Subject;60

4 0 0
                                    

ILANG araw akong hindi pinayagan nila mommy na pumasok kaya gising, kain, tambay sa kung saang parte ng bahay, cell phone at tulog lang ang routine ko maghapon sa ilang araw na iyon.

"Mom—"

"No, anak. Just rest here." Putol agad sa akin ni mommy kahit wala pa naman akong nasasabi.

"But, mom—"

"I said no. Magpahinga ka rito sa bahay. Kung hindi pa nag-message sa daddy mo ang kaibigan nya ay pa hindi namin malalaman na ganyan na pala ang nangyayari? Bukas na lang yang pinipilit mo." Mahabang litanya ni mommy habang hinahalo ang kanyang niluluto. "Hay nako, mga kabataan talaga ngayon, masyado ng mga bayolente. Hindi kagaya samin noong—"

Hindi na ako nagaksaya pang makinig sa iba pang sasabihin ni mommy. I went upstairs and throw myself on the bed. I picked phone beside the mini table to checked it.

Avi; Hoy, gagi to!

Avi; Bat hindi ka nagsabi? ha?

Miley; Get well, Pan.

Rieya; Pabugbog natin kay Kersone? Haha!

Ilan lamang iyon sa mga natanggap kong mensahe mula sa kanila kinabukasan noong araw na yon.

Xiever; Hey.

Xiever; I did your presentation.

Xiever; Kailan nyo yon kailangan?

Xiever; I'll send some lesson that you missed these past days, baby.

Xiever; You want it? or ako na lang ang magdi-discuss sayo personally?

Xiever; Reply, baby. Please? :(

Marahan akong natawa sa emoticon nya.

Pan; Hey.

Xiever; That's it?

Xiever; Wala man lang good afternoon, my handsome drummer boyfriend?

Nanlaki ang mata ko ng bigla itong mag-reply.

Oh my God! I thought he's doing something or busy sa school!

Biglang nag-ring ang cell phone ko. Pangalan nya ang caller Id kaya marahan kong sinagot iyon. Videocall. Bumungad sa akin ang masungit pero gwapo nyang muka.

"Hey." His deep voice approach me. Inayos nya ang pagkakapatong ng cell phone nya sa kung saan kaya maayos ko syang nakita. He's sitting in his swivel chair with his teacher's uniform na hakab na ng kaunti sa katawan nya. Hindi ba sya nasisikipan dyan? May hawak din syang ball pen na gumagawa ng mga mahihinang beat.

"Wala kang ginagawa?" Mahinang tanong ko.

"I have nothing to do right now until 3pm. Mamaya pa. Section nyo ang huli kong papasukan this afternoon." He answered and took off his glasses. Napanguso ako, gwapo. "How are you? Did you eat lunch na?"

I nod my head.

"Tapos na." Sagot ko sa kanya. "Ahm... I want to go to school na sana, nagpapa-alam sana ako kay mommy kanina but she said no." Kwento ko.

"Follow your mom, baby. Even me, hindi rin kita papayagan." Strikto nyang usal. Humaba ang aking nguso.

"Pero gusto ko nang pumasok..."

"Ako rin, gusto ko ring ipasok." He whisper and he breathe heavy.

"Huh? Ipasok? Tumigil tigil ka nga! Ang bastos mo na!" Asik ko sa kanya. Sumama ang muka nya at umismid pagkatapos ay binasa ang ibaba nyang labi.

Subject; LOVEWhere stories live. Discover now