Yuri Point of view.
Halos mapuno na ng makapal na usok mula sa mga naipon na usok sigarilyo ang buong kwarto. Sa katunayan hindi ko na maaninag kung saan nakaupo sina Gavin at Dancel. Nandito kami ngayon sa bar, sa meeting place namin, may sasabihin daw si Devon at hangang ngayon ay wala parin.
"Kabaliaan na ang pagpatay sa kabilang bayan. Kailangan na ba nating magpakitang gilas?" Sumimsim si Gavin ng alcohol na nasa transparent na baso.
"Gusto mo ako na pumatay sa'yo?" I just shook my head at Dancel's answer to Gavin. They never even bother to think about what they say.
Kung sabagay, matagal narin naman silang patay.
"Mag-focus nalang muna kayo sa iniutos ni Devon. Kumusta na kayo ni Liane, Dancel?" Humithit muna ako ng sigarilyo habang hinihintay siyang lumingon sa akin at sagutin ang tanong ko.
"I guess totoo mga ang balita na isa siyang mahinang nilalang. Madali nga siyang manipulahin kaya madali lang natin siyang makukuha." I just nodded at his explanation, in fact what he said was true. Iyon ang ipinagtataka ko kung bakit hindi pa namin tuluyan ang babae na iyon para matapos na ang misyon ko.
"Bakit pala sa akin na inutos ni Devon na lumapit sa babae na iyon?" Hindi na nagsalin pa ng alak si Dancel sa baso na nasa tapat niya kundi diretso na sa bote ang pag-inom nito.
"Sabihin nalang natin na baka hindi magawa ni Yuri ang misyon niya dahil totoong nahuhulog na siya kay Liane-Putangina!" Walang segundo ang lumipas at natumba ang malaking mesa sa tapat nila Gavin dahilan para matapon lahat ng alak at baso na nakapatong doon.
"Guilty?" Dinagdagan pa ni Dancel ang walang kwentang sinabi ni Gavin. I don't want to use my energy but I can't bear to hear the words they throw at me, I can't take that they associate my name with useless things.
"Wala kayo sa playground para maglaro. How childish." Wala kaming ideya na nasa loob na si Devon.
Nanatili na lamang si Gavin sa kinakatayuan niya kahit alam kong gusto na niya akong itumba ngayon.
"Spill." Matipid na sabi ni Devon at naupo sa isang upuan sa may sulok at inutusan si Dancel na pulutin ang natumbang bote ng alak upang makainom ito.
"Wala namang problema, sagabal lang talaga si Niall sa plano. Kailan ba natin ililigpit ang lalaki na 'yon?" Itinuon ko na lang ang atensyon ko sa sigarilyo ko.
"Siguraduhin niyong makukiha natin ang loob ni Liane para sumama siya sa atin." Matagal nang palaisipan sa akin ang inutos ni Devon sa amin.
Napaka-imposible na mangyari ang gusto niya lalo na at Niall was watching Liane's every move. We can't just act because I know Niall has something else in mind especially and he also has abilities that are not like a normal person. As much as we want Devon's orders to be over, we're worried that Niall might find out and take Liane away from our group.
"Pagmukhain niyong masama si Niall, alam kong ganu'n din ang ginagawa ni Niall, ang dungisan ang grupo natin sa isipan ni Liane," paalala ni Devon at pinagpatuloy ang pag-inom nito ng alak sa bote.
That's all we know about the mission, we have no idea what the whole plan is. Does he want us to get Liane as bait and catch Niall? What he wants to happen is easy but it is still a big puzzle what is the thing he wants to get from Niall and his colleague. Killing Niall is not the only thing he wants to happen, I feel that Devon has a strong reason to want to get it.
Is it revenge?
For our families who lost their lives?
A woman stepped back when I opened the bedroom door to get out because the meeting inside was over. I didn't even bother to stay even though they were letting people in to get their fresh blood. Kahit na kailangan iyon ng katawan ko pero pinili kong iwasan. Nagtataka rin ako kung bakit ako umiiwas sa bagay na iyon.
There's a feeling inside me that can't be filled with fresh human blood.
"Bakit hindi ka pumasok? Nahihiya ka ba? So may hiya ka pala?" I even opened the door for her. She looked away as if she didn't want our eyes to meet.
Asa naman siyang gusto ko siyang makita.
"Are you listening to our conversation? What are you planning now?"
Nagpakawala siya ng mabigat na paghinga at sa wakas ay nakipagpalitan narin siya ng matalim na tingin sa akin.
"Huwag mo akong simulan, Yuri. Kailangan kong makausap si Devon." I laughed out of nowhere when I heard that, I was right that she already had a connection with our Sangreals and even with Devon.
"Subukan mo lang gumawa ng katarantaduhan muli dito, Leona. Binabalaan kita. Kung pera lang ang gusto mo maibibigay ko iyon sayo pero ang lokohin mo ang mga Sangreal sa pangalawang pagkakataon, may kabaong na nakalaan sa'yo." Pinatapos pa talaga niya ako sa pagsasalita bago niya ako sagutin ng malakas na sampal dahilan upang mapabaling sa kaliwang banda ang mukha ko.
"Wala kang alam sa nangyari dito, Yuri. Hindi mangyayari ito kung hindi dahil sa'yo. Kung nalaman ko lang ng mas maaga ang totoo, hindi na sana kita minahal noon." Napayukom ang palad ko sa sinabi niya.
Hanggang ngayon ako parin ang sinisisi niya sa nangyari?
"Huwag mong ipamukha sa akin na ako ang mali dito, Leona. Ikaw ang may kasalanan ng lahat!" I only saw a smile on her face but the emotion in her eyes was different. It was only for a few moments that I felt it hold my palm. Her palm was so hot, I wanted to pull away but her warm palm made me hold on to it more.
"Tama na, bakit hindi mo nalang ako patayin ngayon para mawala na ang galit mo sa akin, Yuri."
"Leona. . ." I extended my palm that Leona was holding when I heard Devon's voice behind me.
"Hindi madali ang bigyan ka ng pangalawang buhay, Leona. Ako lang ang pwedeng bumawi no'n sa'yo." Leona bowed and I felt that at any moment she would cry and fall to her knees on the floor. I have known her for a long time so I know when she is in pain
"Huwag mong iutos sa iba ang gusto mong mangyari. May tamang oras para sa kamatayan mo, darating din tayo doon, may kailangan pa ako sa'yo kung kaya't huwag kang magmadali."
Hinihiling ko sa mga oras na iyon ay ang mabingi nalang. Hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko, hindi ko kayang tanggapin ang mga iyon kahit alam kong napakalaki ng kasalanan sa akin ni Leona.
Nang makita ko ang luha na nasa pisngi niya, pakiramdam ko may isang dosenang kutsilyo na paulit-ulit na bumabaon sa dibdib ko.
The big puzzle for me is what really happened then. Bakit magkasama sila ni Devon ngayon?
#
BINABASA MO ANG
Warning: She The Devil [COMPLETED]
VampireAs the moon grows fuller, anyone else who come into contact with them will be horribly injured and brutally killed. "I will look for you, I will find you and I will kill you." R18 | Complete Note: Do not read this novel if you have not read the fir...