Chapter 93

777 35 7
                                    


Chapter 93


Elex's POV



I've always found myself torn between whether to do this or that, to go on and fight or just leave it all behind, taking some risk or rather staying out of it. My feeling is opposite to what my mind think. I don't want to admit defeat but I don't have the reason to fight back either. I just can't decide if it is still worth of fighting for. Still, no matter what the circumstances are, I only knew one thing; regrets are always felt too late, yet I'm still undecided whether his true with his feelings or just me thinking that he love me.

Struggling with my thought, I always make some ways to disturb from it and that is by painting my thoughts. Yet, I'm now struggling with my idea and now afraid of ruining the portrait.

Ibinalik ko ang brush sa lagayan at lumabas sa workshop ko para pumunta ulit sa aking opisina. Nagulat si Cloudi ng makita ako agad bumalik rito dahil wala sa sigurong sampong minuto ay bumalik na naman ako.

"Out of ideas..." sambit ko rito para tugonan ang kanyang nagtatanong na mga tingin.

He just shrugged his shoulder and get his eyes back to his computer. Both of us still busy kasi malapit na ang Exhibit ko at bawat araw na lumilipas ay nawawalan ako ng gana. Malaking balakid sa isip ko ang sinabi ni Yonice. Hindi naman malayong magustohan niya si Rein dahil alam ko magkasama sila sa States noon. Only this time na bumalik si Neil to resolve his problem with Lyle. That's why Yonice feel out of love for his husband because she knew it love somebody else. Yet, ako na naman siguro ang mabubuntongan niyon. Sino pa baa ng iisipin niya?

"Na send ko na lahat ng inivitations, Lex at halos lahat may sagot na papaunlakan ang Exhibit mo" sambit ni Cloudi sa akin na ikinangiti ko rito.

"Thank you, Cloud." Ngiti kong sabi rito.

"Now kailangan na lang nating na ihanda ang venue and arrange your paintings" dagdag nito at bumalik na sa kanyang trabaho.

Hindi ko talaga magagawa ito lahat buti na lang andito si Cloudi handang tumulong, samantalang yung isa ayun iniwan kami at sumama sa kanyang Cano. Sabi nito imbitahan lang daw namin pero iwan ko kung makakauwi ba yon.

Si Cloudi naman ay hindi matapos-tapos sa kanyang undying love para kay Lyle. I feel awful for him pero ayaw ko namang pangunahan si Lyle roon lalo na at alam kong nagkikita na roon sila ni Neil. Pero hindi ko rin alam kung nagkaayos na ba silang dalawa.

Muli na lamang akong nagbukas ng aking laptop at tinignan lahat yung mga pinadala sa akin na larawan ni Lyle. Hindi ko pa nakikita ang lahat kasi ang dami. Pero habang naglilipat ako ay biglang tumambad sa desktop ko ang mukha ni Lyle at Neil na naghahalikan.

Napasinghap ako ng sa nakita na ikinaagaw ng atensyon ni Cloudi sa naging ekspresyon ko.

"Huh bakit?" alala nitong sabi na ikinatingin ko rito. Nasara ko ang laptop ko ng waang oras nang bigla itong lumapit sa akin para tignan yung ikinasinghap ko.

"W-wala... n-nagagandahan l-lang ako" tugon ko rito sabay ngisi para hindi ako mahuli pero pinanliitan lang ako nito ng mata. Buti na lang hindi na ito nag-usisa pa dahil kung nanaisin niyang malaman kung ano yung nakita ko ay baka ikadurog lamang ng damdamin ng kaibigan ko.

"Can I come in?" rinig ko na sabi ng isang pamilyar na boses na muli kong ikinasinghap ng makita ko ito sa pintuan.

"Ikaw pala Neil... how's Paris pala?" bungad ni Cloudi dito.

Set Fire to the Rain [Completed] [Rated SPG M2M/BxB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon