"LOOSEN UP, PAN. I won't do anything to you." He said after we enter his house. It's a two story house with a modern design. Glass windows, staircase, chandeliers. There's some paintings that hangs in the wall. May ilang vase din doon na tila antique dahil sa mga designs nito.
I was about to follow on him when I heard a bark of a puppy.
"Hey there, baby." I heard sir Ramirez said and approach the dog. It's a golden retriever puppy. "Ah, It's Rica, my dog." Nakangiting sambit into habang pini-pet ang ulo ng aso. "Hey, baby, meet Pan." Kausap nito sa aso.
"Uhm... Can I pet her?" I ask.
"Yeah sure." Sambit nito at tumayo ng tuwid. "I'll just go up stairs to change, I feel so sticky." He said then groan. Tumango nalang ako hindi na sya binalingan ng tingin dahil nasa tuta na ang antensyon ko.
"Ah, fuck! I shouldn't have bring Rica's home yet!" Rinig kong ungot nito pero hindi ko ito pinagtuonan ng pansin.
"Hello." I said while patting her head. Her tail were wagging, signs that she likes what I am doing to her. Her tongue are out too. Habang hinahaplos ang ulo into ay bigla itong tumakbo sa kung saan. My shoulders fell because of that. Pero bigla rin itong bumalik habang may kagat-kagat na laruan. Nang huminto ito sa harapan ko ay binaba nito ang dala at inosenteng tumingala sa akin at tumahol.
"Oh? You want me to play with you, aren't you?" Nakangiting saad ko. Kumahol ito kaya natawa ako. "Okay, let's play then." Sambit ko pa. Kumahol ulit ito kaya kinuha ko laruan na dinala nito at nakipaglaro rito.
"Alam mo bang sobrang landi ng amo mo?" Kausap ko sa aso na tila sasagutin ako nito. Tumingin ito sa akin at mas lalong winasiwas ang ulo habang kagat ang laruan. "Hay... Dapat nga siguro hindi na ako sumama sa kanya no? Iba nape-predict ko eh." Ani ko. Binitawan nito ang laruan at kumahol.
"Alis na kaya ako?" Tanong ko rito. Bigla naman nitong tinaas isang paa na tila inaabot ako. "Ayaw mo? Feel ko kasi may masamang plano sakin ang amo mo." Kumahol na naman ito at umikot. "Weird mo din eh, gaya ng amo mo." Nakangusong ani ko.
I heard someone chuckling making me turn to it's direction. And I saw him leaning on the wall up stairs while his arms are crossed in front of his chest.
"Really? I'm weird?" He ask. Nagsimula itong humakbang pababa ng hagdan. Tumango ako.
Syet! Ang gwapo!
"Ahm... K-kanina... ka pa dyan?" Mahinang tanong ko nang tuluyan na itong tumapat sa akin.
Nakasimpleng pambahay lang ito. Plain black t-shirt, and cotton shorts. Basa rin ang buhok nito, ibig sabihin ay bagong ligo ito. Suot nya pa rin ang salamin nya kaya mas lalo dumagdag sa karisma nito. I wonder, how he smell after shower?
Tangina! Lord, have mercy on me naman po!
"Not really." Sagot nya at naupo rin sa sahig. Ngayon ay magkatabi na kaming nakaharap sa tuta.
"Sinungaling." Bulong ko.
"Ah, ah? I'm not."
"Imposible! Hindi ka tatawa ng ganon kung hindi mo narinig... mga sinabi... k-ko." Sambit ko na ang boses ay pahina ng pahina. Tumawa na naman ito kaya mas lalong sumama ang muka ko.
"Wala naman akong narinig." Sambit nito at nilaro si Rica. "So, what's your prediction on me when I take you here, hmm?" Nanlaki ang aking mata at umawang ang aking labi dahil sa sinabi nya.
"S-sabi na eh! Sinungaling ka!" Singhal ko.
"Come on, Pan. Tell me." He said while grinning.
"H-heh! M-mag-review na tayo!"
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...