Warning: She The Devil 100

17 0 0
                                    

Someone's Pov

   

    May mahihinang boses na naririnig si Liane. Dahan-dahang niyang inimulat ang kanyang mga mata, napagtanto niyo na nasa sariling kwarto niya ito. Bumangon ito at may isang lalaki ang biglang tumabi rito.

   

    "You awake." Inalalayan pa siya nito na makaupo ng maayos.

   

    "Mom!!!" Biglang dumagan sa kanya si Raytheon at humalik sa pisngi nito.

   

    "Wait! Mom is not feeling well yet." Binuhat ni Hellix si Raytheon at inupo sa gilid ng kama ni Liane.

   

    Tumingin ito sa isang wall clock at nakita niya na alas-diyes na.

   

    "I'm sorry I didn't let you know that I was the one who picked up Raytheon from school," paliwanag ni Hellix na abala sa pag-aayos ng pagkain sa maliit na table sa gilid ng kama ni Liane.

   

    "Salamat," maikling sabi nito at iniwas ang tingin sa ibang direksyon nang lumingon sa kanya si Hellix.

   

    "I was going to take you straight to the hospital earlier but I remembered that Raytheon was alone here at home. Sinabihan niya ako na bumalik ng school at baka pinuntahan mo siya roon. We can go tomorrow, para sa check-up. Pansin ko na mataas pa ang lagnat mo kanina—" Napatigil sa pagsasalita si Hellix nang magsalita si Liane.

   

    "Ayos lang ako. Thank you." Inilapag na ni Hellix ang pagkain sa tapat nito.

   

    "Hindi ako gutom. What is that for?" tanong nito sa lalaki.

   

    "Kailangan mong kumain para makainom ka ng gamot. Look, your face is red and your body temperature doesn't go down." Hindi na nakaiwas si Liane nang lumapat ang palad ni Hellix sa pisngi nito. Pakiramdam niya ay lalong dumoble ang init ng temperatura sa kanyang katawan.

   

    "I'm confused, mom. Do you have a fever or kinikilig ka lang? I read in your mind that you missed him—" si Hellix na ang gumawa ng paraan upang matigil sa pagsasalita si Raytheon.

   

    "It's late, you need to sleep. You still have to go to school tomorrow." Kinarga ni Hellix si Raytheon at naglakad na para makalabas ng kwarto.

   

"They say we don't have school tomorrow because of the bad weather." Paliwanag naman ni Raytheon ngunit hindi siya pinakinggan ni Hellix.

"Kahit na! Get some rest, don't you want mom to get better? Behave, she might get mad at you?"

"Mom will not be angry with me, because she loves me." Natahimik nalang si Hellix na tila nawalan ng mga salitang sasabihin.

"Go to sleep Raytheon. Iinom lang ako ng gamot at susunod ako sa room mo," sabi ni Liane.

Ilang minuto lang ay nakabalik na si Hellix at kakatapos lang makakain ng pagkain ni Liane.

"Feeling better?" kaagad na tanong ni Hellix.

"Oo. Pasensya ka na at naabala pa kita." Tinulungan na ni Hellix na iligpit ang pinagkainan ni Liane nang mapansin nito na mabibitawan ni Liane ng wala sa oras ang tray. Marahil hindi pa maayos ang pakiramdam nito.

Warning: She The Devil [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon