dapat honest ako sa kanya. Bakit ko pa ba itatago?

"S-si Baekhyun.. Kaso.. Kaso parang malabo yung mahalin nya ako kasi siguro mahal pa nya si Trish.." Sabi ko.

"Si Baekhyun? Hay nako. Sa dami dami namin, sa kanya ka pa nahulog?" Sabi nya.

"Hindi ko nga rin alam eh. Hindi ko namalayan na unti unti na ako nahuhulog sa kanya." Sabi ko.

"Pero Yuri, tandaan mo to. Andito lang ako kung gusto mo nang kausap. Gagawin ko ang lahat mapasaya ka lang." Aw..

Umuwi na kami sa bahay (pinakaon ni Kai yung mga aso sa kapatid nya na babae) , at dumeretso ako sa kwarto.

Nakita ko si Baekhyun. Nakaupo sya sa kama nya. Nung makita nya ako kala ko hindi na nya ako papansinin pero.. Niyakap nya ako ng mahikpit. Ano nangyare?

"Bae-baekhyun ano ginagawa mo?" Tanong ko, pero hindi sya sumagot. Makalipas ang ilang second umalis sya sa kwarto. Ano ba talaga nangyayare dito? Hay.. nevermind. kailangan ko muna mag shower, baka magkasipon ako.

--

Baekhyun's POV

*flashback*

Umalis na daw si Yuri papunta dun sa show. Hay.. Dapat talaga hindi ako nagpakatanga kay Trish.

May pumasok sa kwarto. Si Trish.

"Baekhyun! I'm here!" Sabi nya.

Nakaupo ako sa kama ko nagbabasa ng isang book. Hindi ko sya pinansin.

"Oh? Bakit hindi mo ako pinapansin? May nangyare ba?" Tanong nya.

"Wag ka na mag panggap. Alam ko na ang lahat." Sabi ko.

"Anong lahat? Ano alam mo?"

"Alam ko na niloloko mo ako. Hindi mo ako mahal at gusto mo pa ata alsin si Yuri sa group." Sabi ko.

"Oh that.. " sabi nya lang.

"Bakit? Para saan? Bakit mo sya gusto alsin sa group?" Sabi ko. Kakabadtrip.

"Hindi sya nababagay dito. C'mon! I'm obviously prettier than her! Dapat ako ang pinili ni tito as new member! That's so unfair! And you know what? I still want you. " Sabi nya.

"Hindi sa mukha yan pinipili, sa boses yan! At tsaka mas maganda si Yuri sayo, kase maganda rin ugali nya! Hindi tulad mo, nanloloko ng iba! At pwede ba? Layuan mo na ako. Na realize ko na hindi IKAW ang namiss ko, ne hindi yung TAYO ang namiss ko. Yung namiss ko, yung maging masaya. I want to be happy with someone that i love. And that's not you Trish." Sagot ko.

"Bakit ba? Inlove ka na ba sa kanya? HAHA my little dog is inlove with a poor little girl." Sabi nya.

"That's enough. I'm not gonna play with you. Hindi ko na pwede saktan si Yuri." Sabi ko.

"Oh really? Well, kung ayaw mo talaga masaktan si Yuri susundin mo lahat ng gusto ko." Sabi nya.

"At bakit ko naman yun gagawin?" Sabi ko.

"Pag hindi mo sinunod yung gusto ko, ipapakita ko ang mga yan." Pinakita nya some embarrasing picture of all the members from the past. "Akin na yan!" Sabi ko. Sinubukan ko kunin yung cellphone nya pero mabilisin nya itinago sa likod nya.

"Mamili ka. Gusto mo ba ipakita ko ang mga yan sa lahat at masaktan si Yuri or susundin mo ang lahat ng gusto ko?" Tinaas nya yung kilay nya.

"At paano mo naman masasaktan si Yuri?" Sabi ko.

"Well, i know she loves you, so, if you don't do what i want, i'll show her these videos of us together. And you know, my friends and i can bully her whenever i want so, choose. If you really love her you'll do whatever i ask. And plus! If you don't want to make some rumors and destroy the image of your co-members , follow what i say. Did you get it? Now i have to go. Think before you act. Bye" Umalis na sya sa kwarto. Napaupo ako sa kama. Paano na yan..? Hindi ako pwede maging selfish..

An unexpected life (EXO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon