"SHIT! Ang gwapo non mga teh! Balik tayo don!" Bulalas ni Rieya pagka-alis namin sa isang shop. Gwapo kasi yung nasa cashier.
"Ano kayang pangalan nya?" Tanong pa nito, hindi ko alam kung kami ba ang tinatanong nya o yung sarili nya. Nakatingala kasi ito at nakangiti. Creepy.
"Nakita mo yung nameplate nya? Natandaan mo ba? Kung oo edi hanapin mo nalang sa Facebook tapos mag-friend request ka! Tsk!" Sambit ni Zia habang kumakain ng fries.
"Hmm... Alyxzander yung name nya-hala! Sobrang unique ng spelling!" Manghang anito.
"Doon tayo!" Nakangiting sambit ni Miles habang tinuturo ang isang boutique. Sumunod naman kami sa kanya. Pagpasok namin ay bumungad sa amin ang mga make-ups, accessories, and other girly stuffs kaya mabilis na nawala sa tabi ko ang magpinsan. Nakita ko itong namimili na ng mga iyon. Pumunta na rin lang ako sa ibang shelves at namili.
AFTER minutes, pumila na ako sa counter. Nilapag ko ang mga kinuha kong lip tint and lip gloss, blush on, eyeshadow, eyeliner, lash curler, foundation and contour. Agad naman iyong inasikaso ng cashier. Well, gusto kong mag-aral mag-ayos sa sarili para naman magmuka akong tao."6,840 po ma'am." Nakangiting giit ng cashier sa akin. Agad ko naman iyong binayaran at hinintay ang apat na makabalik.
"Oh my gosh! I have new make-up stuffs again! Ack!" Kinikilig na ani Zia pagkalabas nila. Halos tatlong paper bags ang dala nito.
"Saan tayo next?" Tanong ko nang tuluyang nakalapit sa gawi ko ang apat. Napansin kong may dala ring paper bag so Miles, mukang bumili din sya, sya nagturo eh.
"Kain nalang tayo guys, gutom na ako." Nakangusong sambit ni Rieya.
"Me too!" Sangayon naman ni Zia.
"Whoa?! Gutom ka ulit?!" Gulat na tanong ni Miles.
"Buti hindi ka pa mataba." Pangi-inis ni Avriell kay Zia.
"Pan oh! Si Avi binu-bully na naman ako!" Sumbong sa akin ni Zia. Napailing nalang ako bago naunang naglakad paalis sa harap ng boutique.
We found an cafe just a meters away from the boutique.
"Heart's Café." Basa ko sa pangalan ng coffee shop.
"Mukang bago to." Sambit ni Miles.
"Gusto nyo try tayo dyan?" Nakangiting tanong ni Rieya.
"Let's go! Gutom na ako!" Masayang sambit ni Zia.
"Palagi naman. Hindi na nakakagulat." Bara sa kanya ni Avriell.
"Pan oh! Si Avriell na naman!" Sumbong ulit ni Zia. Ang dalawang to, kailan ba sila titigil?
"Tara na, gutom na rin ako." Usal ko at sumunod kay Rieya at Miles na nauna nang pumasok sa loob ng cafe.
Pagkapasok namin ay agad kaming dumiretso sa counter.
"One iced coffee for me, miss. And samahan mo na rin ng chocolate cake." Nakangiting order agad ni Zia.
"Sana tumaba ka na." Bulong ni Avriell. "One espresso, yun lang."
"Regular coffee with cream mine." Nakangiting ani ko. "Uh, guys. Cr lang ako." Paalam ko sa kanila. Lumait ako sa isang staff upang magtanong kung saan ang restroom nila. Tinuro naman agad nito kung papunta saan ang cr nila.
Mabuti nalang at agad kong nakuha yung tinuro nyang daan. Pumasok ako sa isang cubicle. After that I walk to the sink and wash my hands. While washing my hands, the door suddenly open. Hindi ko sana papansinin pero ganon nalang ang pagtili ko ng makita kung sino ang pumasok.
"Oh my God!"
"Fuck!"
Sabay naming sigaw. Gulat itong tumingin sa akin habang ako ay hindi alam kung ano ang aking magiging reaksiyon.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...