Subject;31

2 0 0
                                    

AFTER OUR talk last night, hindi ko na ito pinansin pa. Natulog nalang ako. Nang magising ako kinaumagahan ay nasa bahay ang mga kaibigan ko!

"What the hell are you all doing here?!" Sigaw kong tanong sa kanila pagkababa ko. They are all grinning! Mabuti nga at wala rito si daddy dahil nasa out of the country ito.

"Obvious ba, Pan? Syempre! Binibisita ka!" Nakangiting sambit ni Avriell. All of them are here except the two person.

"Bakit hindi nyo sinama si Ghio at Viron?" Tanong ko.

"They're not answering my call. Kayo?" Sagot ni Willton na ang tingin ay sa pinsan kong paparating galing ng kusina na may dalang tray. Kasama nito si mommy.

"Not even once." Zia utter in a low tone. So, hindi rin pala sinasagot ang mga tawag nila? Kagabi bago ako matulog ay sinubukan kong tawagan ang dalawa pero kahit isa sa mga tawag ko ay hindi man lang nila sinagot.

"Here. I brought you snacks, babies. Enjoy!" Nakangiting usal ni mommy pagkalapag ng tray. "Ciajane, hija. Stay here with your cousin, hmm?"

"But tita, wala ka pong katulong—."

"Shht! I have nanay kuring! We can manage the kitchen!" Agad na putol ni mommy kay Ciajane.

"Pero kasi po—."

"Okay, sit there! Bye!" Ciajane sigh when mommy leave.

"Even my texts and chats, they not responding." Kersone said.

"So... Anong gagawin natin?" Tanong ni Rieya.

"Don't know..." Mahinang bulong ni Willton.

"Iniiwasan nga ako ni Ghio eh." Miles said and she pouted. Sumulyap sa kanya si Prince bago ito magsalita.

"Just let them be for now." Seryosong sabi nito.

"Wow! Prince! Ikaw ba yan?!" Sarkastikong usal ni Avriell.

"Shut up, Avi."

Napailing ako dahil mukang magsisimula na naman sila sa pagbabangayan. I pick my phone to check if there's notification. But I only received sir Ramirez's last chat.

Xiever; Make sure you'll come, Pan. That's the only time and date I am free🙄

I suddenly laugh when I saw there's an emoji like it's rolling it's eyes.

"Huy! Ang babaeng pa-crush-crush lang ay tumatawa ngayon, ni hindi ka nga na crushback eh!" Simangot na pansin sa akin ni Avriell.

"Sino ba yan at nang makilatis na natin?" Ngisi naman sabi ni Rieya.

"Tigilan nyo akong dalawa." Irap kong sambit bago reply-an si sir Ramirez.

Pan; Don't worry sir, I will come ON TIME😊

Don't forget the sarcasm in my chat. Ngunit kahit ganon ay hindi mawala ang ngiti sa aking labi.

"Dito nalang daw kayo mag-lunch." Ciajane said after sitting besides me. Hindi ko alam na pumunta pala ito ng kusina.

"Sure! I would love to!" Malawak ang ngiting sangayon ni Willton. Napailing ako.

"Me too!" Sunod ni Kersone.

"Oo nga pala! Birthday ng pinsan ko! Invited kayo ah!" Abot langit ang ngiti na sabi sa amin ni Zia.

"Kailan?" Rieya ask.

"Hmm! Sa June 24!" Nakangiting ani Zia.

"Bruha ka! Bukas na yon ah!" Asik si Miles.

"Oo nga! Kaya nga sinabi ko sainyo eh." Sagot ni Zia habang bumubungisngis. Agad akong napabaling sa cellphone ko ng tumunog iyon. Hinayaan ko silang magusap sa kung ano.

Subject; LOVEWhere stories live. Discover now