Subject;15

4 0 0
                                    

"CIAJANE! Come on! Samahan mo na ako!" Pamimilit ko sa pinsan ko. Kanina pagka-uwi ko ay nag-notification sa cellphone ko na may live concert daw ang Band X, ang favorite band ko. Hindi ako makakapunta kaya manonood nalang ako ng Livestream nila on YouTube. Kaya heto, pinipilit ko si Ciajane na samahan akong manood.

"Pan." Kalmadong tawag nya sa akin. "Gago ka ba?!" Bulyaw nito. "May pasok ka bukas tapos magpupuyat ka?" Umiling iling ito habang nagsasalita. I pout in front of her.

"Sige na, ngayon lang eh..." Nakangusong sambit ko habang nagpu-puppy eyes. "Tsaka, nandon din naman yung crush mo ah! Si-sino nga ulit yon?"

"Khael."

"Oh, diba?! Nandon din sya tapos sabi don ay may isang band mate silang magbabalik! Yung drummer daw nila! Ack! Sana pogi!" Kinikilig kong ani. "Kaya sige na, Ci... Please?" Pamimilit ko sabay pa-cute. Syempre para effective. Napabuntong hininga ito na parang suko na.

"Fine! Fine! Pero isang song lang ang papanoorin natin ah!" Sukong sambit nya.

"Yikes!" Tili ko sabay yakap sa leeg nya. "Let's go! Gagawa tayo ng snacks!" Nakangiting giit ko sabay hila dito papuntang kusina.

"Pan, hindi ka marunong magluto diba?" Walang buhay na sambit ni Ciajane.

"Oh! Thanks for reminding me!" Natatawang sabi ko. She just shook her head.

"Psh! Tara na, manood nalang tayo." Mapanukso ko itong tingnan. "What?" Kunot noong tanong nya.

"Kunwari ka pa! Excited din naman palang makita si Khael!" Tukso ko rito.

"Shut up, Pan Angylah!"

"Tara na nga, i-connect na natin sa YouTube yung tv para malaki ang mapanood natin." Usal ko at hinila ulit ito papunta sa kwarto ko.

"Hindi sa living room?" Tanong nya.

"Nah. We will use the flat screen tv here in my room." Sambit ko habang sine-set up ang tv.

"Why?"

"Para mas exciting." Nakangising usal ko.

"Baliw." Iling iling na ani Ciajane.

After seconds, nagtata-talon ako sa kilig dahil pag-click ko nung link ay picture ng Band X ang nag-flash.

"Shocks! They are so handsomely beautiful!" Puna ko habang tinitignan isa isa ang mga muka ng buong banda. The five members are there, nandoon si Hades ang main vocalist ng band, Vincentius the leader and the bassist, Khael the second vocalist, Zedrich for the electric keyboard, and Levi the guitarist.

"Wala naman yung sinasabi mong drummer." Sambit ni Ci. Nagkibit balikat ako.

"Dunno, baka hindi sinama para surprise daw." Usal ko.

"6:30pm ang start ng concert?" Tanong ni Ciajane.

"Uhuh." I look at my watch.

5:50pm.

"Just forty minutes before it's start." I said. Nahiga ako sa kama ko at nagpagulong gulong.

"Ahh! I wonder, if he sings too?" Nakangusong utas ko.

"Huh? Sino?" Takang tanong ng pinsan ko. Mabilis akong naupo sa kama at nakangusong tumingin sa kanya.

"My crush." Maikling sagot ko.

"May crush ka?" Tanong nya. I nod. "Luh? Matanda sayo?" She ask again and I nod. "Gago! Hindi ko alam na mahilig ka na pala ngayon sa matatanda, Pan!" Ciajane exclaimed.

"Grabe ka naman! He's not that old!" Agad kong dipensa.

"Oh, sige. Ilang taon na yan?" Panghahamon nito.

Subject; LOVEWhere stories live. Discover now