Chương 96: Hải thương

135 10 0
                                    

Điền Chính Quốc đứng ở trên thành nhìn Tứ Hoàng tử đang đắc ý, chậm rãi nở nụ cười.

“Vương gia, xin để mạt tướng đi, nhất định có thể đánh cho tiểu tử kia tè ra quần!” Một đám tướng quân bên cạnh đứng xoa tay, nhìn Tứ Hoàng tử mà như sói thấy thịt béo.

“Hư,” Điền Chính Quốc vươn một ngón trỏ thon dài đặt ở bên môi, “Đây chính là hoàng tử nha, không thể ăn nói thô tục như vậy.”

“Vương gia, vậy nên nói thế nào?” Tướng quân kia trừng mắt nhìn.

Điền Chính Quốc liếc nhìn hắn, vỗ vỗ đầu người nọ, “Nói cái gì mà nói, đánh không thắng tối nay không được ăn cơm.”

“Vâng!” Tướng quân có thêm động lực, nhanh như chớp chạy xuống.

Chiến báo Giang Nam còn chưa vào kinh, trong triều mấy ngày nay vẫn nghị luận chuyện hải thương.

“Hải thương tồn tại đã lâu, tiền triều có cấm hải lệnh, bây giờ cũng vậy, chỉ vì thương nhân lãi lớn, hải thương lợi nhiều, cứ để làm bừa như vậy thì nguy,” Phác Trí Mân đứng ở đại điện, thanh âm không lớn như từng chữ đều rõ ràng, không nhanh không chậm, trên triều đình yên tĩnh đến mức rõ tiếng kim rơi truyền từng tiếng tới tai mọi người, “Thần cho rằng, người xưa không hiểu rõ.”

Bản kế hoạch của Văn Uyên Hầu đã được sao ra nhiều bản, trọng thần trong triều đều đã xem qua, trong đó trình bày rõ giá trị tương đương của sản vật Đại thần với kim tệ hải thương, triều đình chỉ cần xây cảng, giữ gìn trật tự là có thể thu thuế kim phong phú. Kể từ đó, hằng năm quốc khố có thể gia tăng vài phần.

“Thần cho rằng phương pháp này khả thi,” Hộ bộ Thượng thư đứng ra ủng hộ đầu tiên, làm người quản lý quốc khố tất nhiên biết việc này có đem lại chỗ tốt lớn cho Thần triều hay không, “Gần mười năm tới nếu có chiến tranh, chuyện bức bách là làm đầy quốc khố, thuế hải thương vừa lúc giải quyết tình trạng khẩn cấp này.”

“Thiết lập cảng tất nhiên sẽ có người lăm le, hơn nữa vùng duyên hải phải gia tăng binh lực bảo hộ hải thương, điểm này thập phần hao khí hao lực, thần cho rằng còn cần thương thảo thêm.” Binh bộ Thượng thư không đồng ý lắm.

“Nếu muốn thông thương trên biển thì nhất định phải lập ra luật pháp tương ứng, những cái này trong chương trình của Văn Uyên Hầu cũng có đề cập nhưng thần cho rằng còn chưa đủ tường tận.” Hình bộ Thượng thư nói.

“Muốn mở cửa khẩu thì phải thiết lập nha môn tương ứng, bổng lộc quan giai cũng phải điều chỉnh lại.” Lại bộ Thượng thư chưa nói phản đối hay đồng ý, chỉ đưa ra vấn đề tương đương trong mảng mình phụ trách.

Chỉ có Lễ bộ Thượng thư không nói xen vào mà yên lặng đứng một chỗ.

Phác Trí Mân nghe mọi người nghị luận, biểu tình vẫn thản nhiên như trước, không vì bị nhiều người phê bình mà sinh ra bất kì suy nghĩ muốn rút lui nào.

Hoành Chính đế lẳng lặng nghe xong, ngược lại nhìn về hai hoàng tử kia, “Cảnh Vinh, ngươi cảm thấy thế nào?”

Thân thể Đại Hoàng tử đã khôi phục như trước, lúc này ánh mắt sáng ngời chờ cơ hội nói chuyện, nghe vậy lập tức bước ra khỏi hàng nói, “Kế hoạch của Văn Uyên Hầu nhi thần cũng đã cẩn thận đọc qua, nhi thần cho rằng Văn Uyên Hầu chỉ là một thư sinh mà nói chuyện đạo lý kinh thương chẳng khác nào lý luận suông. Tiều triều sở dĩ có cấm đường biển nhất định có đạo lý, mạo muội khai cảng chỉ sợ sẽ mang tới mầm tai vạ.”

[𝚈𝙾𝙾𝙽𝙼𝙸𝙽] 𝑊𝑖𝑓𝑒 𝑖𝑠 𝑡ℎ𝑒 𝑏𝑒𝑠𝑡Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ