Subject;26

2 0 0
                                    

MEDYO madilim na nang masundo ako ni mang Nando. Tahimik akong sumakay sa kotse.

"Ma'am, bakit po kayo nandito? Hinintay po kita sa inyong paaralan dahil akala ko ay nandoon ka pa." Halata ang pagaalala sa boses ni mang Nando. Buti pa si mang Nando ay nagaalala, how about dad? Is he worried to me too?

"Ah... Nawalan lang po ako ng ganang pumasok." Tanging na-isagot ko.

"At tsaka, ano pong ginagawa nyo doon, ma'am? Marumi rin po ang uniform nyo, may nangyari po ba? May nagtangka po bang masama sa inyo?" Sunod sunod na tanong sa akin ni mang Nando. Sumandal ako sa upuan at pumikit.

Meron...

"Wala, na...nakipaglaro ako doon sa mga bata sa may dalampasigan kaya marumi ang damit ko." Sambit ko at hindi na muling nagsalita pa hanggang sa makarating ng bahay.

Mabilis akong umakyat patungo sa aking kwarto. Dumiretso ako sa banyo at naligo.

It's already half month of march. Ilang linggo nalang ay ga-graduate na ako sa junior high. Sad to say... Aalis na naman ako at lilipat ng panibagong school. Iiwan ko na naman ang mga naging kaibigan ko. Advantage and disadvantage... May nakilala akong bagong kaibigan at naging malapit sa kanila, pero iiwan ko pa din sila...

I felt an unforgettable experience in that school... I learned how to love... And I don't know if it's an advantage or it's an disadvantage when I leave, I will forget my feelings for sir Ramirez. Makakalimutan ko sya, masusunod ang gusto nya.

  
   
   
    
    
   
   
  
***
   
    
    
   
    
   
   
   

DAYS PASSED FAST... After that day, hindi ko na nakita pang muli si Laurence. Kahit anino nito ay hindi ko makita. What happened to him?

"Ilang araw nang hindi pumapasok si Laurence, diba?" Tanong ni Miles habang kumakain kami sa cafeteria. Mukang napansin din nito ang ilang araw o magiisang linggo na nitong liban sa skwela.

"Yeah, what happened to him kaya? Hindi naman sya palaging liban, ng sunod sunod pa." Sagot ni Zia.

"Did you hear the news?" We turn to Avriell when she said that.

"What news?" Zia ask.

"Pinagiingat lahat ng babaeng estudyante sa campus." Saad nito.

"Huh? Bakit naman daw?" Tanong ni Miles.

"It's about a guy who harassed a girl inside the comfort room." Avriell said that's make me stunned for a moment. "Ang sabi ay nakulong daw yung guy. I don't know, wala namang name na binanggit kung sino ang victim and kung sino ang suspect. It's happened daw last week! Yeah? Yung after break time nawala na si Pan." Napayuko ako. Hindi ko nga pala sinabi sa kanila kung anong nangyari noong araw na iyon. Ang sabi ko lang ay may pinuntahan ako. I know that's a stupid reason.

"What if... Si Laurence pala yon?" Zia ask.

"Hey! Laurence wouldn't do that! Ang tino ng lalaking yon! How can he? Malay mo naman eh nag-transfer lang ng ibang school?" Pagtanggol ni Miles kay Laurence. Gusto kong maniwala sa sinabi ni Miles pero hindi ko magawa.

Did sir Ramirez really do that? Sya ba ang gumawa non?

Hindi na ako nakinig sa usapan nila. Masyado akong naukupa ng mga tanong sa isip ko na hindi ko namalayan na nakarating na pala kami ng room. Kahit sa discussion ay hindi ako nakakasabay dahil doon. I also got five out of twenty-five score in our quiz.

Subject; LOVEWhere stories live. Discover now