ISANG linggo na magmula nung maging kami ni Lix. At walang oras na hindi ito nagiging clingy sa akin.
"Sama kayo?" Napabaling ako kay Zia ng magtanong ito. Magkakasama kaming naglalakad sa hallway dahil lunch time na. Ciajane nod her head and look at me.
I smile and say,
"No."
"Huh? Bakit?!" Tila batang sikmat ni Kersone. "Ngayon na nga lang ulit tayo nagkasama-sama dito sa school eh!"
"Hindi pwede, Kersone. Pupunta akong library ngayon." Sagot ko rito.
"May gagawin ka?" Willton ask.
"Hm... gagawa ako ng group project."
"Tapos ikaw na naman mag-isa? Aba! Hindi yan pwede-!"
"Ako ang leader." Putol ko kay Avi.
"Eh si Ciajane?" Tanong din ni Miles.
"Magkaiba kami ng grupo." Tamad na sagot ni Ciajane.
"Sino kasama mo sa library?" Sunod ni Ghio.
"Kung ikaw lang aba! Mas lalong hindi pwede! Namimihasa!" Bulalas ni Kersone.
"It's fine. I already assigned them their works to do. Wala namang nagreklamo o umangal." Paliwanag ko sa mga ito.
"Teka, kailangan bang ngayon ka gumawa nyan? Kumain ka muna! Kain muna tayo! " Singit ni Viron na sinangayunan ng lahat. I shook my head to them.
"Mamaya na ako kakain after I'm done."
"Pan..."
"Fine, kakain ako mamaya, okay? don't worry na nga kasi!" Angil ko dahil sa nga titig nila sa akin.
Sa huli ay wala silang nagawa kundi ang pakawalan ako. I hurriedly went to library and look for the book I needed. Binuklat ko iyon at hinanap ang topic na pakay ko.
***
ININAT KO ang mga braso ko ng matapos kong maisulat ang huling paliwanag. I scan my paper to check kung may sobra ba o kulang but it turns out it's fine. I smile and pack my things. Nang matapos ay kinuha ko ang libro at binalik sa shelves kung saan ko ito kinuha kanina.
I open my phone and my eyes grew wide when I saw the time.
12:40nn!
Sunod-sunod din ang natanggap kong text and missed calls mula kay Lix.
Xiever sent a photo.
Xiever; I'm eating my lunch baby :)
Xiever; Hey baby. Have you eaten?
Xiever; I missed you:(
Xiever; Why you're not replying to me? :(
Xiever; Look I'm sad :(
Xiever; Okay, this isn't funny anymore, Pan.
Xiever; Answer my calls, Pan Angylah.
Xiever; I have meeting in the faculty room. Eat your lunch.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomantizmSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...