Time flies and it's already the day before the event. So far, ready na ang dignidad at hiya ko.
All students are excited about this coming event. Some of them, yung may mga girlfriend at boyfriend. Kaliwa't kanan ang maririnig mo sa hallway na naguusap kung ano ang plano nila bukas. Ang iba ay naguusap kung sino-sino ang teacher na bibigyan nila ng card. Of course, greetings and a thank you letter for their teaching.
We are here at the gymnasium to present our role playing.
I sigh.
"Damn! This is against the law!" Zia utter. "Discrimination!" Sigaw nitong bulong kaya natawa ako.
"Just accept the fact that this is a part of being a student." I said while chuckling.
"Ih! I hate this clothes!" Padyak nyang saad.
"Just endure it, ilang minutes lang naman eh." Pang-aalo ko rito dahil halos mag-hysterical na ito. Bukod daw kasi sa ang pangit, ang init pa daw. Psh.
Dahil last group kami ay naupo na muna ako sa pinakamalapit na bench. Lumapit naman sa akin si Willton, na nakabusangot.
Anong problema ng isang 'to?
"Gusto mo?" Tanong nya habang nakalahad sa harap ko ang hawak nyang drinks, dalawa iyon.
"Thanks." I said and accept it.
"Papansin kasi si Ghio, magpa-libre ba naman tapos nung nakabili na ako sabihin ba naman na nagbibiro lang daw sya, tsk!" Sambit nito sabay pabagsak na naupo sa tabi ko. Halatang pikon ito. "Nga pala, alam mo naman na kung ano gagawin no? Hindi ka naman kagaya ni Marco na kailangan pang isulat lahat ng actions." Sarkastikong usal nito kaya natawa ako.
"Yeah yeah. Relax ka lang, Will. Stressed ka masyado." Natatawang sambit ko. Umingos naman ito sabay inom sa kanyang inumin.
"May project pa tayo sa science, tapos mo na ba iyon?" Pagkuwan ay tanong nya.
"Hm... Hindi pa ako nakakapagsimula." Saad ko. May project kasi kami sa science, written works lang naman iyon pero medyo mahirap. It's something like you need to define and explain the topic you choose. Ugh! I don't know! Basta ganon yata yon.
"Luh? Hindi nga? Eh, sa Monday na deadline non, ah!" Agad nyang saad. Napakamot na lang ako sa aking pisngi.
Hindi ko na ito pinansin at tumingin na lang sa mga kaklase kong nagpe-present.
***
After a while, we're finally done! Mabilis din naman kaming natapos nung kami na ang nag-present. Pagkabukas ko nang pinto ng cubicle na pinasukan ko ay bumungad sa akin si Avriell at si Zia na panay ang hilamos. Pagkatapos kasi nung activity ay hinila kami ni Zia papunta dito sa comfort room.
"Ugh! Nakakapagod!" Zia muttered in exclaimed.
"Wow! Nahiya si Pan sayo, isang line lang nga yung sayo!" Bara naman ni Avriell dito.
"Shut up, bitch! You don't know what I feels earlier!" Hysterical na sabi ni Zia. Lumapit ako sa kanila at naghugas ng kamay.
"Tumigil nga kayong dalawa." Saway ko.
"Cafeteria tayo?" Alok ni Zia.
"Nah, babalik na tayo sa room. We have next subject to attend." Sagot ko. Then, Zia pouted.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...