I GIVE MY ALL JUST TO PLEASE HIM
"Ang galing mo, Chris!"
Masaya kong pinapanood ngayon si Chris na mag basketball. Bukod kasi sa ang pogi niya, ang galing niya pa!
Nang makita na kukunin niya na sana ang tubig sa tropa niya, mabilis akong lumapit sa kaniya at inabot ang tubig na hawak ko. Binili ko talaga 'yon kanina pa para sa kaniya.
"Eto, Chris oh." Ngumiti pa ako sa kaniya. Napatingin naman sa'min ang mga tropa niya at nagbulungan sabay natawa. Hindi ko nalang sila pinansin.
Tipid lang siyang ngumiti sa'kin at kinuha ang bote ng tubig na hawak ko. Habang umiinom siya ay hindi ko naman mapigilang mapatitig sa kaniya.
Mabilis niyang binalik sa'kin ang bote at pumunta ulit sa court para maglaro. Todo cheer pa ako kahit hindi niya ako sinusulyapan, hanggang sa matapos nalang ang laro.
----
Me: "Goodnight Chris!❤"
Chris: "Night."
Kahit sobrang tipid ng reply niya ay hindi ko padin mapigilang kiligin. Crush na crush ko kasi na kahit maliliit na bagay tungkol sa kaniya ay kinahuhumalingan ko.
At dahil doon, naging mahimbing ang tulog ko.
----
"Chris! Ginawan kita ng lunch!"
Habol ang hininga akong lumapit sa kaniya. Gumising pa naman ako ng maaga para lang dito. Buti nalang talaga at naabutan ko pa siya bago siya pumasok sa school.
"Ah..." Napakamot siya sa ulo at umiwas ng tingin sa'kin. "May baon na kasi ako, Jade. Ginawan ako ng lunch ni Bea."
Nawala ang ngiti ko. Ginawan na pala siya? At si Bea pa, ha. Ang alam ko si Bea yung matagal na niyang crush na naririnig ko sa kanila pero hindi ako naniniwala kasi wala naman akong nakikita.
Pilit nalang akong ngumiti. "Gano'n ba? Pero kunin mo nalang din 'to. Sayang kasi e, ginawa ko 'to para sa'yo."
"Sa'yo nalang 'yan." Aniya saka mabilis na nagpaalam sa'kin. Magsasalita pa sana ako pero tumakbo na siya agad na para bang nagmamadali.
Bumagsak ang balikat ko. Sumisikip rin ang dibdib ko at parang ano mang oras ay maiiyak na ako habang tinitingnan siyang mawala sa paningin ko.
Bakit kaya hindi niya ako magustuhan pabalik? Halos gawin ko na ang lahat para sa kaniya pero ni isa sa mga 'yon ay hindi niya napapansin. Gabi-gabi ko rin namang pinagdadasal na sana magustuhan niya ako pabalik. Gusto ko nang sumuko kaso papaano naman 'yon kung itong puso ko ayaw naman mag move-on? Hindi ko nga alam kung crush pa ba 'tong nararamdaman ko o mas malalim pa ro'n.
Minsan narin akong umamin sa kaniya pero wala rin. Gumawa rin ako ng maraming roleplay account para landiin siya pero wala parin. Nirereto ko na sarili ko pero ang ending, hindi niya ako pinapansin.
Ano pa bang pwede kong gawin?
----
"Gustong-gusto talaga kita, Chris."
Nakababa ang tingin dahil sa hiya, natahimik kaming pareho nang umamin ulit ako. Nakapag desisyon na kasi ako na aamin ulit ako at kapag wala paring epek, susuko na ako.
"Gusto rin kita, Jade."
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig at mabilis na nag-angat ng tingin sa kaniya. Nag-uunahan sa pagtibok ang puso ko na para bang lalabas na 'yon sa loob ko.
BINABASA MO ANG
ONESHOT TAGALOG STORIES
DiversosEnjoy reading my Oneshot Tagalog Stories here! Most of them are: - Humor - Tragic - Romance - Fantasy - Action - Teen-Fiction - General Fiction - Thriller And many more! *** Facebook account: Janess Manunulat Fb Official Page: Janess Manunulat Pa...