Chapter 25

439 7 1
                                    

Lumabas na ako at sumakay sa isang taxi. Wala kasi si kuya (driver), day off nya today.

Andito na ako sa starbucks. Pero hindi ko parin makita si Jeehyun. Asan kaya yun? ..

"Oy Yuri!" Ayun si Jeehyun. Bumama sya sa kotse. Ang gandaaa!

"Ganda mo Jeehyun ah. Haha" sabi ko.

"Asus haha. Bola pa more" sabi nya sabay beso beso.

"Oh sige. Ang ganda ganda mo! Ang sexy pa!" Hahaha.

"Ay baliw kang babae ka haha"

"Ahm.. May pinagmanahan eh hahaha" sabi ko.

"Gusto mo ba muna dumaan dyan bago tayo pumunta sa mall?" Tanong nya.

"Hmm.. Ayoko eh. Mamaya nalang bago tayo umuwi." Sabi ko.

Naglakad kami hanggan sa mall. Malapit lang naman.

"Dun tayo sa mga damit pang babae. Kailangan ko bumili ng skater skirt." Sabi ni Jeehyun. Sumunod nalang ako sa kanya.

--

Baekhyun's POV

Nandito kami sa mall ni Trish. Kanina pa nga. Hindi kasi sya makapili. Gusto ko na umuwiii!

"Baekhyun!" Sigaw ni Trish sa dressing (fitting) room. At least hindi 'babe' ang tawag nya sakin.

"Ano?" Sigaw ko. Kakainip na talaga dito.

"Ok lang ba to?" Lumabas na (finally) si Trish sa dressing (fitting) room.

"Ayos lang" sabi ko.

"Kakainis ka talaga! Sasabihin mo 'ayos lang' pero hindi ka naman nakatingin! Tss!" Pumasok ulit si Trish. Hay.. Pagkatapos nya mag palit lumabas sya at hinila nya ako sa area ng pang mga babae (ulit)

Makalipas ang ilang minuto: "wow! Ang ganda talaga nun!" sigaw ni Trish. Malayo layo ako sa kanya.

Hinila nya yung isang damit pero parang may humihila sa kabila.

"Ano ba?! Ako ang unang nakakita! Bitawan mo nga!" Sigaw ni Trish.

Hindi namin makita yung babae kasi nasa kabila sya (ng hiliran ng mga damit).

"Tulungan mo nga ako dito! Kunin mo!" Sigaw ni Trish. Lumapit ako at hinawakan ko yung damit. Lakas makahila nung babae sa kabila.

"Bigay mo nalang sa kanya" mahina kong sinabi kay Trish.

"Ayoko! Kunin mo or else--"

"Oo na! Hindi mo kailangan manakot every 5minutes!" Pagalit kong sinabi sa kanya.

"Uh. Whatever"

"Ahm.. Excuse me" sabi ko sabay silip sa kabila.

"Baekhyun?" Sino yun? Huh, si Yuri?? Sa dami daming tao dito si Yuri pa talaga?

"Ano ginagawa mo dito?" Mahina kong sabi.

"Kasama ko si Jeehyun..nag gagala kami dito sa mall." Sabi nya.

"Uh.. Baekhyun pwede pakibitaw ng damit na yan? Gusto ko kasing bilhin.."

Paano na yan? Ibibigay ko ba sa kanya?

"Hoy Trish" bulong ko sa likod.

"Oh? Did you take it? Give it to me" sabi nya habang naka cross arms.

".. Wag na lang yun ang bilhin mo. Mas bagay sayo yung isa." Excuse ko. Sana hindi nya kunin.

"No! Give it to me!" Sigaw nya. Lumapit sya at inalis yung mga damit sa harapan ni Yuri.

"Oh, kaya pala ayaw mo ibigay sakin. Kasi si Yuri yan." Tinaas nya ang kilay nya. Walang sinasabi si Yuri. Lumayo layo si Trish at binulong nya sakin ear "take it, you know what i can do."

Ok.. Damit lang naman yan.. Ibibili ko sya ng ganyang mga damit pagkatapos nang problemang to.. For now, sorry Yuri..

"Yuri.. Sorry ah? Sya kasi ang unang nakakita" hinila ko yung damit at kinuha mula kay Yuri.

Wala syang sinabi, ne wala mang reaction. Nakatitig lang sakin.

--

Yuri's POV

pagdating namin sa area ng mga damit pang babae, may isang damit na talagang naka attract sakin. Lumapit ako at hinawakan. Tinitinnan ko pa lang yung price tag nung may humila sa kabila. Hindi ko makita yung tao sa kabila kasi may nakaharang mga damit.

"Ano ba?! Ako ang unang nakakita! Bitawan mo nga!" Sigaw nung babae. Familiar sakin yung boses. Humihili pa rin ako.

"Ahm.. Excuse me" may taong sumilip.

"Baekhyun?" Bakit sya nandito?

"Ano ginagawa mo dito?" Yung lang ang sinabi nya. Parang nagulat. Multo ba ako?

"Kasama ko si Jeehyun..nag gagala kami dito sa mall." Sabi ko. Naalala ko yung damit.

"Uh.. Baekhyun pwede pakibitaw ng damit na yan? Gusto ko kasing bilhin.." Sabi ko sabay hila ng konti/mahina. Tumalikod sya as may sasabihin ata sa kasama nyang babae. Wait. Siguro si Trish yung kasama nya. Kaya pala familiar yung boses.. Parang kabayo lang.

"Oh, kaya pala ayaw mo ibigay sakin. Kasi si Yuri yan." Sabi na eh, si Trish yun. Tinaasan nya ako ng kilay at after some seconds lumayo na din.

"Yuri.. Sorry ah? Sya kasi ang unang nakakita" sabi nya sakin. Wala ako nasabi. Hinila nya at kinuha. Siguro mahal na talaga ni Baekhyun si Trish.. Ang sakit. Pero.. May magagawa pa ba ako? Umalis na sila.

"Oh? Bakit parang tulala ka dyan?" Uh? Si Jeehyun?

"Huh? Ah eh wala wala. May nakita ka na ba?" Sabi ko.

"Eto oh. Nakabili na nga ako" pinakita nya yun mga pinamili.

"Ikaw? Hindi mo na ba bibilhin yan?" Dagdag nya sabay turo sa mga bag na hawak hawak ko para kina mama.

"Ahm.. Sige mag intay ka nalang sa labas, susunod ako. Mag babayad lang ako." Sabi ko.

Umalis na si Jeehyun (iintayin ako sa loob ng kotse) .

Papunta na ako sa cashier pero may naka bangga ako. Nag patak lahat ng hawak ko. Nilimot ko at tinnan yung lalake.

"Sorry po sir..?" Sabi ko na parang hinihinge yung name nya.

"Seunghwan. No problem. I should say sorry, it was my fault" wait.. Seunghwan? Hindi ba iyon ang pangalan ng real dad ko?

An unexpected life (EXO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon