Subject;29

2 0 0
                                    

KINABUKASAN, nadatnan ko si Ciajane sa living room. May sinusulat ito sa isang notebook.

"Hey, morning." Bati ko rito. Umangat ang kanyang ulo upang tumingin sa akin. "What's that?" I ask and sat besides her.

"Hmm? Wala. Yung past lesson lang natin na hindi ko nasulat." Sagot nya at tiniklop ang notebook nya. "Alis na tayo?" Tanong nya habang binabalik sa loob ng kanyang bag ang notebook.

"Tapusin mo muna kaya yung sinusulat mo." I suggest.

"Nah, wag na. Sa sabado nalang." Nakangiting usal nya at sinukbit sa kanyang balikat ang bag nya. "Tara na, baka ma-late tayo." Alok nito at naunang naglakad palabas ng bahay. Sumunod naman ako rito. Nasa labas na si mang Nando at mukang naghihintay kaya kaagad kaming sumakay sa kotse.

Pagkarating sa school ay agad din kaming bumaba. May ibang estudyanteng papasok na rin ng paaralan kaya may kasabay kaming pumasok ng gate.

Nang makarating ng room ay pabagsak akong naupo sa upuan ko. I feel my cellphone vibrates. Kapag nasa school ako ay naka-silent o vibrate mode ito. Kinuha ko iyon mula sa bulsa ng aking blusa na suot ko. Sa group chat namin iyon galing.

Zia; Hi guys, can I ask if sino yung handle ni sir Marquez?

Sir Marquez is our P.E and Health subject teacher.

Pan; Kami ni @Ciajane. Bakit?

Zia; anong sub?

Ciajane; P.E and Health, why?

Zia; ay Akala ko 21st eh.

Avriell; ano ba kasi yon @Zia?

Willton; yeah,

Miles; baka yung iba kaso hindi sila online eh☹️

Zia; ikaw @Miles? Sino 21st ng section nyo?

Miles; Hm... Si ma'am Zamora eh.

Zia; ow?

Miles; yup.

I turned off my phone and put it inside my bag. Dumating na din kasi ang lecturer namin ngayong first period. Our lecturer start immediately the discussion.

While listening to the teacher in front, my head turn outside when someone passed by the hallway. Ito ang kadalasang nangyayari sa akin everytime na nasa discussion or may ginagawa ako, mabilis akong ma-distract. Nakita ko si sir Ramirez na dumaan, akala ko ay dadaan lang ito pero napaawang ang aking labi ng pumasok ito ng room! Ngayon ay wala na talaga sa unahan ang aking atensiyon lalo pa't nasa pinakadulo ako at malapit sa teacher's table kaya rinig na rinig ko ang baritonong nitong boses na kausap ang aming adviser.

"Good morning, ma'am Chavez. Here's the file that you requested to me." His deep voice escape my ears. Damn!

"Oh? Yan na ba lahat?" I heard ma'am Chavez ask. "Hijo, Hindi pa to kalahati."

"Ah... It's in my office ma'am." The guy said. "I'll go to get the other—."

"No, I know you're busy. So..." Tumigil si ma'am Chavez sa pagsasalita. "Miss Villiase?" Halos mapaiktad ako sa gulat ng marinig kong tinawag ako ni ma'am Chavez. Shit! Bakit?!

I slowly raised my hand to excuse myself to ma'am Torres.

"Miss Torres, I'll just excuse miss Villiase, can I?"

"Yes ma'am! Of course." Nakangiting sambit ni miss Torres. Shit! Ma'am! Dapat tumutol ka! Wala akong nagawa kundi ang tumayo at humarap sa dalawang guro.

"Y-yes, ma'am?" I ask. Ma'am Chavez smile at me.

"There, sumama ka kay sir Ramirez sa office nya at ikaw na ang kumuha ng mga file, okay? Para hindi na rin umakyat pang muli si Xiever dito." Utos nito na nagpabilis ng tibok ng puso ko. Ako? Sasama sa office ni sir?! Last time I enter that office was a big embarrassment in myself! Ayokong na!

Subject; LOVEWhere stories live. Discover now