Chapter-59- Day 2

9 3 0
                                    

Chapter 59- Day 2

(Churi's POV)

"Dalian nyo jan, naghihintay ang reyna!" buong lakas na sigaw samin ni Mingyu, mahina kasi yung paglakad namin ni Hoshi kasi tawa kami ng tawa.

Padyak, tawa, padyak, tawa, padyak, tawa na naman.

"Shi , dalian mo!" agad kong inunahan ni Hoshi sa pagtakbo hanggang sa maabutan ko si Mingyu.

Di rin magtagal at naunahan din kami ni Hoshi.

Nang makapasok ay agad akong namangha dahil sa ganda ng kabuuhan ng palasyo, mula sa labas hanggang sa loob mismo ng palasyo, parang napaka mahalaga ng mga bagay na nasa loob nito.





Nakita namin yung iba na nakaupo sa paligid ng isang napaka lakinvg lamesa, as in napakalaki nya.



Diko pa nahahagip sa mata ko yung reyna pero yung mukha nilang namumutla klarong klaro ko.


Sino ba naman kasing di makakabahan?



"Churi dito!" tawag samin ni Jeonghan at tinapik nya yung bakanting upuan sa gilid nya.


Naglakad kami ni Hoshi papunta sa gawi nila at umupo sa bakanting upuan.

Grabe lang kasi ang daming upuan at saka di pa basta basta ang disenyo kasi gawa ito sa napakakinang na bakal at may napakalambot na tela naman sa paanan namin.




"Anong gagawin natin pag nangdito na ang reyna?" tanong ni Baekhyun kay Kris na sinang ayonan naman ng iba.




"Oo nga Kris, anong gagawin natin?" tanong naman ni Jun.



"We just have to stand up and bow to her to show our respect" sagot nya naman kila Jun. Tumango tango naman kaming lahat pahiwatig na naintindihan namin.


Tinitingnan ko lang sila isa isa at kita ko sa iba ang kaba.


Naramdaman ko ang paghawak ng ibang kamay sa kamay ko ,tiningnan ko ang humawak sakin at ngumiti lang sakin si Jeonghan.


Nang ibalik ko ang tingin sa kanila ay kitang kita ko ang paglaki ng mata nila habang nakatingin sa kung saan.


Nang tingnan ko kung saan sila nakatingin ay para bang nakakahypnotismo ang ganda ng Reyna.


Literal na napanganga kaming lahat habang nakatingin sa gawi niya. Napakakinang ng suot nyang damit idagdag pa yung ganda nya na parang hindi naman halatang may apo na.






"K-kris sya na ba yan?" rinig kong bulong ni Hoshi kay Kris at nakangiting tumango naman si Kris sa kanya.




Papalapit ng papalapit samin yung Reyna habang suot suot ang ngiti sa mga labi nito.

Tumayo kaming lahat ng sabay-sabay at saka nagbow sa harapan nya nang makarating ito, sinenyasan nya naman kami na tumayo na at ngumiti kaming lahat sa kanya na tinugunan nya naman.



Lumakad si Kris papalapit sa Reyna at hinalikan ito sa pisngi.

"So how's your trip? Are you all okay?" nakakalula ang boses nya habang nagsasalita dahilan na walang kahit ni isang salita ang lumabas sa bibig namin.




"We're fine, thank you for the private planes and cars" si Kris na ang nag salita para sa aming lahat.



"You all look so nervous, what about let's eat then let's talk about your trip" nakangiting sabi nya at tumango naman kaming lahat at umupo.

Umupo naman ang Reyna sa panggitnang upuan , yung upuan na naiiba sa upuan namin.




"Churi, tingnan mo ang daming pagkain" excited na sabi ni Hoshi habang kinakalabit pa ako.


Tiningnan ko naman yung tinitingnan nya at ang dami ngang pagkain na paparating samin.



Inilapag nila yun isa isa sa lamesa.


"Let's pray" pagsisimula ni Kris at nagsimula na syang magdasal .






"Amen" sabay naming sabi lahat pagkatapos magdasal.



Di ko alam kung pano nila nagawa tong lamesang toh dahil halos 40  na upuan ang nagkasya.





"Kain lang kayo, wag kayong mahiya" sabi samin ni Kris at nagsimula nang kumuha ng pagkain yung iba.



"Anong gusto nyong gawin pagkatapos nating kumain?" 

"Yeah, just tell me what you wanna do after this" pag sang ayon naman ng reyna kay Kris.



Nakakaintindi sya ng tagalog?



"Ahmm, Queen Sapphira you understand tagalog?di ko maiwasang mapatanong sa kanya.

"Yes, actually my grandson is the one teaching me tagalog and yea, he's a great teacher i think"  nakangiting sagot nya sakin.



bat ba ang ganda ganda nya?


"Well can you tell me your names so that i can call you all with your original names?"




"Im Baekhyun"

"Im Chanyeol"

"I'm Luhan"

Nagsimula nang magpakilala yung mga kasection ni Kris.


Napatingin ako sa plato ko nang maramdaman kong may naglalagay ng pagkain dito at di nga ako nag kakamali dahil nilalagyan na ni Jeonghan ng pagkain yung plato ko.


"And i'm Xiumin"


Nagsimula nang magpakilala yung mga kasection ni Jimin at nanatili parin ang ngiti sa mga labi ng Reyna habang nakatingin sa kanila.



Nang matapos silang lahat ay yung section naman namin ang nagpakilala.


"Hi my name is Hoshi"

"I'm Jeonghan"

"I'm Churi"

"My name is Seungkwan"

"Hi i'm DK"

"I'm  Joshua"

"I'm Jun"

"I'm Minghao"

"Anyyeong! I'm Scoups"

"I'm Wonwoo"

"I'm Woozi"

"Hi i'm Mingyu"

"I'm Vernon"

"Hi my name is Dino"


Tiningnan ko si Doktora at ngumiti sya sa Reyna.



"Nice to meet you all"


"The pleasure is all ours Queen Sapphira" sagot ni Doktora.



Nagsimula na kaming kumain at diko maiwasang mapangiti habang nakatingin sa iba na nakikipag usap sa Reyna, minsan sabay sabay pa kaming tumatawa habang busy ang iba sa pagtatanong.




"This kid is so funny" nakatawang sabi ng Reyna na nagpapatukoy kay Hoshi.









*Vote comment and enjoy!*

When the moon howls [Season 1]Where stories live. Discover now