AFTER I answer all of his questions, he became silent. Hanggang sa dumating si mang Nando at nakauwi ako.
Xiever; Are you home?
Basa ko sa chat nito nang makababa ko ng sasakyan.
Pan; Yes. Fine and safe.
Xiever; Happy birthday again, baby.
Xiever; Sa susunod may regalo na.
Natawa ako dahil sa sinabi nito.
Pan; Bakit? Hindi mo napaghandaan?
Xiever; Yeah.🥺
Pan; Aww... It's fine. At least you sing for me.
Xiever; Anything for my baby.
Xiever; Now, you still like Hades?
Xiever; I can sing too. I can play guitar too. I can do anything that he can't. I also can make you moan using my lips, baby.
Namula ako sa huling nabasa.
Pan; Ewan ko sayo, sir.
Xiever; Here we go again. Didn't we talk about this? Don't call me 'sir' if we're talking at the messenger. Or when we're alone. And you call me 'sir' earlier.
I bit my lower lip to hide my smile.
Last time, we talk about me, calling him 'sir'. Ayaw nya raw kasi dahil magmumuka syang matanda samantalang 28 years old pa lang naman daw sya.
Hindi daw matanda. Please, hear the sarcasm.
Xiever; Where are you now?
Xiever; Are you walking while talking to me, baby?
Xiever; I said don't walk while using your cellphone, right? Baka madapa ka, goodness, Pan Angylah!
Pan; I'm not, okay?
Pan; Nakahinto kaya ako.
Pan; Bye-bye. Papasok na po ako sa bahay.
Agad akong pumasok ng bahay nang mailagay ko sa aking bulsa ang cellphone ko. Pagkapasok ko sa bahay ay sinalubong agad ako ng yakap ni mommy.
"Oh my God! Happy birthday anak!" Masayang sambit ni mommy habang yakap ako.
"M-mom..."
"Shh... Don't cry honey."
"M-mom... H-hindi na po ako makahinga." Nahihirapan kong bulong.
"Wife, let go of our daughter, will you? Baka kaarawan nya ngayon at ngayon din sya mawala sa atin dahil sa higpit ng yakap mo. Look, she's already pale." Saway naman ni dad kay mommy. Ngayon ko lang napansin na nandito pala si daddy.
"Oh! I'm sorry, anak! I'm just happy, I'm sorry, forgive mommy?"
"I-it's fine po, mommy." I said.
"Oh my God! Come on! Let's eat na!"
"P-po?"
"Let's eat! I cook for your birthday of course! At tsaka, celebration na rin dahil diba? Nanalo kayo sa quiz bee?" Sagot ni mommy sa akin.
"P-pano nyo po nalaman?" I ask.
"Oh god baby! Sino ba sating dalawa ang Gen Z at mukang huling-huli ka na mabilis na lang mag-post sa social media?" Tila napahiya ako dahil sa sinabi sa akin ni mommy lalo na't may ibang tao din palang naroon. They chuckle because of mom's statement.
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...