EARLY IN the morning, my phone keep on popping a messages from my messenger. Akala ko kung ano na, si Reiya lang pala at binalita sa amin na nanliligaw na daw sa kanya yung Alyxzander.
Rieya; Hey!
Rieya; OMG!
Rieya; Guysss!!!
Rieya; I have suitor!
Rieya; It's Alyxzander! OMG! Aatakihin yata ako!
Avriell; Ang aga, Cousin!
Miles; That's so early, @Rieya :(
Miles; I'm enjoying lying on my bed but you disturb it :(
Miles; I have to stand to pick my phone from the charger.
Miles; I was thought it's emergency.
Zia Chua-Ferrer; Yeah? Manliligaw lang? Sorry, yung sakin kasi, ASAWA💅
Avriell; Ang feeling mo naman @Zia Chua-Ferrer eh pumayag lang naman yon magpakasal kayo dahil may kapalit, uto-uto eh.
Miles; And it's just a wedding booth Zia. Nothing more. Laro lang yon.
Zia Chua-Ferrer; Heh! Ang sasakit nyo magsalita! @Avriell and @Miles hmp!
Pan; @Rieya, @Avriell, @Zia Chua-Ferrer @Mies your too loud! Argh!
Avriell; Woah?! Si Rieya lang, Friend.
Miles; I am not, Pan :(
Rieya; Selos lang yan.
Pan; Shut up, guys. Nagla-lag na cellphone ko. Ang ingay nyo.
Zia Chua-Ferrer; Naririnig mo ba chats namin?
Zia Chua-Ferrer; How could it be possible?
Nasapo ko nalang ang aking noo dahil sa mga ito. Hindi ko alam kung nangiinis ba sila o nananadya lang. Psh! Sarcasm yon!
Avriell; Oh no! Bitter lang yan kasi hindi sya crush ng crush nya.
Miles; That's kinda hurt.
Zia Chua-Ferrer; Ikaw ba naman kasi magkagusto sa guro? Haha!
Rieya; Condolence to your dead heart, Pan.
Napailing ako at pinatay ang aking phone. Right after sabihin ko sa kanila na si sir Ramirez ang gusto ko ay chinismis agad nila iyon sa Group chat namin. Nangunguna na syempre si Avriell.
Tumayo ako mula sa pagkakahiga at tinungo ang banyo upang maligo. Pagkatapos kong maligo at makapag-ayos ay bumaba na ako. Wala akong ibang naabutan maliban kay Ciajane. They all left. Dad for for his company. Mom for her shooting. And kuya Phoenix for his expanding business too, he's out of the country, in Thailand. I think.
"Ang aga mo yata, Pan?" Nakangiting bati sa akin ni Ciajane. I smiled at her back.
"Hindi naman, it's already 6:28am kaya." Nakangiting ani ko.
"Tch! Wag ka nang ngumiti kung pilit lang naman." Seryoso nyang sabi kaya kaagad na nawala ang ngiti sa aking labi.
"Sorry."
"Oh? Bakit ka nagso-sorry? May kasalanan ka ba sakin?" Tanong nya. Umiling ako at tinalikuran ito.
"I have to go."
"Hindi ka pa kumakain ng agahan, Pan."
"Hindi na."
"Kumain ka muna."
YOU ARE READING
Subject; LOVE
RomanceSir Xiever Lix Ramirez. The cold hearted person. He's a man of his own word. He's a teacher. A teacher who don't know the exact meaning of word LOVE, dahil sa dalawang taong pinagkatiwalaan nya ngunit niloko sya ng mga ito, kaya ito nilamon ng kagus...