MAGPAPAHINGA LANG MUNA AKO, HA?

15 3 0
                                    

𝐌𝐀𝐆𝐏𝐀𝐏𝐀𝐇𝐈𝐍𝐆𝐀 𝐋𝐀𝐍𝐆 𝐌𝐔𝐍𝐀 𝐀𝐊𝐎, 𝐇𝐀?

WARNING: Contains violence and harassment.

Nakangiti ako nang malawak habang papunta sa condo na tinutuluyan ng boyfriend ko. 3rd Anniversary na namin ngayon at gusto kong mag celebrate nang kasama siya.

"Baby, tara na kasi..."

"Baby naman, kakatapos lang natin ah?" Rinig kong tinig at natatawang sabi ng babae. Natigil ang mga paa ko sa harap ng pintuan kung nasaan ang boyfriend ko.

Humigpit ang hawak ko sa dala kong regalo para sa boyfriend ko. Nagbabadya nang bumagsak ang luha ko, ngunit para pigilan, huminga ako nang malalim saka hindi nagdalawang-isip na kumatok sa pinto.

"Shit!" Narinig ko sa loob ang nagmamadali nilang kilos. Ngumiti ako nang mapait para magpanggap na walang narinig.

"Sino ba kasi—"

"Hi, Mahal... " Bati ko kay Jason. Natigilan siya nang makita ako pagkatapos niyang buksan niya ang pinto. Napatitig siya sa'kin kaya ngumiti ako.

Pero nawala ang ngiting 'yon nang makita ko ang napakaganda at makinis na babaeng nasa tabi niya.

"C-Claire... anong ginagawa mo dito?" Mula sa pagkabigla ay napalitan nang pagkakakunot-noo ang emosyon niya. Na para bang nakakairita akong makita. Na para bang kwestiyonable para sa kaniya ang pagdalaw sa kaniya. Na para bang kahit kailan wala akong karapatang pumunta dito.

Wala pa siyang sinasabi pero ramdam ko na ang pamumukha niya sa'kin na wala talaga akong halaga sa kaniya.

Gano'n kasakit.

"A-Ahm.. " Tumikhim ako para pigilan ang pagpiyok ng boses ko. "Anniversary natin—"

"Claire, siya si Amanda. My girlfriend, My beautiful girlfriend."

Binalingan niya ang babae sa tabi niya. Parang sinakal ang puso ko sa isiping pinagdidiinan niya pang maganda ang bagong girlfriend niya samantalang ako... eto lang.

Nangilid ang luha kong tumingin sa babae. Nakataas ang kilay nitong nakatingin sa'kin. Katulad ni Jason, parang hindi welcome sa kanila ang presensiya ko rito.

Kumirot ang puso ko. Parang may milyon-milyong nakatusok sa dibdib ko, sa buong katawan ko na gusto ko nalang maglupasay sa sahig, saka yumuko at doon ibuhos ang emosyon. Napapakagat labi akong nagbaba ng tingin upang 'di nila makita ang luha kong tuloy-tuloy nang bumagsak.

Alam kong may girlfriend siya. Ako lang 'tong si tanga na pilit 'di iniintindi 'yon, at iniisip na mahal niya parin ako— na hindi niya ako kaya lokohin.

Hindi ko na kaya... ang sakit sakit na. Paulit-ulit nalang niya ako tinataboy, siguro ito na ang oras para sumuko ako.

Dahil kahit anong laban ko, hinding-hindi ako mananalo.

Hindi na ako nakipag-away pa, dahil naro'n parin ang disgusto sa mga mukha nila. Sa halip ay umalis akong bagsak ang balikat.

"OH, IKAW bata na bata ka! Buti naisipan mo pang umuwi, ano? Siguro pumunta ka na naman do'n sa Jason na 'yon at maghapong nakipaglampungan! Grabe ka talagang bata ka!"

Pagkauwing-pagkauwi ko ay walang humpay sa pagdada na bibig ni tita Maricel ang bumungad sa'kin. Nagbaba lang ako nang tingin at 'di sila pinansin. Wala ako sa mood para makipag-sagutan sa kanila.

"Hoy!"

Bago pa ako makarating sa kwarto ko ay napadaing ako nang marahas na hilahin ni Tita ang buhok ko. Patuloy parin sa pagbagsak ang luha ko dahil sa nangyari kanina.

ONESHOT TAGALOG STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon