Sixty Seven

589 31 1
                                    

Roni's POV

Busy ako ngayon eto kasing si Kuya biglang nagpatulong sa resto. May big event siya pero parang madalian kaya kailangan niya ng makakatulong. Hindi niya matanggihan dahil regular customer na daw niya ang mga 'to. So syempre wala na ako nagawa, napasubo na si Kuya eh. Dagdag pa sa pressure eh nagkasakit si Missy kaya kulang din sa tao.

Upon checking ang dami pang kulang, eh mamaya na ang event so Roni kailangang magdouble-time.

Takbo dito, takbo doon ang ginawa ko. Sobrang hassle  talaga. Pero okay lang para naman 'to kay Juanito Salcedo.

Kailangan hands on din sa kusina para naman hindi masira ang pangalan namin sa industriya.

Si Kuya naman busy sa pag-aayos sa venue. At paalis-alis din dahil he have to check on Missy.

Past 5 na ng matapos ang lahat ng kailangan namin. Tumawag si Kuya sabi niya baka pwedeng magbihis din ako para tulungan siya mag-asikaso dun sa venue dahil nga paalis-alis siya. No choice kailangan talaga ni Kuya ang tulong ko kaya hindi naman na ako nagreklamo pa. Wala naman siyang maasahan kundi ako lang. Pero syempre nag-ayos din muna ako para hindi naman mukang haggard. Maya-maya pa ay pumunta na ako.

Looks everything naman is at it's place na ng lumapit sa akin ang client namin.

"Nasaan si Yuan?! Bakit hindi nasunod yung mga sinabi ko sa kanya?! Ine-specify ko pa naman sa kanya kung ano yung mga gusto kong mangyari. At isa pa, kanina pa siya paalis-alis hindi tuloy kami magkausap ng maayos." - reklamo nito.

"Ah pasensya na po Ma'am ano po ba yung mga gusto niyo pang ayusin namin baka naman magawan pa ng paraan?"

"Ay hindi na! At malapit na magsimula ang event, kanina pa nadedelay dahil sa mga kailangang i-final touch na yan.." - sabay talikod nito. Nakakahiya din sa iba dahil halos pagtinginan na kami ng mga bisita doon dahil sa lakas ng boses niya.

Mangiyak-ngiyak ako sa hiya dahil first time ko mapagsalitaan ng ganun sa harap ng maraming tao. Siguro dahil sa pag-aalala kay Missy kaya may mga namiss din siyang details.

Maya-maya pa ay nagsimula na ngang magsalita ang host. Inanyayahan niya ang lahat na panoorin ang isang VTR. Laking gulat ko sa nakita ko dahil mga litrato ko ang pinapalabas dun. Mga kuha namin nung mga bata pa kami, mga birthdays ko na nagdaan hanggang sa kasalukuyan. Hindi ko mawari ang nararamdaman ko, pinaghalong kaba at saya. Napaiyak ako dahil sa mga pictures na yun, sobrang saya talaga tuwing birthday ko. Nagulat na lang ako na bigla ay nasa tabi ko na si Mom and Dad. Sobrang na-overwhelmed ako. Hindi ko alam na umuwi pala sila, sumunod namang naglitawan ay si Kuya at ang barkada pati na rin ang mga family friends, syempre si Lolo at Lola. Wala akong pagsidlan ng saya.

"Happy Birthday Roni!"

Oo nga pala birthday ko nga pala ngayon. Dahil naging busy sa mga nagdaang araw at the whole day kanina ay nawala na sa loob ko na birthday ko ngayon. Ayos tong pakulo ni Kuya ha. Ibang level. Pero bakit wala si Borj.

Biglang may nagplay na music at mula sa likod ko narinig ko ang isang pamilyar na boses at kanta...

🎵🎤You are the sun
You are my life
And you're the last thing on my mind before I go to
Sleep at night
You're always 'round when I'm in need
When troubles on my mind you put my soul at ease
There is no one in this world, who could love me like
You do
That is the reasons that I wanna spend forever with you

I'll be loving you forever
Deep inside my heart you'll leave me never
Even if you took my heart and tore it apart
I would love you still, forever

We've had our fun
And we've made mistakes
But who'd have guessed along the road we'd learn to
Give and take
It's so much more than I could have dreamed, I could
Have dreamed
'Cause you make loving you so easy for me
There is no one in this world, who could love me like you do
That is the reason that I wanna spend forever with you

I'll be loving you forever (forever)
Deep inside my heart you'll leave me never (you never leave, no)
Even if you took my heart (took my heart)
And tore it apart (and tore it apart girl)
I would love you still, forever
And girl I pray you'll leave me never

'Cause this is the world where lovers often go astray
But if we love each other we won't go that way
So put your doubts aside
Do what it takes to make it right
'Cause I love you forever no one can tear us apart

I'll be loving you forever (forever)
Deep inside my heart you'll leave me never
Even if you took my heart (took my heart, girl) and
Tore it apart (and tore it apart, now)
I would love you still, forever (forever)
I'll be loving you forever (forever)
Deep inside my heart you'll leave me never

Even if you took my heart (took my heart girl) and
Tore it apart (and tore it apart now)
I would love you still, forever
I'll be loving you forever
Deep inside my heart you'll leave me never
Even if you took my heart and tore it apart
I would love you still, forever🎵

Tuluy-tuloy na naman ang agos ng luha sa mga mata ko. Hindi ko kinakaya ang mga nangyayari. Pagkatapos ng kanta ay lumapit siya sa akin.

"Babe once I said na willing ako maghintay sayo even if it takes forever at sa tagal ng pinaghintay ko, mapalad ako na hindi ko na kailangang maghintay ng  forever dahil nandito ka na ngayon sa harap ko. Bata pa lang ako alam kong ikaw na ang gusto kong makasama habang buhay. Mahal na mahal kita Roni and you know that I'll be loving you forever pero gusto ko sana tapusin na natin 'to.. hindi ko na kaya pang maghintay na makasama ka habang buhay..." - si Borj habang tumtutulo na din ang luha habang nagsasalita. Bigla siyang lumuhod sa harap ko..

"Ronalisa Salcedo will you spend your forever with me? Will you marry me?" - and from his pocket he drew out a small box na naglalaman ng isang diamond ring.

"Benjamin Jimenez hindi mo na ako kailangang tanungin pa because I'll be more than happy to spend the rest of my life with you. I love you Babe." - dahan-dahan siyang tumayo na tila isang prinsipe sa isang fairy tale at sinuot sa akin ang hawak niyang singsing.

"I love you most Babe." - and we kissed, a kiss that will break any spell or trial that may come our way.

Niyakap namin ang isa't isa Ng napakahigpit and made a promise that whatever happens... we will always choose each other.

My Happy EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon