Warning: She the Devil 26

19 0 0
                                    


*Continuation*

Napahinto ako sa paghikab dahil sa tagal ng pagkukwento ni Gavin. Gusto ko nalang ding humilata na sa kama ko at matulog. Kung ano-anong mga nalalaman ko ngayong lingoo kung kaya't pagod na pagod ang isip at katawan ko.


"And that's the plan." Napaupo ako ng maayos dahil sa narinig ko.

Tapos na ba ang meeting?

I conditioned myself, adding to the alcohol I drank that the floor was encouraging me to lie down and go to sleep.


"May sariling misyon si Yuri. Ikaw Gavin at Dancel, ayusin niyo ang trabaho niyo. Sa oras na magkamali kayo, buhay ng pamilya niyo ang magiging kabayaran niyo." Nagbalik ako sa reyalidad dahil sa tono ng boses ni Devon.

Kahit na inaantok na ako at ilang segundo lang ay matatalo na ako nito. Naningkit ang mga mata ko dahil sa sinasabi ni Devon na nagbalik sa akin sa reyalidad.

Dancel patted my shoulder and left the room. I stood up and we said goodbye to Devon who was still deep in thought. We can't really read him, one of the most mysterious creatures we've ever met. However, the word thank you is not enough for him. Maybe we would have been ashes long ago if it wasn't for the help he did to the three of us.

Akmang isasara ko na ang pinto nang may kamay na humawak sa door knob. Napabitiw ako roon at napaatras. Napakainit ng palad niya na halos ayokong madikit o mahawakan man lang iyon. Nang tumingala ako at natagpuan ko ang babaeng minsan na ring naging parte ng buhay ko.


May hawak itong tray, may babasaging bote ang naroon at dalawang malinaw na baso.


"Tapos na ang meeting niyo?" Pagtatanong niya pero tinalikuran ko lang siya at sumunod sa mga kaibigan ko. Bago pa ako makalayo sa kanya ay narinig ko ang pagtawag ni Devon sa kanyang pangalan.

Ano naman ngayon kung kay Devon na siya?

It is certain that Leona is only after money, so she came back here. And did she really approach Devon? Does he have no idea that when he does something bad, the life of the one he loves in return?

Kung noon ay nagawang kong pigilan na saktan siya at ang pamilya niya, sa tingin ko hindi siya patatawarin ni Devon.

"Nakabalik na pala siya." Dinig kong sabi ni Gavin na humihithit ng sigarilyo nang makalapit na ako sa kanila.

"Yeah, it's been a year, I guess?" Ang tugon naman ni Dancel.


"Kumusta na kayo ni Leona? Nagkausap na ba kayo?" Gavin asked one after another. I shook my head and looked at the front of the hallway we were walking.

"Para sa akin lang ito, ah. Don't be offended. I suddenly remembered someone when I saw Leona, she seemed to have a resemblance." Napahinto kami sa paglalakad. Pakiramdam ko nabasag ang eardrums ko sa mga pinagsasabi ni Dancel.


"You're just smoking too much, the smoke is covering your eyes kaya kung ano-anong nakikita mo." Maglalakad na sana akong muli pero may idinagdag pa si Dancel na hindi kayang natanggapin ng sistema ko



"I saw Yuri's girlfriend in her," he said.

I heard Gavin's laugh which was obviously not in accordance with what Dancel taught. All I know is that I'm sleepy but I can still clearly hear what they're saying.


"Girlfriend naman niya talaga si Leona, baliw ka talaga." Nakangiti mg nakakaloko si Gavin kay Dancel. Habang ako naman ay inirapan silang dalawa.


"Hindi na niya Girlfriend si Leona, ang ibig kong sabihin si Liane." Mabilis na nagbago ang ekspresyon ni Gavin nang marinig niya ang pangalan ni Liane. Kahit naman ako ay napalingon muli sa kanila dahil bigla iyon nasali sa usapan.


"Tangina, bakit naman nasa ang isang iyon sa usapan. And where did you hear that she was my girlfriend? " Nawala tuloy ang tama ng alak sa loob ko at nagising ang buong inaantok kong katawan.


"Bakit? Mali ba kami? Base sa nakikita nakin ay nagkakamabutihan na kayong dalawa, kaya nasabi naming mag- boyfriend ay girlfriend na kayo. Did she really fallen for you?"

Hinarap ko si Dancel habang si Gavin naman ay seryoso kaming tinitingnan. Tila may anghel na dumaaan sa pagitan namin dahil kahit ang mga sarili naming paghinga ay hindi namin matagpuan. Huminga ako ng malalim at buong tapang ko silang tinititigan.


"You're right, she's falling into my trap."

#

Warning: She The Devil [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon