KINABUKASAN MAAGA kaming pumunta sa school. Nang makapasok kami sa classroom ay agad akong naupo sa upuan ko. Wala pang masyadong estudyante dito sa classroom namin kaya naman tahimik pa.
Binuksan ko ang aking bag at kinuha doon ang isang pouch na kulay black. May laman itong ilang make up tools.
"Hmm... Ngayon lang yata kita nakitang nag-ayos?" Biglang lumapit sa akin si Ciajane at naupo sa upuan sa harapan ko.
"Ha? Ano, nahahalata nang hagard eh. Haha. Namumutla na tapos may eye bags na rin sa masyadong pagre-review at pagpupuyat." I explained.
Tumango tango ito at inangat ang hawak nyang notebook.
"Review kita habang nag-aayos ka?" Nakangiti nyang sabi.
"Hmm... Sige sige." Agad kong ani. "Anong subject?"
"21st century." Sagot nya at sinimulang magbasa ng tanong para sa akin. Nasagot ko naman iyon.
Ganon ang ginawa namin hanggang sa matapos akong mag-ayos. May paminsan minsang hindi ko nasasagot dahil nakakalimutan ko kung ano iyon.
Nakanguso ito habang binabalik ko sa aking bag ang pouch.
"Okay na?" Tanong ko. Tumango sya habang nakanguso pa rin.
"Ang daya mo! Hagard ka kanina ah!" Maktol nya kaya natawa ako.
"Yan ang nagagawa ng make up, Ci. Ikaw kasi, lip tint ka na nga lang, tinitipid mo pa." Natatawang saad ko.
"Hmp! Dyan ka na talaga! Hindi kita hihintayin mamaya sa library!" Tila batang ani to sabay talikod sa akin at bumalik sa kanyang upuan.
Naramdaman kong nag-vibrate ang phone ko sa aking bulsa kaya agad ko iyong kinuha.
Xiever; Malapit na ako. Can you go to my office?
Agad na nakunot ang noo ko dahil sa nabasa.
Pan; Bakit po?
Xiever; Fuck!
Xiever; What the fuck with that 'po'?!
Pan; For respect? Sir, you're my teacher, remember po? And what's with that curse sir? Remember, you're a teacher and you're talking to your student.
Xiever; Yeah. Okay, I'm sorry, baby? Now, can you go to my office, my student?
Si-neen ko na lang ang chat nya at hindi pinansin. Bahala sya. Kung wala namang importante sa pagpapapunta nya sakin doon. Wag na lang.
Habang nags-scroll sa Instagram ay may na-receive na naman akong chat galing sa kanya.
Xiever; Hey, I'm here. Bakit wala ka?
I immediately composed a message to reply on him.
Pan; Yes, sir. I didn't leave the classroom po kasi.
Xiever; What?!
Xiever; Baby, I told you to come here.
Pan; Is that important sir?
Pan; Related po ba sa quiz bee?
Pan; Be honest, please.
Xiever; Fine.
Xiever; It's not related in your damn quiz bee.
Xiever; And yes, it's very, very, very important.
Xiever; So, please? Come over here?
Xiever; Kung hindi ka pupunta dito. Ako ang pupunta dyan.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...