"Where is Master Horo?" i asked the computer in front of me.
"Cannot be tracked Agent C" diretsong sagot nito sakin. Nagsalubong agad ang kilay ni Libra ng salubungin ko sya ng tingin.
"Nangdito ba sya kahapon?"
"No Agent A" Venus answered.
"So saan sya? Is he missing or something worst than that?" Aquarius asked.
"No way! Master Horo is way too powerful Aquarius, i was thinking if he maybe go out for a vacation since wala naman syang kasama dito sa headquarters than Venus, maybe he got bored?" Nalilitong sambit naman ni Aries.
"But---
"We know him, kaya nga nya tayong talonin apat yung kalaban pa kay--
"What if he got kidnapped?" putol ko sa sasabihin ni Aquarius.
"What?"
"Di naman sanay si Master Horo na mag bakasyon unless may pupuntahan syang importanteng lugar para sa misyon"
"Wait ,yung sinasabi mong hightech apparel na ikinakabit mo sa damit nya, try natin" sambit ni Aquarius.
" Sa tingin mo sinusuot nya pa kaya yung mga damit na kinabitan ko nun?"
"Maybe"
"Teka baka di na gumana"
" Who invented that tracking device" biglang singit ni Libra sa usapan.
Nagtaas ako ng kamay " Ako"
"Gagana pa kaya yun hanggang ngayon?" tanong ni Aries.
"Siyempre, high quality tong utak ko kaya dapat lang na high quality rin yung gawa ko" sabi ko na parang proud na proud sa sarili.
"Tss, sige na nga try na natin"
"Venus, please activate the hightech apparel tracker and track Master Horo's location"
"Yes Agent A"
Sinimulan nya ng itrack ang kinaruroonan ni master gamit yung device, di rin nag tagal at lumabas sa bug screen ang location ni Master Horo ,nang makita ang kinaroroonan nito, agad na nagsalubong ang mga kilay namin.
Paanong nasa Texas si Master?
"Bakit nasa Texas si Master?" Kunot ang mga noo akong nagtanong sa kanila.
Sa halip ay di nila ako sinagot, nakatutok lang ang mata nilang lahat sa big screen.
"Venus, activate the camera" ma awtoridad na utos ni Libra sa computer system.
Agad namang may lumabas na kuha nito, malinaw ang anggulo nito at sakto rin ang pagkakakuha, sinuot nga ni Master yung isa sa mga damit na kinabitan ko.
"Do you know him?" Biglang nag salita si Aries habang diretso ang mata sa screen.
"Look, who's that man?" Patukoy nya sa lalaking nasa screen.
Tila kausap ito ni Master Horo.
"Unmute it Venus" nang sabihin yun ni Aquarius ay narinig na namin yung pinag uusapan nila.
"I told you they're dead!" Boses iyon ni Master kaya napaiktad kaming apat sa taglay na kakisigan ng boses nya, di parin iyon nagbabago at nas lumala pa.
Ngumisi lang ang lalaking kausap nya.
"Tell me where they are or i will shoot you" agad ay itinutok nya ang baril kay Master. Agad naman kaming naalarma.
Alam naming mas magaling pa sa amin si Master pero di namin maiwasang mag alala na baka nakagapos sya at walang magawa.
"I'll give you two days to breathe Shihoro Valerian, give them to me or i will kill you. Mark my words Horo" nanlilisik ang mga mata nitong tumalikod at nag lakad palabas.
Nagkatinginan kaming apat.
"How did he know master's full name?" tanong ni Aquarius.
"I'm asking myself the same question too young lady" sagot naman ni Aries dito.
"Sa tingin ko tayo ang hinahanap nung lalaki" pagsasalita ko.
"I know him" nabaling ang tingin naming tatlo kay Libra na syang nagsalita.
"Kilala mo sya?"
"Oo"
"What's his name?"
"Yushiko Wu, ang nakababatang kapatid ni Seshuki Wu, ang half brother ni Queen Saphirra ng Netherlands" napanganga kaming lahat sa sinabi nya.
"Akala ko ba dalawa lang sila Queen Saphirra at Seshuki? Paanong may bunso pa pala sila?" kunot noong tanong ni Aries.
"Naaalala ko na, tatlo silang magkakapatid, si Seshuki, Saphirra at Yushiko. Half brother at half sister lang ng Reyna ang dalawa pero labis ang pagmamahal nito sa dalawang kapatid, pero dahil kinain ng inggit ang mga kapatid nya ay nagpasya ang dalawa na lumayas sa Palasyo at nagkampihan" sabi ni Aquarius.
"Kaya siguro nya tayo hinahanap dahil alam nyang nakulong ang kapatid nya at tayo ang ginagawa nyang salarin"
Napapitik sa hangin si Aries.
"Tumpak mga agents!"
"So ano nang plano ngayon?" tanong ko sa kanilang tatlo. "Kailangan nating iligtas si Master Horo, pero wala naman tayong gagamitin."
"Meron" sabay kaming napalingon kay Libra.Teka may ari ata to ng listahan ng buong mundo si Libra "Remember the passcode of your rooms?"
Agad kaming nagkatinginan lahat nang maalala ang mga kwarto namin.
"Mine is color Black" Libra.
"Maroon yung sakin" Aquarius.
"Grey naman yung sa akin" Aries.
"Yung sakin naman purple" sabi ko.
Nakangiti naming nilakad ang kinaroroonan ng mga kwarto namin, wala naman palang nagbago simula nung mawala kami, secured na secured parin ang lugar gamit ang passcode at face recognition.
Agad kong pinuntahan ang kulay Purple na pintuan kung saan nakalagay ang face recognition, matapos ma verify ay nagtanong naman ito ng password.
Nangingiti pa ako habang tinatype ang password ko.
Pano ba naman kasi eh pangalan ni Crush yung password ko.
Master Shihoro Valerian
YOU ARE READING
When the moon howls [Season 1]
Teen Fiction"The problem is," he looked straight into my eyes as he leaned in, "if I kissed you, I don't think I'd be able to stop."