FIRST THING, bakit ko ba to pinasok?
Pagka-uwi namin kahapon ay si Ciajane ang nagsabi kay mom and dad about the quiz bee. Mom was happy after knowing about it dahil nakasama na naman daw ako sa magqu-quiz bee.
"Okay, who's the candidates for this coming quiz bee? Please, stand up, students." Tanong ng adviser namin.
Isa isa kaming tumayong mga lalahok sa quiz bee.
"There. We have one, two, three... Six, candidates. Okay, siguro naman ay pinaliwanag na sa inyo ng coaches nyo ang gagawin diba? At ang place ng pagre-review-han nyo ay sa library, only. Magkakasama dapat ang coaches and candidates in one place. Sa isang subject ay mayroong tatlong candidates at dalawang teacher." Saad ni ma'am Chavez pero sa huli nyang sinabi ako napalingon.
Library lang? But sir Ramirez said... nevermind.
"Okay, now. Proceed to the library to start your reviews. Marami-rami ang re-review-hin nyo." Sumunod kami sa sinabi ni ma'am Chavez na pumunta ng library.
Habang naglalakad papunta ng library ay napasinghap ako ng biglang may humila sa akin sa isang sulok. Sisigaw sana ako pero nabitin iyon ng makita kung sino ang humila sa akin.
"Sir? Bakit mo po ako hinila?" Kunot noong tanong ko.
"Shh!" He hushed me. "Let's go." Bulong nya at hinila ako patungong opisina nya.
"H-hey! Sir! Diba sabi sa library magre-review?" Takang tanong ko.
"I don't care, Pan. I don't care." Sagot lamang nito sa akin at nagpatuloy sa paghila sa akin.
"Sir! Bakit nyo po ako dito dinala?! Sa library tayo magre-review—!"
"Shut up, Pan!" Asik nya na ikinatigil ko. "Nandoon si Candy! Ano na namang mangyayari sayo kapag nakita ka nya, huh? Did you even think of that?"
"Sir, I told you, I can handle—."
"I don't fucking care, Pan!" Napakurap ako dahil sa behavior nito.
"W-what's... wrong with you?" Tanong ko bigla at agad naman itong nag-iwas ng tingin.
"Sit and start reviewing. Nandyan na sa table ang mga topics na re-review-hin mo. Hindi kita matutulungan ngayon dahil abala pa ako. Just ask me if there's anything you cannot understand, okay?" Sambit nito at ginawa ang sinasabi nya kaya wala akong nagawa kundi ang mag-review na lamang.
***
THIRTY MINUTES had passed and I'm still reviewing while he's still busy on his table. Sumandal ako sa sofa para ipahinga ng kaunti ang ulo ko.Wala sa sariling bumagsak ang tingin ko kay sir Ramirez na abala sa ginagawa. Kahapon, he act perfectly like we didn't kiss! How? Pano naman akong hindi maka-get over don? Tapos ngayon pa, how can he work while the girl he just kissed are just around him? Sya nga dapat ang mahiya dahil sya ang nanghalik! O kaya kahit humingi ng tawad dahil sa ginawa nya!
"Stop staring, Pan and just review." His deep voice echoed in my ears. Napanguso ako.
"Wala po bang pahinga?" I ask.
"Pan, thirty minutes ka pa lang nagre-review." He retorted. Mas lalo akong napanguso.
"Coach kita, but you did not even helped me review all of this... shit." I said whispering the last word.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...