HE didn't leave kahit na ginagamot na ng nurse ang mga pasa at kalmot ko. He's just there, nakaupo malapit sa may pinto ng clinic. Nakapagbihis na rin ako ng maayos na damit. Nakahiga ako sa hospital bed kahit na hindi naman malala ang natamo ko.
"It's done." Nakangiting sambit ng nurse. "Magpahinga ka na lang muna rito." Bilin nito sa akin bago lumapit kay Lix at may sinabi. Tumango ang guro ngunit nasa akin ang kanyang tingin. I look away.
May benda ang kaliwang kamay ko dahil sa pagapak ni Paulin doon. Namamaga iyon.
Paglalipas ng ilang minuto ang nurse ay pumasok na sa kanyang maliit na opisina dito sa clinic. Kaming dalawa na lamang ang narito. I heard him sigh. Naramdaman kong lumapit ito sa aking direksyon.
Inabot nya sa akin ang cell phone ko.
"I saw it at the hallway noong papunta kami." Paliwanag nya. I nod. "How's your feeling?"
"I'm fine..." I answer honest.
"That's good. Pinatawag na ng dean ang magulang noong dalawa." Ulat nito. Doon ako tumingin sa kanya.
"H-how about me?"
"I'll be your guardian."
"P-pero..."
"Hush baby... I'll punish them." He whisper to me and kiss my cheek. "Now, stay here, rest. I'll be back." Aniya. Mabilis kong hinawakan ang kamay nya.
"G-gusto kong sumama..." Kagat labi kong usal.
"No, Pan. Stay here-"
"The dean will call my daddy... they... they know each other..." Sambit ko. Noong birthday ko kasi ay naroon ang dean at ang pamilya nito kaya naman alam kong tatawagan noon si daddy para ipaalam ang nangyari.
"Then, that's good."
"L-Lix... please?" Bumuntong hininga ito.
"Fine. Sasama ka sa akin." Napipilitang imik nya. "Stay here, ipapaalam lang kita kay nurse Karen." Aniya at pumunta sa pinasukang pinto ni nurse Karen.
Ilang minuto lang ay nagmamadaling lumabas si nurse Karen at bakas ang pagaalala nitong lumapit sa akin.
"Are you sure? Pan, may pasa ka sa binti... baka mapano ka!" Kunot noong irit nito. Napatingin ako kay Lix na nakapamulsang naglakad palapit aa amin.
"Kaya ko po." Magalang kong giit.
"Pero..."
"I'll just carry her, nurse Karen if that's the problem." Singit ni Lix sa usapan namin. Lumingon sa kanya ang nurse kaya pinanlakihan ko ito ng mata.
"Pero kasi sir..."
"Huwag nang pilitin ang ayaw manaliti rito nurse Karen." Agap na sambit ni Lix habang diretsong nakatingin sa akin. "Walang mangyayaring masama sa kanya, she's with me." Dagdag pa nito kaya agad akong napaiwas ng tingin.
Sa huli ay walang nagawa si nurse Karen kundi ang pumayag.
"Kaya kong tumayo." Ani ko ng aalalayan nya sana akong tumayo sa hospital bed. Wala si nurse Karen dahil bumalik na ito sa loob ng kanyang opisina.
"I know, baby. Aalalayan lang kitang tumayo." Umirap ako sa hangin at inalalayan nga ako nitong makatayo. Napangiwi ako ng maramdaman ang bahagyang pagkirot ng pasa ko sa binti.
"Kaya kong maglakad." Ani ko nang ipulupot nito ang kanyang braso sa'king bewang.
"I know but I'll still carry you." Sagot nya sa akin at biglang umangat sa ere ang aking mga paa dahil sa kanyang pagbuhat sa akin. Mabilis akong kumapit sa leeg nya upang suportahan ang pangitaas kong katawan. Nagpaalam ito kay nurse Karen na aalis na kami.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...