WEEKEND PASSED, gaya ng sabi ni dad ay wala nga si mang Nando. Nasa probinsiya ito upang maalagaan ang anak nito. Wala ang asawa nya dahil nasa ibang bansa nagta-trabaho at ipinagkatiwala lamang nila ang dalawa nilang anak sa kanyang kapatid.
Sa dalawang araw na walang pasok ay bumisita dito si kuya Phoenix.
I was lying on my bed while scrolling through my Instagram feed when I smell a familiar scent. It's... It's adobo!
Nakaawang kasi ang pinto ng kwarto ko kaya siguro nakapasok iyong mabangong amoy na iyon. Agad akong bumangon sa kama at sinundan kung saan nanggagaling ang amoy na iyon. And there, I found it in the kitchen. Nandoon si Ciajane na nakaupo sa high chair at may kausap. Naglakad ako palapit dito at nagulat ng makita kung sino ang nagluluto ng adobo. It's kuya Phoenix.
Naalala kong hindi pala maganda ang pinakita kong pakikitungo sa kanya noong pasko at bagong taon. Pasko pa naman...
Tumalikod ako at handa nang maglakad paalis at iwan sila ngunit nakita ako ni Ciajane at tinawag ang pangalan ko.
"Pan!" Mariin ang aking pagpikit bago dahan dahang humarap nito. Nakangiti si Ciajane sa akin. Lumingon naman sa akin si kuya Phoenix at nagtama ang aming mga tingin. Agad akong umiwas at lumapit sa ref para kumuha ng malamig na tubig. Kumuha din ako ng baso at nagsalin ng doon ng tubig pagkatapos ay uminom.
"How's school, Pan?" I heard kuya Phoenix ask. Tinapos ko ang paginom bago ito sagutin.
"Uh... It's... It's fine po, kuya." Tumaas ang kilay nito sabay ngiti ng malapad.
"Look, Pan! Kuya Phoenix, cooked your favorite!" Ciajane happily said. Kinuha ni kuya Phoenix ang bowl na nasa dinning table at sinalin doon ang kanyang luto. Pagkapasok ay kumuha ito ng tatlong pinggan at kubyertos.
"Here." Sambit nito at naglagay ng ulam sa pinggan at inabot sa akin.
"W-what's that?" I ask.
"Peace offering?" Kuya Phoenix said. I blink. "I don't know kung ano ang dahilan kung bakit ka nagtatampo sa akin baby sister, but please? Bati na tayo?" Napaawang ang aking labi dahil sa sinabi nito. Nakalimutan na nya? Pinagmasdan ko ito at nakita kong medyo bumagsak ang pisngi nya, lubog din ang mata nito at may kulay itim sa ilalim halatang puyat, maputla ang kulay ng kanyang balat. I look away.
He didn't remember what's the reason why I am ignoring him? Just hell?! Ugh! Not too big deal but it is for the person with a softheart and easy to break.
"I have to go." I said. Tumalikod ako at nagsimulang maglakad.
"What?! Grabe ka, Pan! Look! Ang sarap kaya nito! Kuya Phoenix cooked your favorite! Hindi mo ba na-appreciate man lang?" Ciajane exclaimed. I heard kuya Phoenix sigh.
"Just let her, Ciajane."
"No! Kung ayaw mo, edi akin na lang!" Mariin akong napapikit. Pano ko ba palalagpasin to kung yung paboritong pagkain ko na ang nasa unahan? Shit! Humarap ulit ako sa gawi nila at mabilis na naglakad pabalik at sumubo.
"Happy?" I ask. Ciajane grin. Nadako ang tingin ko kay kuya na nakatitig sa akin habang nakangiti. Inirapan ko ito at umiwas ng tingin. Hindi ko kayang tiisin si kuya lalo na't pabotiro ko ang ginawa nya.
"So, bati na ba tayo 'lil sister?" Tanong nito.
"Ewan ko!" I shout.
"Okay, I take it as yes. I'm sorry okay?" Kuya said and hug me. He also kissed the top of my head.
"Yay! Let's eat!" Masayang sambit ni Ciajane at naunang kumain. Like that, we eat.
"I'LL FETCH you later, okay?" Bumalik ako sa kasalukuyan ng magsalita ang nasa harap ko. Si kuya Phoenix pala. Ngayon lang bumalik sa alaala ko na lunes na pala ngayon. Ginulo nito ang aking buhok habang nakangiti. Yes, sya ang naghatid sakin dito sa school. Pinilit nya si dad na sya na muna daw ang maghahatid sundo sa akin habang nasa bahay pa daw sya.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...